Rối bời khoai mỡ héo dây

Cập nhật, 05:37, Thứ Ba, 04/07/2017 (GMT+7)

Nhiều hộ dân trồng khoai mỡ ở xã Long Mỹ (Mang Thít) rũ rượi vì khoai mỡ mắc phải bệnh lạ làm héo lá, héo dây. Người dân đã tốn nhiều tiền phun thuốc nhưng bệnh trên khoai mỡ chưa có dấu hiệu dừng lại, thậm chí đang lan rộng.

Khoai mỡ bị bệnh héo dây có màu xám đen.
Khoai mỡ bị bệnh héo dây có màu xám đen.

Nhiều ruộng khoai mỡ của người dân ở ấp Long Hòa 2 (xã Long Mỹ- Mang Thít) đang độ 3,5 tháng tuổi, sẽ cho thu hoạch vào khoảng tháng 9âl. Tuy nhiên, người dân nơi đây đang phải chống chọi với căn bệnh gây héo dây khoai mỡ xuất hiện thời gian gần đây.

Ba công khoai mỡ của ông Đào Văn Nghĩa (ấp Long Hòa 2) bị lốm đốm da beo vì khoai nhiễm bệnh. Chỉ tay về phía xa, ông cho biết chỉ nhìn sơ thôi cũng đã thấy những mảng khoai bị bệnh tấn công có màu xám đen. Quả thật, khoai mỡ nhiễm bệnh thì lá và dây đều bị khô quéo và ngả màu đen sậm.

Theo ông Nghĩa, khi khoai hơn 3 tháng tuổi thì bệnh xuất hiện, ban đầu với những mảng nhỏ và lan rộng nhanh chóng. Ông đã mua thuốc và phun 6- 7 đợt nhưng vẫn không ngăn chặn được bệnh, trái lại còn lây lan khá nhanh.

Gần đó là 9 công khoai của ông Nguyễn Văn Đức cũng đang bị nhiễm bệnh khá trầm trọng. Ông Đức đã tốn cả chục triệu đồng tiền thuốc để cứu ruộng khoai mỡ nhưng xem ra không kết quả, nhiều khả năng mất trắng.

Người dân đã thử phun xịt nhiều loại thuốc khác nhau với nhiều đợt phun nhưng bệnh trên khoai mỡ vẫn chưa được ngăn chặn.
Người dân đã thử phun xịt nhiều loại thuốc khác nhau với nhiều đợt phun nhưng bệnh trên khoai mỡ vẫn chưa được ngăn chặn.

Cùng chung cảnh ngộ, bệnh cũng tấn công ruộng khoai mỡ của anh Trần Thành Tấn (cùng ngụ ấp Long Hòa 2). Anh Tấn cho biết, bệnh xuất hiện trên khoai mỡ trắng rồi dần lan sang khoai mỡ tím.

Năm trước, ruộng khoai mỡ của anh Tấn cũng có xuất hiện bệnh này nhưng chỉ sau một lần phun thuốc là bệnh được chặn đứng ngay.

Còn năm nay, mặc dù anh Tấn và nhiều hộ trồng khoai lân cận đã thử nhiều loại thuốc khác nhau để phun xịt nhưng bệnh vẫn cứ lây lan ngày một nặng thêm.

Cũng theo anh Tấn, những ruộng khoai được chăm sóc tốt, lá xanh tươi thì bệnh tấn công càng dữ, tốc độ lây lan càng nhanh. Chỉ với một khoảnh nhỏ ban đầu thì bệnh có thể lây lan ra cả công khoai chỉ sau một ngày đêm. Thời tiết mưa gió thất thường cũng khiến bệnh lây lan nhanh hơn.

Ở ấp Long Hòa 2, anh Nguyễn Thành Vinh được biết đến là người chuyên thuê đất trồng khoai mỡ và hiện là Tổ trưởng Tổ hợp tác sản xuất khoai mỡ xã Long Mỹ.

Hiện ruộng khoai mỡ của anh cũng xuất hiện bệnh này. Theo anh Vinh, bệnh trên khoai nhiều khả năng do thời tiết thất thường, nắng nóng rồi mưa nhiều khiến khoai mỡ dễ nhiễm bệnh. Tình trạng bệnh hiện nay khiến khoai mỡ giảm năng suất là điều khó tránh khỏi.

Mặc dù khoai mỡ đầu vụ có giá khá cao nhưng diện tích cho thu hoạch chưa nhiều. Ông Huỳnh Hoàng Phong- Phó Chủ tịch UBND xã Long Mỹ- cho biết, nhiều hộ xuống giống sớm đã cho thu hoạch, khoai mỡ đầu vụ được thương lái thu mua với giá 9.200 đ/kg, mức giá cao nhất từ trước đến nay.

Người dân chưa kịp mừng vì khoai mỡ đầu vụ có giá thì nhiều người trồng khoai đang rối bời vì khoai nhiễm bệnh. Theo nhiều hộ dân, hiện tiền thuốc trị bệnh cho khoai đã đội chi phí lên rất cao.

Bài, ảnh: LÊ SƠN