Phòng bệnh gia súc, gia cầm mùa mưa bão

Cập nhật, 16:09, Thứ Ba, 06/09/2016 (GMT+7)

Mùa mưa bão đang đến, xin hỏi cách phòng bệnh cho gia súc, gia cầm trong mùa này?

Lâm Văn Thừa (Tam Bình)

Anh Thừa mến, mưa bão gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe gia súc, gia cầm. Để phòng bệnh, cần thường xuyên quét dọn, vệ sinh sạch sẽ, phun khử trùng trong và ngoài chuồng nuôi.

Dự phòng một số thuốc thú y thiết yếu như thuốc trợ sức, trợ lực, thuốc sát trùng… Bên cạnh, đảm bảo vệ sinh thức ăn, nước uống, có thể sử dụng Chloramin-B, Clorin,… để khử trùng đối với những nơi nguồn nước bị ô nhiễm.

Chủ động tiêm đầy đủ các vắc xin phòng bệnh thường gặp ở vật nuôi như tụ huyết trùng cho trâu bò; dịch tả lợn, tụ huyết trùng, đóng dấu lợn, phó thương hàn, lở mồm long móng, tai xanh cho lợn; cúm gia cầm, Newcastle, Gumboro, tụ huyết trùng cho gà; cúm gia cầm, dịch tả vịt, tụ huyết trùng cho vịt.

Đồng thời, thường xuyên kiểm tra sức khỏe đàn gia súc, gia cầm, nhất là vào sáng sớm (lắng nghe để phát hiện được những âm thanh bất thường; quan sát phát hiện bất thường như uể oải, ủ rũ hoặc hung hăng…).

Cách ly kịp thời vật nuôi có biểu hiện khác thường, chẩn đoán và điều trị nếu cần thiết, không được bán hoặc phát tán gia súc, gia cầm bệnh, chết; thải chất thải của chúng ra xung quanh, tránh lây lan dịch bệnh.

Mặt khác, gia súc, gia cầm bị ướt mưa sẽ mất nhiệt, giảm sức đề kháng và dễ phát sinh bệnh. Vì vậy, cần đưa ngay gia súc, gia cầm ướt vào chuồng khô và ấm.

Với gia cầm phải đưa lên chuồng lồng, sàn hoặc nền có đệm lót khô. Bổ sung vitamin, men tiêu hóa để tăng sức đề kháng cho gia súc, gia cầm, nếu có biểu hiện bệnh như rối loạn tiêu hóa, bệnh đường hô hấp… thì phải điều trị kịp thời.

Chúc anh chăn nuôi hiệu quả, mến chào anh!

BẠN NHÀ NÔNG