Nấm VietGAP

Cập nhật, 10:38, Thứ Hai, 31/12/2012 (GMT+7)

Thời điểm cuối năm, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm nấm sạch trên thị trường tăng mạnh, khiến mặt hàng nấm linh chi, bào ngư SX theo quy trình VietGAP của Cty CP Công nghệ sinh học Nấm Việt vừa “ra lò” không đủ cung ứng cho hệ thống siêu thị và xuất khẩu...

Sản xuất sạch

Chúng tôi đến "đại bản doanh" SX nấm theo công nghệ sạch (VietGAP) của Cty Nấm Việt (ấp Phú Bình, xã Phú Hòa Đông, Củ Chi, TP.HCM). Chị Lê Hà Mộng Ngọc, GĐ Cty Nấm Việt chỉ vào những bịch nấm xếp kín trên giàn đỡ đang mọc tua tủa tai nấm trắng nõn, đều răm rắp và nói: “Sáng sớm nay vừa thu hoạch xong mẻ nấm bào ngư để kịp đóng gói đưa vào siêu thị. Lúc này bắt đầu vào mùa xuất hàng Tết nên nấm VietGAP bán chạy, thu hoạch bao nhiêu tiêu thụ hết bấy nhiêu, thậm chí có lúc không SX kịp để giao hàng. Với nấm bào ngư thì ngày nào cũng thu, còn nấm linh chi thì khoảng 1 tuần đến 10 ngày, hái xong sấy khô đóng gói, mỗi đợt thu ít nhất 200 kg nấm".

Nhớ lại thời điểm mới bước vào “nghiệp nấm”, chị Ngọc kể: “Tính ra phải mất 6 tháng đầu, hàng SX ra bị tồn kho phải đem sấy khô, chấp nhận làm quà biếu và khuyến mãi… Chỉ khi các siêu thị tiêu thụ được thì tôi mới nhận được đơn đặt hàng. Do lúc đầu không có kênh phân phối, khách chưa quen nấm sạch nên sản phẩm rất khó bán. Để tạo lòng tin cho người tiêu dùng, chúng tôi phải đi chào hàng ở siêu thị, mời bằng được khách về tận Cty để chứng kiến quy trình SX nấm sạch".


Nấm bào ngư được SX theo quy trình VietGAP của Cty Nấm Việt

Đến nay, Cty Nấm Việt đã có 6 sản phẩm nấm như linh chi đỏ, nấm bào ngư, nấm hoàng kim, nấm hoa hồng, ngọc thạch… Tất cả đều được SX theo quy trình VietGAP, hạn chế sử dụng phân bón hóa học, không dùng thuốc trừ sâu, tăng trưởng và không dùng chất bảo quản.

Đặc biệt, các giống nấm được chọn lọc kỹ. Nấm linh chi đỏ chỉ thu hoạch tai nấm đầu tiên và duy nhất để có được chất lượng dược liệu cao nhất và đồng đều. Một điều khá thuận lợi, khi nhu cầu tiêu thụ nấm ngày một tăng vì ngoài giá trị dinh dưỡng, nấm còn có các hoạt tính sinh học, được coi là “rau sạch”, thực phẩm chức năng, giúp tăng cường sức đề kháng…

Mở rộng vệ tinh sản xuất

Chị Lê Hà Mộng Ngọc cho biết: Cty được thành lập từ năm 2009, sau gần 1 năm nghiên cứu SX chúng tôi mới chính thức cho “ra lò” những sản phẩm nấm sạch đầu tiên để bán ra thị trường. Hiện, đầu ra bị vướng, rất khó tiêu thụ vì giá thành chưa hợp lý, không thể cạnh tranh với các sản phẩm nấm thường, khiến hầu hết mặt hàng nấm chúng tôi bị tồn kho.

Đang lúc khó khăn chồng chất vì phải “tự bơi” thì Cty được duyệt hợp đồng chính thức tham gia khóa “ươm tạo”, do Trung tâm Ươm tạo DN nông nghiệp công nghệ cao (BQL Khu NNCNC, TP.HCM) tổ chức. Từ đó, được hỗ trợ tất cả mọi điều kiện cơ sở vật chất, máy móc trang thiết bị, nhà xưởng, phòng nghiên cứu thí nghiệm, phần mềm SX. Đồng thời, các nhân viên của Cty cũng được hỗ trợ đào tạo tập huấn các kỹ năng chào bán sản phẩm, quản lý… miễn phí. Đến nay sản phẩm nấm sạch VietGAP của Cty Nấm Việt đã có thương hiệu.

Ông Hoàng Anh Tuấn, PGĐ Trung tâm Ươm tạo DN NNCNC TP.HCM: Cty Nấm Việt đang tham gia chương trình "ươm tạo doanh nghiệp" do trung tâm tổ chức hàng năm. Đây là một trong những DNSX nấm VietGAP đầu tiên được hỗ trợ về cơ sở vật chất phục vụ SX, nhà xưởng, tư vấn kế hoạch kinh doanh, hỗ trợ xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, đào tạo nhân sự...

Cty Nấm Việt hiện có 65 nhà kính SX nấm linh chi, nấm bào ngư và một số loại nấm khác, đã được cấp chứng nhận VietGAP và có chỗ đứng ổn định trên thị trường TP.HCM và các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng và sản lượng nấm đảm bảo phát triển bền vững, Cty đang dần mở rộng quy mô SX; đồng thời xây dựng hệ thống vệ tinh, liên kết mở rộng SX với nông dân.

Chị Ngọc cho biết: “Nấm bào ngư là sản phẩm nông nghiệp khó tính, rất kỵ thuốc hóa học và đòi hỏi kỹ thuật cao, cụ thể về môi trường phải đảm bảo nhiệt độ, độ ẩm ổn định. Chúng tôi đang nghiên cứu SX chuyên sâu để cung cấp giống cho thị trường trong nước và chuyển giao công nghệ SX nấm sạch cho người dân có nhu cầu. Phôi nấm khi cấy vào bịch và đưa vào nhà lồng chăm sóc, khoảng 1 tháng sau bắt đầu thu hoạch. Thời gian thu hái thường kéo dài 3 tháng, sản lượng nấm thành phẩm thu được từ mỗi phôi nấm dao động quanh mức 300 g.

Trong dịp Tết này, các sản phẩm nấm sạch của Cty Nấm Việt đang được các hệ thống siêu thị lớn tại TP.HCM như Co.opMart, CitiMart, LotteMart, MaxiMark… đặt hàng với số lượng tăng gấp 3 lần ngày thường".

Theo NNVN