Nhà nông tìm hiểu

Trồng và chăm sóc bầu hồ lô

Cập nhật, 05:35, Thứ Ba, 28/03/2017 (GMT+7)

Thấy bầu hồ lô có hình dáng đặc biệt, tôi rất muốn trồng vừa ăn vừa làm cảnh nhưng không biết cách trồng có gì khác so với loại bầu thông thường?

Trương Nhật Quới (Trung Nghĩa- Vũng Liêm)

Anh Quới thân mến! Bầu hồ lô thích hợp với mọi loại đất trồng như đất pha cát, đất thịt nhưng tốt nhất anh nên chọn những loại đất tơi xốp và giàu chất dinh dưỡng để giúp cho cây phát triển tốt và khỏe mạnh.

Anh nên trồng vào mùa nắng để cho cây phát triển nhanh, ít sâu bệnh, cho trái nhiều hơn và trồng bầu ở chỗ có ánh sáng chiều nhiều trong ngày. Hiện có 2 giống phổ biến là giống ngắn ngày (thu hoạch sau 42 ngày gieo trồng) và giống thường (thu hoạch sau 50- 55 ngày kể từ khi gieo trồng).

Sau khi gieo hạt được khoảng 15 ngày thì hạt sẽ bắt đầu nảy mầm và mọc thành cây con. Và khi cây ra được khoảng 2- 3 lá, chiều cao từ 20- 30cm thì anh có thể đem cây con ra trồng và cho leo giàn. Khoảng cách trồng giữa 2 cây thường là 20cm/cây.

Sau khi trồng được khoảng 1 tháng thì cây bắt đầu ra hoa, khi đó cây mọc từ 1m đến khoảng 3m tùy vào cách chăm sóc. Khi cây ra hoa thì nên tưới thêm một ít kali để kích thích cây bầu hồ lô ra hoa nhiều hơn.

Và sau khoảng 1,5 tháng ra hoa, bầu hô lô sẽ bắt đầu cho ra những trái bầu đầu tiên và anh cũng nên bổ sung chất dinh dưỡng cho cây để cây ra trái nhiều hơn.

Anh có thể bón những loại phân như NPK, phân hữu cơ hoặc loại nước tưới hữu cơ để giúp cây phát triển tốt hơn. Sau từ 2- 2,5 tháng thì bắt đầu thu hoạch những trái bầu hồ lô đầu tiên.

BẠN NHÀ NÔNG