Nhà nông tìm hiểu

Ớt bị héo rũ

Cập nhật, 06:57, Thứ Ba, 09/08/2016 (GMT+7)

Tui trồng hơn nửa công ớt, vài vụ gần đây có hiện tượng héo rũ, chết cây, lây lan khá nhanh. Xin hỏi nguyên nhân và cách phòng trị?

Nguyễn Minh Đức

(TX Bình Minh)

Anh Đức mến, héo xanh, héo tươi là 2 bệnh đặc trưng của các cây họ cà như ớt, cà chua, khoai tây. Đặc điểm nhận biết là cây héo (đôi khi chỉ 1- 2 nhánh), kéo dài vài ngày rồi cây chết hẳn. Bệnh phát triển nhanh trên nền đất ẩm ướt, vi khuẩn tồn tại trong đất rất lâu. Vi khuẩn có thể sống trên nhiều ký chủ phụ, vết thương do dụng cụ làm vườn, phát tán trong đất, nước và lây sang cây bên cạnh.

Để phòng trị, không nên trồng 2 vụ ớt trên cùng mảnh đất (hoặc vụ trước đã trồng cây họ cà); nên trồng trên ruộng bằng phẳng, tránh úng nước; dùng hạt giống sạch bệnh, xử lý ở 54 độ C trong 25- 30 phút; vệ sinh đồng ruộng, thu gom tiêu hủy tàn dư thực vật; bón phân hữu cơ hoai mục; khi chăm sóc tránh gây vết thương cho cây; nhổ bỏ và tiêu hủy ngay cây bị bệnh; lưu ý nguồn nước tưới hay chảy khi mưa có mang mầm bệnh; đồng thời, cần thăm đồng thường xuyên để phát hiện sớm và phòng trị kịp thời bằng thuốc đặc trị như Alpine 80WDG…

Chúc anh canh tác hiệu quả!

BẠN NHÀ NÔNG