Góc nhìn

Tiếng "điên" làm gạo sạch

Cập nhật, 05:37, Thứ Ba, 03/04/2018 (GMT+7)

Trên một số báo gần đây râm ran câu chuyện lúa hữu cơ của nông dân 9X Võ Văn Tiếng (Hồng Ngự- Đồng Tháp) “bán hết sạch từ khi... chưa gặt! Thật đáng mừng cho anh.

Bởi, ai từng theo dõi hành trình làm lúa sạch của chàng trai từng đoạt giải nhất cuộc thi “Dự án khởi nghiệp năm 2016”- Võ Văn Tiếng, mới thấy anh đã trải qua những vụ mùa khó khăn như thế nào.

Khởi điểm trên 2ha đất của gia đình, sau đó thuê mở rộng lên 12ha, 20ha rồi lên 40ha, ruộng lúa của Tiếng đã không ít vụ nếm mùi thất bát do sâu rầy.

Không nản chí, Tiếng vẫn quyết tâm trồng lúa theo phương pháp hữu cơ, không dùng phân bón, thuốc trừ sâu để tạo ra hạt gạo sạch.

“Thuận thiên” là phương châm sản xuất của Tiếng. Mùa lũ, bỏ lúa vụ 3 đón nước vào ruộng lấy phù sa, xen kẽ là ao cá, nuôi vịt. Cánh đồng của Tiếng trở thành nơi chim trời, cá tôm hội tụ, chung sống.

Đây cũng là thiên địch để trừ sâu rầy. Nhờ vậy, 40ha lúa của anh Tiếng không tốn chi phí cho phân bón hay thuốc bảo vệ thực vật.

Giờ đây, Nông trại Tâm Việt- do Tiếng làm chủ với giống lúa Nàng Hoa 9, dù năng suất chỉ khoảng 4-5 tấn/ha nhưng được nhiều doanh nghiệp bao tiêu và giá bán gần gấp đôi so với giá thị trường.

Sản xuất nông sản không dùng phân hóa học, không dùng thuốc trừ sâu đang là xu hướng. Và lúa hữu cơ của anh Tiếng một lần nữa đã đánh trúng tâm lý người tiêu dùng, khiến họ không ngần ngại mở hầu bao mua sản phẩm.

Tiếng đã chứng minh, sản xuất theo kiểu cũ đã không còn phù hợp, sản lượng không phải là thước đo mà thu nhập mới là nhân tố giúp nông dân thay đổi cuộc sống.

Có thể, thời gian đầu nhiều nông dân cho rằng Tiếng “điên” khi bắt đầu một hành trình lạ lẫm nhưng với hiệu quả mà Tiếng đạt được nhiều người đang học “chất điên” này để làm mới mình, nắm bắt cơ hội, thay đổi sản xuất để phát triển bền vững, nhất là bảo vệ môi trường và sức khỏe con người.

HOÀNG MINH