Đường sá bon bon, làng quê khởi sắc

Cập nhật, 17:41, Thứ Bảy, 13/02/2016 (GMT+7)

Giao thông nông thôn Trà Ôn thời gian qua đã được đầu tư xây dựng tương đối khép kín. Đây là một yếu tố hạ tầng quan trọng góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn: đi lại, vận chuyển hàng nông sản,... góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

Đường nông thôn ở xã Phú Thành xum xuê cây trái.
Đường nông thôn ở xã Phú Thành xum xuê cây trái.

Giao thông nông thôn ngày càng hoàn thiện

5 năm qua (2011- 2015), thực hiện phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, huyện Trà Ôn đã đầu tư xây dựng gần 165km đường liên xã, ấp, xóm, với tổng kinh phí hơn 148 tỷ đồng từ các nguồn.

Đến nay, toàn huyện có 95% đường liên xã, trên 25% đường liên ấp, hơn 20% đường liên xóm đạt chuẩn nông thôn mới. Hiện 3/3 xã điểm xây dựng nông thôn mới ở địa bàn huyện Trà Ôn là: Hựu Thành, Hòa Bình và Tích Thiện đều đạt tiêu chí về giao thông.

Với sự đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông nói trên, các năm qua đã cải thiện đáng kể nhu cầu đi lại và sản xuất của nhân dân, từng bước thay đổi bộ mặt nông thôn.

Bí thư Đảng ủy xã Tân Mỹ Nguyễn Ngọc Đông chia sẻ: Khi đoạn Đường tỉnh 907 qua xã Tân Mỹ thông xe thì nhân dân trong xã nói riêng, nhân dân các xã có đường đi qua nói chung cũng đều vui mừng vì đã đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng nông sản, cũng như nhu cầu đi lại của nhân dân.

Học sinh Tân Mỹ tung tăng đi học về.
Học sinh Tân Mỹ tung tăng đi học về.

Đây là động lực rất lớn để phát triển kinh tế- xã hội địa phương, cũng như tạo điều kiện cho nhân dân phát triển kinh tế gia đình, thông qua công trình, khẳng định sự quan tâm của Đảng và Nhà nước để phát triển kinh tế- xã hội của địa phương và cũng là sự nghiệp phát triển kinh tế cả nước.

Phó Chủ tịch UBND xã Tích Thiện Đoàn Hùng Cường phấn khởi cho hay: Tiêu chí giao thông- một yếu tố cơ sở hạ tầng quan trọng- được đầu tư đạt yêu cầu đã làm cho đời sống nông thôn ngày càng thêm khởi sắc. Giao thông thuận lợi đã làm cho vận chuyển hàng hóa, hành khách, đi lại của người dân tốt hơn, góp phần vào phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

Trong khi một số nơi đang gặp khó về huy động sức dân làm đường giao thông nông thôn thì ở xã Phú Thành, vấn đề này đã tạo được sự đồng thuận cao và hiệu quả. Đến nay, khoảng 90% các tuyến đường liên xóm, ấp đã được đan hóa, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

Chính quyền xã cho rằng, người dân vừa làm chủ đầu tư, vừa là người giám sát, tham gia lao động thì các tuyến đường được xây dựng coi như là “tài sản” toàn dân, nên họ có trách nhiệm trong sử dụng, bảo vệ, giữ gìn.

Giao thông thuận lợi, địa phương phát triển

Giai đoạn 2016- 2020, huyện Trà Ôn ưu tiên đầu tư khoảng 300 tỷ đồng xây dựng hệ thống giao thông nông thôn. Trước mắt đầu tư mới, mở rộng nâng cấp các tuyến đường liên xã, liên ấp, đảm bảo giao thông thông suốt.

Tăng cường quản lý, duy tu, sửa chữa các công trình hiện hữu hiệu quả. Phấn đấu đến cuối năm 2020 có 100% đường liên xã, 60% đường liên ấp và 50% đường liên xóm đạt chuẩn nông thôn mới.

Đường tỉnh 907 (đoạn xã Tân Mỹ) hôm nay.
Đường tỉnh 907 (đoạn xã Tân Mỹ) hôm nay.

Chúng tôi đi trên Đường tỉnh 907 mà thấy lòng rộn rã. Từng nhóm học sinh tan học vừa đi vừa chuyện trò vui vẻ. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 17,15km QL54 đi qua; 55,57km đường tỉnh.

Hệ thống cầu cũ trên QL54 gồm: cầu Thuận Thới, cầu Vĩnh Xuân đã hoàn thiện; còn cầu Cây Điệp tại địa bàn xã Thiện Mỹ được thi công sắp xong, dự kiến đưa vào sử dụng từ tết này.

Từ ngã tư Mỹ Trung thuộc xã Thiện Mỹ, nơi điểm đầu Đường tỉnh 907 đi Tân Mỹ, về Trà Côn, xuống Hựu Thành nối qua huyện Vũng Liêm, chúng tôi cảm nhận sự thuận tiện của đường sá bây giờ qua việc sản xuất, đi lại của người dân hay học hành của học sinh.

Trên những con đường làng ở cù lao Mây (xã Lục Sĩ Thành, xã Phú Thành), những vườn bưởi, vườn cam, nhãn, chôm chôm, măng cụt, sầu riêng... xanh um, mát rượi, góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình, trong đó gắn với vai trò không thể tách rời của hệ thống đường sá đi lại trong xóm- ấp.

Và cũng từ đây, những con đường này góp phần mang sản phẩm nhà nông đến các thị trường, vùng miền cả nước.

Giao thông nông thôn kết hợp với thủy lợi nội đồng tại ấp Phú Quới (xã Tích Thiện).
Giao thông nông thôn kết hợp với thủy lợi nội đồng tại ấp Phú Quới (xã Tích Thiện).

Ông Nguyễn Văn Be (70 tuổi, ngụ ấp Phú Xuân, xã Phú Thành), vui mừng nói: “Thật không dám nghĩ xứ cù lao mình có điện, có đường.

Trước kia đi lại phải có ghe, xuồng, gặp mưa gió nguy hiểm lắm! Bây giờ, đường nhựa, đường đan trải rộng, xe chạy rần rần, muốn đi đâu mấy đứa nhỏ chở thoắt cái tới. Đâu như hồi trước đi vài cây số phải đợi nước lớn nước ròng... rồi đẩy ghe cực muốn chết!”

Khi những con đường mới mở ra, giao thông hoàn chỉnh thì cơ hội học hành, làm ăn của từng gia đình được mở ra, đóng góp vào sự phát triển địa phương và đem lại niềm vui chung.

Bài, ảnh: MINH THÁI- HÙNG HẬU

Các tin khác: