Trà Ôn chậm, chắc xây dựng nông thôn mới

Cập nhật, 08:33, Thứ Tư, 07/01/2015 (GMT+7)

Gần 4 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Hựu Thành được thổi một luồng sinh khí mới và tô điểm cho nông thôn thêm nhiều gam màu sáng. Với những nỗ lực và kết quả đạt được, Hựu Thành sẽ tiếp tục phát huy nội lực, duy trì, nâng chất các tiêu chí đạt được.

Trong những năm tới, tiếp sau Hựu Thành cũng sẽ có nhiều xã trên địa bàn huyện Trà Ôn đạt chuẩn xã NTM, tạo nền tảng cho phát triển kinh tế- xã hội, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần nhân dân.


Nông dân Trà Ôn tích cực hưởng ứng tái cơ cấu nông nghiệp để tăng thu nhập từ cây trồng, vật nuôi.

Tái cơ cấu nông nghiệp để xây dựng NTM

Đến cuối năm 2014, tiến độ thực hiện xây dựng NTM huyện Trà Ôn đạt kết quả khả quan. Cơ sở hạ tầng được đầu tư ngày càng nhiều, bộ mặt nông thôn đổi mới, thu nhập bình quân đầu người tăng, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân nâng lên.

Mục tiêu trước mắt và lâu dài là công nghiệp hóa- hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn. Đến năm 2020, phấn đấu có 7 xã đạt chuẩn NTM, thu nhập bình quân đầu người tăng 3 lần so năm 2010, đạt trên 43 triệu đồng/người/năm.

Tích cực thực hiện Đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long theo hướng nâng cao giá trị, hiệu quả và phát triển bền vững” trên địa bàn huyện Trà Ôn, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp và cơ cấu kinh tế nông thôn, ứng dụng tốt khoa học công nghệ vào sản xuất, nhất là ứng dụng công nghệ sinh học, công nghệ chế biến, bảo quản nông sản gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm, tăng thu nhập và hiệu quả trên một đơn vị diện tích.

Tập trung khai thác, đầu tư chiều sâu để tăng nhanh giá trị sản xuất công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp và tạo điều kiện khuyến khích các ngành nghề dịch vụ phát triển, nhất là dịch vụ nông nghiệp và du lịch. 

Tiếp tục thực hiện xây dựng NTM đi vào chiều sâu, nâng chất lượng các xã, các tiêu chí đã đạt chuẩn NTM và phấn đấu đạt các tiêu chí đúng tiến độ kế hoạch.

Xã NTM đầu tiên

Đến xã Hựu Thành trong những ngày này, chúng ta cảm nhận sự đổi thay đã hiện rõ khắp nơi trong xã. Cả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân năm nay ai nấy đều phấn khởi trước sự phát triển của quê hương mình, nhất là xã Hựu Thành vừa hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM.

Là 1 trong 22 xã điểm xây dựng NTM của tỉnh, xã Hựu Thành đã phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và người dân đồng lòng thực hiện xây dựng NTM.
 
Bên cạnh sự quan tâm đầu tư từ Nhà nước, sức dân đóng góp cho xây dựng NTM cũng rất lớn, qua gần 4 năm xây dựng NTM, nhân dân xã Hựu Thành đã hiến đất làm đường giao thông nông thôn, góp tiền góp sức với tổng trị giá khoảng 33,44 tỷ đồng.

Sự chung tay của nhân dân và chính quyền địa phương đã tạo nên diện mạo NTM xã Hựu Thành. Đối với người dân Hựu Thành, sự đổi thay trên quê hương không chỉ ở những công trình hạ tầng được đầu tư, nâng cấp mà bà con nhận thấy rõ những tuyến đường đất lầy lội ngày nào, đã được thay vào bằng những tuyến đường nhựa, bê tông trải dài khắp xóm, ấp; trường học, trạm y tế cũng khang trang phục vụ tốt nhu cầu dân sinh.


Nông thôn xã Hựu Thành khởi sắc. Trong ảnh: Chợ Hựu Thành được sắp xếp trật tự, văn minh hơn.

Có những kết quả đó chính là nhờ xã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, cung cấp đầy đủ thông tin, nhất là các mô hình, điển hình tiên tiến, sáng kiến, kinh nghiệm hay về xây dựng nông thôn mới cho người dân, từ đó tạo được sự đồng thuận từ nhân dân.

Cùng với việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chính quyền địa phương còn đặc biệt quan tâm phát triển và nhân rộng những mô hình kinh tế hiệu quả. Nhờ chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ vốn,… nên người dân có điều kiện phát triển kinh tế, đời sống nâng lên đáng kể. Nhờ vậy, thu nhập của người dân trong xã đã đạt trên 26,9 triệu đồng.
 
Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Toàn xã Hựu Thành còn 4,45% hộ nghèo, kéo giảm gần 8% so với năm 2011; ngoài ra xã cũng đã xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Bí thư Đảng ủy xã Hựu Thành Nguyễn Văn Đạt cho rằng, dù đạt xã NTM nhưng vẫn còn một số khó khăn “do xã thuần nông về nông nghiệp, tuy có tập trung chuyển dịch cơ cấu về kinh tế nông nghiệp như mở rộng cánh đồng mẫu, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi,… nhưng do ảnh hưởng cơ chế thị trường, giá cả hàng nông sản chưa ổn định tác động việc thu nhập bấp bênh”. 

Do đó, địa phương tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, nhằm giữ vững các tiêu chí và nâng cao thu nhập cho người dân.

 

Thực hiện xây dựng NTM đạt kết quả, cơ sở hạ tầng được đầu tư ngày càng nhiều, bộ mặt nông thôn đổi mới, thu nhập bình quân đầu người tăng, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân nâng lên. Xã Hựu Thành đạt chuẩn NTM; xã Hòa Bình đạt 13 tiêu chí; 4 xã đạt 12 tiêu chí là Thới Hòa, Thiện Mỹ, Vĩnh Xuân, Phú Thành; 3 xã đạt 11 tiêu chí là Xuân Hiệp, Thuận Thới, Lục Sĩ Thành; xã Nhơn Bình đạt 10 tiêu chí; Tích Thiện đạt 9 tiêu chí và 2 xã đạt 8 tiêu chí là Trà Côn, Tân Mỹ.


Bài, ảnh: QUANG THUẦN- KIM BẰNG