Điều chỉnh lịch thời vụ của vụ Đông Xuân tại ĐBSCL

Cập nhật, 06:59, Thứ Tư, 31/10/2012 (GMT+7)

Bước vào vụ Đông Xuân 2012- 2013, vùng ĐBSCL ở trong điều kiện lũ nhỏ, mực nước ngập thấp. Vì vậy, để đạt hiệu quả cao nhất trong sản xuất, Bộ Nông nghiệp- PTNT vừa đề nghị UBND các tỉnh- thành phố ở vùng ĐBSCL chỉ đạo điều chỉnh thời vụ phù hợp theo hướng: nơi có điều kiện rút nước sớm thì tăng diện tích gieo sạ trong tháng 11 và chấm dứt gieo sạ vụ Đông Xuân khoảng cuối tháng 12 để tránh hạn, xâm nhập mặn cuối vụ; thu hoạch sớm nhằm có thời gian cày ải chuẩn bị vụ Hè Thu tiếp theo.

Để đáp ứng nhu cầu cơ cấu gạo xuất khẩu, các tỉnh- thành phố thuộc vùng ĐBSCL cần ưu tiên sử dụng các giống lúa chất lượng cao, hạn chế sử dụng các giống lúa chất lượng thấp ở mức dưới 30% diện tích. Đối với các địa phương có điều kiện trồng giống lúa thơm trong vụ Đông Xuân, cần có quy hoạch vùng sản xuất và lưu ý đảm bảo chất lượng hạt giống cũng như công tác phòng trừ sâu bệnh vì giống lúa này dễ nhiễm sâu bệnh.

Cùng đó, các tỉnh- thành phố thuộc ĐBSCL cần tiếp tục phát triển mô hình “Cánh đồng mẫu lớn” với những chính sách hỗ trợ nông dân và doanh nghiệp tham gia; chỉ đạo và hướng dẫn sản xuất lúa theo VietGAP, hướng dẫn nông dân bón phân cân đối về số lượng và chủng loại, không bón thừa phân đạm để tránh lãng phí và làm bệnh hại gia tăng.

Các tỉnh- thành phố vùng ĐBSCL cùng các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiêp và PTNT tiếp tục nghiên cứu, thực hiện các chính sách để khuyến khích người dân ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất và sau thu hoạch, xây dựng kho tồn trữ lúa, gạo. Cùng với đó, các đơn vị chức năng tăng cường công tác kiểm tra chất lượng vật tư nông nghiệp trong sản xuất và lưu thông trên thị trường; ngăn chặn việc tăng giá, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng gây thiệt hại cho sản xuất.

A.ĐIỀN