Cà Mau: Nuôi dê cho thu nhập khá

Cập nhật, 16:39, Thứ Ba, 16/09/2014 (GMT+7)

Những năm qua, mô hình nuôi dê mang lại hiệu quả kinh tế khá cao cho nhiều hộ dân trên địa bàn xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước. Từ mô hình này đã giúp cho nhiều hộ dân vươn lên ổn định cuộc sống. Trong đó phải kể đến ông Trần Văn Ðường, ngụ ấp Ðông Hưng là một trong những hộ nuôi dê đầu tiên của xã.

Ði nhiều nơi, thấy nhiều bà con áp dụng mô hình nuôi dê vừa mang lại hiệu quả cao, vừa không phải bỏ công chăm sóc nhiều, “thế là tôi lân la dò hỏi cách thức nuôi và chọn giống để về áp dụng cho gia đình mình”, ông Ðường cho biết.

Ban đầu ông chỉ mua vài cặp dê về nuôi nhưng đều không thành công vì không có kinh nghiệm nuôi nên dê chậm lớn và chết. Không nản lòng, ông lại tìm đến những nơi đã có kinh nghiệm nuôi dê để học hỏi thêm. Trời không phụ lòng người, nhờ kiên trì học hỏi, đến nay ông có trên 15 cặp dê giống và rất nhiều dê con.

Ông Trần Văn Đường chăm sóc đàn dê con.

Thức ăn cho dê chủ yếu là các loài cây cỏ, vào mỗi buổi sáng ông lùa đàn dê đi ăn xung quanh các bờ vuông, đến khi nào dê ăn no thì ông lại lùa về. Cách chăm sóc đàn dê cũng khá đơn giản, chỉ cần cho dê ăn cỏ, uống nước, hằng ngày vệ sinh chuồng trại để hạn chế các loại bệnh xảy ra.

Hiện giá dê giống khá hấp dẫn, trung bình mỗi con dê cái giống có giá 2 triệu đồng/con và 1,5 triệu đồng/con đối với dê đực, đồng thời ông còn bán thêm dê thịt. Theo ông Ðường, hiện tại thịt dê đang được rất nhiều người ưa chuộng nên đầu ra khá ổn định, với giá dao động từ 90.000-95.000 đồng/kg. Trung bình mỗi năm ông Ðường thu nhập trên dưới 60 triệu đồng từ tiền bán dê giống và dê thịt.

Ngoài nguồn thu nhập từ việc bán dê, ông Ðường còn tận dụng phân dê để bón cho cây trồng, rải xuống vuông tôm và thấy có hiệu quả nên nhiều bà con trong vùng cũng đến mua mỗi bao 25.000 đồng, góp phần giúp cho gia đình ông Ðường có thêm nguồn thu nhập.

“Mô hình nuôi dê của ông Ðường được thực hiện khá lâu, hiệu quả cao. Trong thời gian tới, Hội Nông dân xã vận động bà con địa phương áp dụng mô hình này. Ðồng thời, hội sẽ phối hợp với ngành chức năng tổ chức hướng dẫn thêm cho bà con về kỹ thuật chăn nuôi, hỗ trợ vốn để giúp bà con mở rộng mô hình”, ông Nguyễn Việt Văn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hưng Ðông, cho biết./.

Theo Cà Mau Online