Sống ổn định nhờ… cải trời

Cập nhật, 14:44, Chủ Nhật, 11/02/2018 (GMT+7)

2 năm qua, nhiều nông dân ở xã Thuận An (TX Bình Minh) chuyển sang trồng chuyên canh rau cải trời, cho thu nhập cao, trung bình mỗi công (1.000m2) cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.

 Ông Ngọc vui vẻ khoe rau cải trời cho thu nhập cao.
Ông Ngọc vui vẻ khoe rau cải trời cho thu nhập cao.

Vào những ngày này, đi trên những con đường nhựa láng bóng của xã Thuận An, hòa lẫn trong những đám rẫy bạt ngàn cải xà lách xoong là những rẫy rau cải trời xanh mơn mỡn.

Nói chuyện về “cải trời”, ông Bùi Đại Ngọc (49 tuổi, ngụ ấp Thuận Phú A) phấn khởi khoe: Cách đây 2 năm, sau đợt cải xà lách xoong bị chết do nắng hạn kéo dài, tôi đã đi nhiều nơi tìm giống rau cải trời về trồng.

Ban đầu tôi trồng khoảng 500m2 và chỉ sau hơn 1 tháng trồng đã thu hoạch. Lúc này ít ai trồng nên giá cầm chừng 10.000 đ/kg. Cứ sau 1 lứa cắt bán là bụi rau cải trời lớn gấp nhiều lần nên từ lứa thứ 2 trở về sau mỗi ngày cắt từ 50- 60kg, thu về 200.000-300.000đ.

Thấy được hiệu quả của loại rau này gia đình tôi đã mạnh dạn mở rộng diện tích trồng đến nay được 2 công.

Trung bình mỗi ngày cắt từ 100- 150 ký bán cho thương lái, có ngày cũng cắt được 300 ký. Do hiện nay, ở địa phương trồng nhiều nên giá tại rẫy chỉ còn 5.000 đ/kg, giá này cũng ổn định nên sống khỏe”.

Thấy ông Ngọc sống khỏe nhờ rau cải trời, mấy anh em của ông cũng trồng theo, mỗi người cũng trồng từ 1,5 đến 2 công chuyên canh rau cải trời.

Nhiều rẫy rau cải trời được trang bị hệ thống tưới phun.
Nhiều rẫy rau cải trời được trang bị hệ thống tưới phun.

Ông Bùi Khắc Định-  em của ông Ngọc bỏ rau diếp cá trồng 1,5 công rau cải trời, chỉ sau 1 năm trồng đến nay ông thu nhập mỗi lứa (30 ngày) được 7-8 triệu đồng.

Ông Định cho biết: “Rau cải trời là loại dễ trồng do đây là loại cây thiên nhiên nên sức sống rất mãnh liệt. Nếu có việc đi du lịch 1- 2 ngày không tưới cũng không sao”.

Ông Huỳnh Văn Dương- 61 tuổi, ngụ cùng ấp với ông Ngọc, nói: “Trồng rau xà lách xoong thì thu nhập cao thiệt, nhưng giá cả cũng bấp bênh, có khi vài chục ngàn một ký, nhưng có lúc cũng chỉ có vài ba ngàn.

Sau khi chuyển 500m2 qua trồng rau cải trời thấy dễ ợt mà lại thu nhập cao. Nếu không có gì thay đổi, từ từ gia đình tôi cũng sẽ chuyển sang trồng rau cải trời luôn”

Nhằm nâng cao giá trị và thu nhập từ cây cải trời, nhiều nông dân ở xã Thuận An đã mạnh dạn đầu tư hệ thống tưới tiêu.

Nông dân trồng cải trời cho biết, mỗi ngày tưới 2 đợt thì rau phát triển rất nhanh, lá xanh tốt, bán được nặng ký, cho thu nhập cao. Trồng rau cải trời rất dễ. Chỉ cần đến đám rẫy cải trời hỏi mua giống về trồng, họ sẽ cắt sát gốc để trồng mau ra rễ, không bị chết.

2 năm trở lại đây, nhiều người dân ở xã Thuận An trồng cải trời và sống khỏe nhờ loại rau này.
2 năm trở lại đây, nhiều người dân ở xã Thuận An trồng cải trời và sống khỏe nhờ loại rau này.

Khoảng cách trồng 2 tấc 1 bụi, mỗi bụi trồng 3 cọng rau. Cứ sau 1 đợt thu hoạch thì bụi rau sẽ nảy nở hàng chục đọt. Nếu đất được làm tươi xốp, cắt 4- 5 bụi có thể đạt một ký. Việc bón phân càng đơn giản hơn, sau khi thu hoạch cải trời 1 tuần thì rải phân NPK loại 16-16-8 chỉ 1 lần, sau đó cứ mỗi tuần tưới urê chỉ 1-2 lứa là thu hoạch.

Ông Phan Thanh Tùng- Phó Chủ tịch UBND xã Thuận An, cho biết phong trào trồng rau cải trời ở xã phát triển 2 năm trở lại đây.

Tính đến nay, toàn xã có cả trăm hộ trồng với tổng diện tích hơn 15ha, trong đó có 22 hộ trồng quy hồ từ 1- 2 công. Đây là loài rau thiên nhiên, dễ trồng, sức sống khỏe, giá cả ổn định,  năng suất cao, góp phần tăng thêm thu nhập cho bà con ở địa phương.

Bài, ảnh: BÁ HÙNG