Kinh tế tập thể-phát triển đa dạng và ổn định

Cập nhật, 14:22, Thứ Sáu, 29/04/2016 (GMT+7)

 

KTTT lĩnh vực nông nghiệp khuyến khích phát triển chuỗi giá trị, cánh đồng mẫu lớn.
KTTT lĩnh vực nông nghiệp khuyến khích phát triển chuỗi giá trị, cánh đồng mẫu lớn.

 

Kinh tế tập thể (KTTT) trên địa bàn tỉnh trong 5 năm qua (2011- 2015) tiếp tục phát triển đa dạng, ổn định, không ngừng nâng lên về số và chất lượng.

Đáng chú ý nhất là, hoạt động của các hợp tác xã (HTX) phát triển vượt bậc, thể hiện qua giá trị sản xuất kinh doanh đạt trên 1.987 tỷ đồng, tăng 214,73% so với nhiệm kỳ trước (bình quân tăng 9,29%/năm).

Ấn tượng từ hiệu quả KTTT

Ông Nguyễn Văn Bé Ba- Chủ tịch Liên minh HTX Vĩnh Long- đánh giá trong nhiệm kỳ qua, đã tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng, củng cố tổ chức bộ máy của các HTX, nên trình độ quản lý, chuyên môn các HTX được nâng lên.

Đến cuối năm 2015, đội ngũ cán bộ quản lý các HTX, liên hiệp HTX có trình độ ĐH, CĐ chiếm hơn 20,4%, trung cấp hơn 35%. Điều này góp phần quan trọng làm tăng giá trị sản xuất kinh doanh cho các HTX đạt trên 1.987 tỷ đồng, tăng 214,73% so với nhiệm kỳ 2005- 2010.

Song song, đến cuối năm 2015 thu nhập thành viên HTX đạt 48,3 triệu đồng/năm (tăng bình quân 10%/năm), thu nhập người lao động đạt 41,88 triệu đồng/năm (tăng 16,9%/năm); thu nhập thành viên tổ hợp tác (THT) đạt 32,6 triệu đồng/năm, tăng bình quân 15,47%/năm.

17 mô hình HTX điển hình tiên tiến

Năng lực nội tại của các HTX điển hình tiên tiến khá tốt, đáp ứng cơ bản nhu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX và thành viên. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các HTX này đều ổn định, phát triển theo từng năm. Tổ chức bộ máy quản lý HTX gọn, nhẹ, hoạt động có hiệu quả, các hoạt động dịch vụ của HTX đã hỗ trợ tích cực cho thành viên.

Trong 5 năm qua, hoạt động sản xuất kinh doanh của các HTX phát triển khá ổn định, nhiều HTX đã đầu tư vốn, mua sắm phương tiện, thiết bị, mở rộng cơ sở, quy mô, ngành nghề và thị trường tiêu thụ sản phẩm… Và trong từng ngành, lĩnh vực, KTTT đã đạt những kết quả nhất định.

Trong lĩnh vực nông nghiệp- thủy sản, nhiều HTX củng cố để nâng cao chất lượng hoạt động, dịch vụ cung cấp cho thành viên. Một số HTX mạnh dạn đầu tư vốn, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, đầu tư sản xuất sạch theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP...

Lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp có nhiều mô hình HTX mới được thành lập, vừa giải quyết việc làm lao động nông thôn, vừa tận dụng nguyên liệu sẵn có ở địa phương.

Nhiều HTX đã đầu tư vốn, mở rộng quy mô, phát triển thêm ngành nghề, liên kết giữa sản xuất và thương mại, phát triển thành các vệ tinh sản xuất và gia công cho các doanh nghiệp công nghiệp có quy mô lớn. Các HTX lĩnh vực xây dựng cũng tiếp tục đầu tư để tăng khả năng cạnh tranh, nâng cao chất lượng thi công.

Lĩnh vực thương mại- dịch vụ đã thành lập mô hình mới như: HTX chợ, HTX dịch vụ trong lĩnh vực môi trường, có tiềm năng nhân rộng. Các HTX trong lĩnh vực giao thông- vận tải, đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa ở địa phương với hơn 80% phương tiện hoạt động được đầu tư mới.

