Nhà nông tìm hiểu

Chăm sóc cây ăn trái vào mùa khô

Cập nhật, 21:49, Thứ Ba, 27/03/2018 (GMT+7)

Theo TS Võ Hữu Thoại- Phó Viện trưởng Viện Cây ăn quả miền Nam, mùa nắng là thời điểm nhiều loại trái cây ra hoa, đậu trái. Nhưng thời tiết đang có nhiều chuyển biến bất thường, nhiều cơn mưa trái mùa làm ảnh hưởng đến năng suất trái.

Những hiện tượng thường gặp như cây ra hoa không tập trung, tỷ lệ đậu trái thấp và dịch hại bùng phát làm giảm năng suất cũng như chất lượng cây ăn trái.

Do đó, để chăm sóc cây ăn trái vào mùa khô cần bón phân hữu cơ giúp cây tăng sức đề kháng. Cây xanh tốt sẽ giúp giảm dần sử dụng thuốc hóa học, từ đó bảo vệ được thiên địch có lợi và không gây ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, phân hữu cơ khi bón vào trong đất giúp cho vi sinh vật trong đất phát triển tốt hơn, làm cho đất thay đổi lý tính, tơi xốp, rễ phát triển tốt, chống xói mòn và nâng cao độ phì nhiêu.

Phân hữu cơ hiện có 2 dạng là phân xử lý dạng công nghiệp, loại bỏ các độc chất, kim loại nặng, tuy nhiên giá tương đối cao. Để tận dụng nguồn phân hữu cơ có sẵn như phân chuồng, bà con gom lại làm phân bón.

Để sử dụng phân hữu cơ hiệu quả cần phối trộn một số chế phẩm sinh học như nấm Trichoderma. Khi bón vào trong đất ngoài việc phân giải chất hữu cơ còn đối kháng một số nấm gây hại như thối rễ…

Bên cạnh đó, cần lưu ý nên bón phân hữu cơ vào mùa nắng, không bón vào mùa mưa, do khi ủ phân chưa phân hủy hoàn toàn, vi sinh vật sẽ cạnh tranh với rễ cây.

Mặt khác, không bón phân hữu cơ cùng với phân hóa học, phân vô cơ. Nếu sử dụng phân vô cơ nồng độ cao đặc biệt có đạm thì vô tình sẽ giết vi sinh vật.

Do đó, nên bón phân hữu cơ trước sau đó bón phân vô cơ nhằm mục đích giữ nước, giữ dinh dưỡng của phân vô cơ để cung cấp cho cây trồng được lâu dài hơn.

BẠN NHÀ NÔNG