Giá lúa lên đỉnh, kẻ cười người mếu

Cập nhật, 18:48, Thứ Ba, 09/01/2018 (GMT+7)

 

Trước đây, nếu thấy giá thấp, nông dân có thể phơi khô, trữ lúa chờ giá nhưng hiện với việc bán lúa tươi tại ruộng, nông dân luôn trong thế bị động
Trước đây, nếu thấy giá thấp, nông dân có thể phơi khô, trữ lúa chờ giá nhưng hiện với việc bán lúa tươi tại ruộng, nông dân luôn trong thế bị động

Vụ lúa Đông Xuân sớm đang trong giai đoạn sắp thu hoạch với giá lên cao khiến nông dân phấn khởi. Tuy nhiên, có không ít nông dân “mếu” vì đã “chốt giá” nhận tiền cọc của thương lái từ trước.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện giá lúa Đông Xuân “đạt mức đỉnh” so với nhiều năm qua. Cụ thể, thương lái mua lúa tươi tại ruộng với mức giá rất cao, như lúa IR50404 là 5.100- 5.200 đ/kg; lúa ML202 (lúa gà) giá 5.500- 5.550 đ/kg và lúa OM5451 đạt mức 5.700- 5.800 đ/kg.

Tại các ấp Sa Co, Nhơn Trí xã Nhơn Bình (Trà Ôn) nông dân đã bán lúa tươi từ khá sớm. Ước tính, giá lúa đã tăng từ 300-450 đ/kg, nghĩa là chỉ trong 30 ngày mà nông dân tại đây đã mất từ 6.000-9.000 đ/giạ.

Một số nông dân tại đây cho biết: “Ai nấy cũng tiếc đứt ruột vì mất vài trăm ngàn đồng/công”. Một lão nông dân nhận định: Năm nào cũng vậy, lúa lên giá thì chưa tới ngày là thương lái tới kêu cắt trước luôn. Còn lúa xuống giá thấp so với thời điểm đặt cọc, họ sẽ tìm cách kéo dài thời gian mua lúa từ vài ngày đến hơn cả tuần khiến lúa chín rục đồng, thậm chí nếu giá thấp quá thì bỏ cọc, nông dân chết đứng luôn.

Hiện rất ít diện tích được các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm, giúp nông dân yên tâm sản xuất. Còn lại, hầu hết việc mua bán lúa đều phụ thuộc vào thương lái, nên nông dân luôn chịu thiệt. Vấn đề này sẽ còn tiếp diễn vào những năm kế tiếp nếu không tìm ra được giải pháp hợp lý từ các nhà quản lý.

Tin, ảnh: TẤN ANH