Nhà nông tìm hiểU

Phòng trị ruồi, bọ chích hút hại cây ăn trái

Cập nhật, 18:40, Thứ Ba, 09/01/2018 (GMT+7)

Vườn cây ăn trái của tôi thường bị các loại ruồi đục trái và bọ chích hút. Bạn Nhà nông hướng dẫn dùm cách phòng trị hiệu quả đối với loại côn trùng này?

Phạm Minh Thành

(Quới An- Vũng Liêm)

Anh Thành mến! Đặc điểm của ruồi đục trái và các bọ chích hút là di chuyển nhanh, để phòng trừ thì áp dụng các biện pháp sau:

Bạn có thể sử dụng một trong các loại thuốc các loại thuốc bảo vệ thực vật có mùi hôi sau: Actara 25 WG, Movento, Conphai 10WP… để xua đuổi. Do côn trùng thường hoạt động vào lúc chiều tối, nên anh phun thuốc vào lúc 16 giờ 30- 17 giờ chiều sẽ có hiệu quả diệt trừ cao hơn.

Trong đó, Movento của Bayer là thuốc trừ sâu thế hệ mới, tác động vị độc, lưu dẫn 2 chiều. Thuốc có hiệu quả cao, kéo dài trên côn trùng chích hút và các loại côn trùng khác. Moventon có tính chuyên biệt cao, chỉ diệt côn trùng khi thuốc đã được cây trồng hấp thu và côn trùng chích hút hoặc ăn các bộ phận của cây trồng. Do đó, Movento rất thân thiện với môi trường và ít ảnh hưởng đến các loại thiên địch.

Sử dụng các chế phẩm sinh học như HTD (Hi Tek Development) được chiết xuất từ nguyên liệu hữu cơ sạch có tác dụng xua đuổi côn trùng, hỗ trợ sinh trưởng cây trồng mà không gây ô nhiễm môi trường của Công ty Long Đỉnh giới thiệu. MUKIX cũng là thuốc sinh học có chứa Acid Citric 0,2 %, tinh dầu tỏi 0,12 % có tác dụng xua đuổi côn trùng.

Sử dụng bẫy ruồi để thu hút chúng. Bả mồi là trái mãng cầu hoặc chuối chín. Trên thị trường có bán Methyl Eugennol (như Ruvacon, Vizubon- D) để dẫn dụ và diệt ruồi đực.

Phun nấm xanh Metarhizium để diệt ruồi. Nấm xanh là thuốc sinh học trên các bọ chích hút rất hiệu quả.

BẠN NHÀ NÔNG