Nhà nông tìm hiểu

Khi cà chua bị héo xanh

Cập nhật, 11:12, Thứ Ba, 14/03/2017 (GMT+7)

Tôi có khoảng đất trống sau vườn nhà trồng cà chua. Khi trồng thì cây thường chết trước khi cho trái. Vậy có cách nào để khắc phục tình trạng này?

Phạm Ngọc

(Phường 3- TP Vĩnh Long)

Anh Phạm Ngọc mến! Cà chua thường bệnh chết héo xanh ở giai đoạn cây đang ra hoa và cho trái. Bệnh này do vi khuẩn P.solanacearum xâm nhiễm vào rễ, gốc, thân và cuống lá qua vết trầy xước gây héo ngọn, chết cây.

Khi thấy cây bị héo rồi mới phun thuốc thì đã trễ vì đây là giai đoạn cuối của bệnh. Vì vậy, muốn phòng trừ bệnh hiệu quả, anh cần làm như sau:

Đất trồng cà chua nên luân canh và không trồng liên vụ với cây họ cà. Không làm đất quá nhỏ, khi trồng không ém đất quá chặt hay vùi sâu rễ nhằm tăng lượng oxy lưu thông trong luống đất cũng như tại vị trí bộ rễ, giúp cây ít bị nghẹt rễ, vi khuẩn ít tấn công hơn.

Anh không nên trồng cây trên phân hữu cơ tươi, do quá trình phân hủy phân này tạo môi trường yếm khí sản sinh ra nhiều axit là điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn héo xanh sinh sống. Nếu bón phân chuồng cho cà chua thì nên ủ mục và bón vào giữa 2 hàng rồi phủ kín đất.

Mật độ trồng nên vừa đủ, khoảng cách cây từ 40- 45cm, khoảng cách hàng từ 70- 75cm và trồng ở những chỗ cao trên luống để cây không bị chết úng.

Không để luống cà quá khô hay quá ẩm. Nếu bị khô quá thì khi tưới nước bộ rễ sẽ co giãn tức thời và có nguy cơ bị đứt vì dễ làm vỡ các tế bào rễ non khiến vi khuẩn héo xanh xâm nhập.

Anh lưu ý bón phân cân đối. Thời kỳ cà chua còn non không nên chăm sóc cho cây quá tốt, nhất là dư đạm, mà chỉ cần chăm sóc để cây phát triển trung bình giúp rễ, thân, lá cứng cáp và dẻo dai hơn. Chỉ nên tập trung dinh dưỡng cho cây ở giai đoạn ra hoa, đậu trái đến nuôi trái.

Ngoài ra, anh có thể bổ sung thêm vào vùng rễ một lượng nấm đối kháng Trichodecma hay nấm cộng sinh Mycorrhiza ngay sau trồng nhằm ức chế, cạnh tranh và tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh héo xanh. Trước khi trồng, anh cũng nên nhúng rễ cây con vào dung dịch nấm nêu trên.

BẠN NHÀ NÔNG