Nhà nông tìm hiểu

Chăm sóc mai vàng sau bứng gốc

Cập nhật, 05:31, Thứ Ba, 30/01/2018 (GMT+7)

Tôi vừa mua cây mai vàng. Bầu đất sau khi bứng còn nguyên không ảnh hưởng. Phải chăm sóc thế nào để cây sống sót cao. Nhờ Bạn Nhà nông hướng dẫn?

Nguyễn Văn Điền (Tân Phú- Tam Bình)

Rất mừng là bầu đất bứng không bể nên tỷ lệ sống cao hơn. Anh cần đưa vô trong chỗ râm mát, không tưới nước vô bầu đất, chỉ xịt thân cho mát cây. Mai vàng từ 1 đến 3 ngày sau khi bứng, nhựa cây tuột xuống, ngày 4, 5 nhựa mới bình quân, từ ngày thứ 6 trở đi thì nhựa lưu dẫn trở lên.

Anh dùng miếng mủ cao su đậy kín bầu đất lại không cho vô nước, dùng bình xịt, xịt nước sạch ướt đều thân cây lấy bàn chải ny lông chà rửa sạch sẽ thân cây, vừa làm cho cây sạch đẹp, vừa loại bỏ các nấm bệnh, vừa kích thích những mắt ngủ trên cây sau nhiều năm bị rêu che lấp, có điều kiện quang hợp với ánh sáng để phát triển chồi.

Sau đó, mở tấm cao su ra để xử lý bộ rễ, hạ thấp lớp đất cho tới nửa rễ, phần trên lưng lộ trên mặt đất, nửa phần rễ còn lại nằm trong đất, chỉ ở 1/3 chiều dày của rễ từ trong thân ra, 2/3 còn lại phải được nằm hoàn toàn dưới đất, xử lý các rễ dương, rễ nhỏ chồng chéo.

Cây vừa ráo nước, anh dùng đục bén đã sát trùng đục sửa lại vết cắt cho đẹp, tự nhiên, dọn mặt cắt xong bạn dùng thuốc kích thích tái tạo tế bào da và chất chống thấm bôi lên mặt cắt, rồi dùng giấy bạc dán kín lại để vừa che mát vừa chống thấm nước vừa giúp mặt cắt mau lợi da.

Hàng ngày, dùng nước sạch xịt lên cây vài lần cho mát thân. Mùa thuận thì từ 7- 15 ngày thì trồng được, mùa mưa thì từ 15- 30 ngày.

Chúc anh thành công!

BẠN NHÀ NÔNG