Nhà nông tìm hiểu

Phòng trị hành lá héo rũ

Cập nhật, 12:39, Thứ Ba, 02/12/2014 (GMT+7)

Nhiều nông dân ở Bình Tân cho biết, những năm trở lại đây thường xuyên chịu cảnh thất thu do hành lá non bị héo rũ nhưng chưa có giải pháp phòng trị. Qua chuyên mục “Nhà nông tìm hiểu”, nhờ tư vấn giải pháp phòng trị.

Nguyễn Văn Thạnh (xã Thành Lợi- Bình Tân)

Bà con thân mến, hiện tượng chết rũ trên cây hành non là do một số loại nấm héo rũ và vi khuẩn thối nhũn tồn tại trong đất, giống… xâm nhập và gây hại.

Đặc điểm phát sinh bệnh, nấm và vi khuẩn tấn công từ giai đoạn cây con đến khi thu hoạch nhưng nhiều nhất là hành cao từ 5- 10cm.

Bệnh phát sinh thường trên những ruộng thoát nước kém, tàn dư chưa hoai mục hoặc tưới nước quá nhiều, đất quá ẩm hoặc đất trước đó trồng nhiều cây họ cà, bầu, bí,…

Phòng trị:

Cần làm đất kỹ trước khi trồng, bón phân chuồng oai mục. Để hạn chế tối đa nấm và vi khuẩn tấn công bộ rễ cây hành nên trộn đều phân chuồng cùng chế phẩm nấm Trichoderma trước khi bón vào luống đất. Tỷ lệ nấm Trichoderma đối với phân chuồng tùy theo lượng khuẩn lạc nhiều hay ít có trong một đơn vị chế phẩm.

Trong giai đoạn hành non, không nên tưới urê vào gốc, thay vào đó, cần bổ sung dinh dưỡng cho hành thông qua thân, lá bằng cách phun định kỳ (3- 4 ngày/lần) các chế phẩm phân bón lá có chứa NPK và các nguyên tố dinh dưỡng vi lượng.

Chú ý: Không phun chung nấm đối kháng Trichoderma với các loại thuốc bảo vệ thực vật.

Chúc bà con thành công!

BẠN NHÀ NÔNG