Nhà nông tìm hiểu

Ủ phân hữu cơ bón ruộng

Cập nhật, 14:31, Thứ Ba, 18/07/2017 (GMT+7)

Tôi vừa dọn lại đất, tôi định rải vôi và nấm Trichoderma nhưng không biết vôi có làm chết nấm hay không? Bạn Nhà nông hướng dẫn tôi cách rải, hoặc trình tự ủ phân hữu cơ như thế nào cho phù hợp?

Lữ Văn Cảnh

(Trung Hiệp- Vũng Liêm)

Anh Cảnh mến! Vôi là chất khoáng có tính kiềm mạnh nên nó cũng là chất sát trùng và nâng pH đất lên. Nấm Trichoderma là vi sinh vật nên rất cần thức ăn là xác bã hữu cơ, nấm tiết ra các enzyme để phân cắt các sợi cellulose thành đường cho nấm sử dụng và nấm cũng kỵ vôi. Do đó anh cần bón vôi trước khi đưa nấm Trichoderma 10 ngày, vôi sẽ phản ứng với nước sinh nhiệt trong 2- 3 ngày, sau đó đất sẽ từng bước trung hòa tính kiềm của vôi.

Bên cạnh việc sử dụng xác bã hữu cơ là thức ăn cho nấm Trichoderma, anh nên sử dụng phân gia súc trộn với rơm rạ đem ủ nóng trong 3 tuần, sau đó đem bón ruộng sẽ hiệu quả hơn vì nấm Trichoderma có nhiều thức ăn để nhân mật số.

Để ủ chất hữu cơ cần có các vật liệu gồm rơm, cỏ, lục bình, lá cây và các xác bã thực vật khác đã phơi héo do nấm Trichoderma không phân hủy được thực vật tươi; phân chuồng chiếm một nửa thể tích; bạt nhựa phủ để giữ ẩm và nóng; phân Urea pha 20- 200g/m3; tro bếp 1- 2kg/m3 và nấm Trichoderma 20g/m3.

Các nguyên liệu trên được xếp theo thứ tự 1 lớp phân chuồng rồi 1 lớp xác bã thực vật. Nhiệt độ đóng ủ từ 55- 65 độ C, 7 ngày đảo đóng ủ 1 lần và sau 3 tuần là phân có thể sử dụng được.

BẠN NHÀ NÔNG