Còn trong lĩnh vực tín dụng, hiện có 5 quỹ tín dụng nhân dân phát triển ổn định, giải quyết cơ bản nhu cầu về vốn của bà con nông dân, tiểu thương. Ngoài ra, toàn tỉnh còn có 4 hội và hiệp hội ngành nghề với 182 hội viên, cùng với 7.366 tổ, CLB, nhóm hợp tác giúp nhau làm kinh tế ở các hội, đoàn thể cơ sở với 95.256 thành viên.

HTX Nhãn tiêu da bò Tân Hạnh đã sản xuất theo VietGAP, liên kết rải vụ đạt hiệu quả kinh tế cao.
HTX Nhãn tiêu da bò Tân Hạnh đã sản xuất theo VietGAP, liên kết rải vụ đạt hiệu quả kinh tế cao.

Tăng cường vai trò của liên minh HTX

Theo Liên minh HTX tỉnh, mặc dù chuyển biến đi lên và đạt những thành tựu quan trọng, nhưng KTTT của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn.

Nhiều HTX yếu kém về vốn, năng lực quản lý điều hành, nhất là các HTX trong lĩnh vực nông nghiệp. Quy mô, năng lực các HTX còn rất nhỏ. Giá trị sản xuất kinh doanh khu vực KTTT đạt tỷ trọng thấp trong GRDP của tỉnh…

Chính vì thế, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh- Nguyễn Văn Bé Ba cho rằng, trong 5 năm tới, cần tập trung củng cố, đổi mới, phát triển KTTT theo chiều sâu, tạo sự chuyển biến rõ nét, đưa kinh tế hợp tác- HTX thoát khỏi tình trạng yếu kém hiện nay.

Phát triển kinh tế hợp tác- HTX đa dạng hóa lĩnh vực ngành nghề, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, phù hợp đặc điểm từng loại hình, gắn với chuyển dịch cơ cấu, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

HTX cần xây dựng chiến lược kinh doanh và định hướng phát triển phù hợp với khả năng và mục tiêu của HTX, từng bước đầu tư mở rộng phát triển HTX với quy mô lớn hơn, hiệu quả kinh doanh cao hơn.

Chẳng hạn trong lĩnh vực nông nghiệp- nông thôn, phát triển HTX theo hướng tập trung chuyên ngành, chuỗi giá trị, cánh đồng mẫu lớn, chuyên sâu gắn với vùng nguyên liệu, vùng kinh tế vườn, vùng chuyên canh hoa màu, vùng chăn nuôi gia súc gia cầm, liên kết để chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu các sản phẩm nông thủy, hải sản của HTX.

Lĩnh vực công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp, chú trọng phát triển HTX ở các làng nghề truyền thống, sản xuất, gia công hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu. Mở rộng hình thức liên doanh liên kết, khuyến khích mô hình HTX công nghiệp hiện đại, sản xuất sản phẩm giá trị lớn…

Trong khi đó, Liên minh HTX tỉnh cũng tăng cường vai trò và ảnh hưởng với tư cách là tổ chức đại diện của khu vực HTX trong việc tham gia đóng góp, xây dựng các chủ trương, chính sách, môi trường phát triển HTX.

Tăng cường sự gắn kết trong hệ thống giữa Liên minh HTX tỉnh với các thành viên để đẩy mạnh phát triển KTTT. Một trong những mục tiêu quan trọng là tổ chức thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho khu vực KTTT.

Đến năm 2020, đảm bảo có đội ngũ cán bộ đủ năng lực đáp ứng yêu cầu quản lý, sản xuất kinh doanh của THT, HTX và có ít nhất 50% lao động của các HTX được đào tạo nghề.

Phát triển HTX, THT

Đến cuối năm 2015, toàn tỉnh có 110 HTX và 1 liên hiệp HTX, có 7.088 thành viên, 6.972 lao động, tổng vốn hoạt động trên 335,5 tỷ đồng, trong đó vốn điều lệ trên 167,61 tỷ đồng. So với năm 2010, số HTX tăng 20,65%, thành viên HTX tăng 8,69%, vốn hoạt động tăng 18,63%, vốn điều lệ tăng gần 50%, lao động giảm hơn 5%.

 

Đến cuối năm 2015, có 1.636 THT với 69.477 hộ thành viên. Trong đó có 1.442 THT nông nghiệp, có 65.769 hộ thành viên với trên 40.142ha đất sản xuất.

 

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC