Câu chuyện nông thôn

Chuyện vườn rau thủy canh ở Vĩnh Long

Cập nhật, 14:07, Thứ Tư, 06/12/2017 (GMT+7)

Tôi đúng thiệt Hai Lúa, vì luôn nghĩ rằng rau thủy canh phải trồng ở tận Đà Lạt. Càng tệ hơn khi đến siêu thị mua rau thủy canh cũng không nhìn xuất xứ ở đâu.

Hóa ra, tại Vĩnh Long mình cũng có một vườn rau thủy canh, xanh ngọt ngào, hấp dẫn! Đó là vườn rau của anh Khôi ở xã Bình Phước (Mang Thít).

Vườn rau 1.000m2 mà… rộng ơi là rộng vì được xây đường ống theo kiểu chữ A nên vừa tiết kiệm không gian, vừa đẹp. Những luống rau xanh mơn mởn, khoe những tán lá tròn xoe như những đóa hồng nhìn là “muốn cắn một cái”.

Anh Khôi nói “đầu tư chi phí cho vườn rau này hết 1,3 tỷ đồng”. Nghe giật cả mình mà ngẫm lại thì nào nhà, nào màng lưới, nào hệ thống ống, nào giống rau nhập khẩu,…

Sao một nông dân lại dám bỏ tiền tỷ đầu tư vào rau? Anh Khôi cười, rằng “vì tôi muốn mọi người được ăn rau sạch”. Anh Khôi và vợ đều tốt nghiệp ngành công nghệ thực phẩm, bản thân anh là giám đốc chi nhánh của một công ty thủy sản lớn, lương của vợ chồng anh khi đi làm khoảng 50 triệu đồng/tháng.

Là con của ruộng đồng, trăn trở với cọng rau, cây cỏ và đắng lòng trước thực phẩm bẩn, vậy là vợ chồng anh nghỉ việc để về làm nông dân.

Cây rau thủy canh ở Vĩnh Long sau 8 tháng nuôi ý tưởng, nay đã vào siêu thị. Giá bán rẻ hơn rau thủy canh Đà Lạt, vừa giữ được lâu hơn và tiết kiệm tiền chuyên chở.

Trân quý biết bao những ý tưởng “khởi nghiệp sạch” rất đồng bằng. Và tôi hiểu rằng, vùng đất này còn cần lắm những anh Khôi như thế đó. Để không chỉ siêu thị hay cửa hàng nông sản sạch mà đâu đâu cũng có rau sạch, an toàn.

CAO HUYỀN