Nhà nông tìm hiểu

Bảo vệ thủy sản nuôi trong mùa mưa lũ

Cập nhật, 05:35, Thứ Ba, 04/07/2017 (GMT+7)

Đang trong mùa mưa lũ, thời tiết thất thường, Bạn Nhà nông hướng dẫn tôi cách phòng dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho cá trong ao nuôi?

Đỗ Thành Đức (An Bình- Long Hồ)

Anh Đức mến! Sự thay đổi thất thường về nhiệt độ, độ ẩm và lượng mưa trong mùa mưa lũ là một trong những nguyên nhân làm cho các vi sinh vật gây bệnh phát triển và phát tán, đồng thời gây nên các hiện tượng sốc môi trường cho thủy sản, mầm bệnh có nhiều cơ hội xâm nhập gây bệnh.

Do đó, anh phải đảm bảo được môi trường ao nuôi thủy sản trong sạch như thường xuyên sử dụng bột đá, vôi bột, vôi nước bón định kỳ cho ao nuôi, liều lượng tùy theo đối tượng nuôi để diệt vi khuẩn, dịch mầm bệnh.

Anh nên quan sát tình trạng cá bơi lội trong ao, không bỏ qua bất kỳ dấu hiệu lạ nào bởi đó có thể là dấu hiệu của các bệnh trong giai đoạn đầu. Đối với ao nuôi sau mỗi lần thay nước phải xử lý nước bằng cách tạt vôi bột, với liều lượng 3 kg/m3 nước.

Cách tốt nhất là cần tăng cường sức đề kháng cho cá bằng cách bổ sung vitamin C trộn vào thức ăn cho tôm cá ăn hàng ngày với liều lượng khác nhau sao cho phù hợp với mỗi loại vật nuôi.

Anh cũng có thể bổ sung thức ăn được lên men ủ với mùi kích thích khả năng ăn ngon, ăn nhiều và giúp tăng cường tiêu hóa và bảo vệ đường ruột cho cá.

Trong quá trình điều trị các bệnh xuất hiện trong mùa mưa lũ, men ủ thức ăn cho cá hỗ trợ để trộn cùng với các loại thuốc cho cá ăn giúp làm tăng sức đề kháng chống lại các bệnh.

Men ủ thức ăn còn giúp tiết kiệm chi phí thức ăn còn 80%, nhưng vẫn đảm bảo đàn cá tăng trọng bình thường.

BẠN NHÀ NÔNG