Hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Nắm bắt cơ hội kinh doanh tốt hơn

Cập nhật, 12:22, Thứ Năm, 27/02/2020 (GMT+7)

Hiện nay, Nhà nước đã có nhiều chính sách ưu tiên nhằm khuyến khích và hỗ trợ các hộ kinh doanh (HKD) chuyển sang loại hình doanh nghiệp (DN). Các DN cũng cho biết việc chuyển đổi loại hình hoạt động giúp DN đáp ứng yêu cầu đối tác, nắm bắt cơ hội kinh doanh tốt hơn.

Bỏ qua khó khăn “nho nhỏ”, nắm cơ hội mới

Công ty TNHH MTV Khí kỹ nghệ Việt Sơn chuyển lên doanh nghiệp hơn 6 tháng và đã hoạt động ổn định.
Công ty TNHH MTV Khí kỹ nghệ Việt Sơn chuyển lên doanh nghiệp hơn 6 tháng và đã hoạt động ổn định.

Từ HKD đã chuyển đổi sang loại hình DN hơn 6 tháng, ông Trần Việt Sơn- Giám đốc Công ty TNHH MTV Khí kỹ nghệ Việt Sơn (Phường 8, TP Vĩnh Long)- cho biết “có nhiều cái lợi”. Đó là đáp ứng được yêu cầu của khách hàng về hóa đơn, có thêm nhiều đối tác mới tìm đến với DN.

Ông Việt Sơn cho biết: “Trước kia, đơn vị không đáp ứng được yêu cầu về hóa đơn, chứng từ nên khách hàng buộc phải tìm đối tác khác.

Từ khi chuyển đổi lên DN, đơn vị được hưởng chính sách giảm thuế môn bài, đóng thuế theo doanh thu, được khấu trừ thuế theo quy định.

DN có hóa đơn giá trị gia tăng đáp ứng yêu cầu cho khách hàng, nên đã có thêm nhiều đối tác”. Cũng theo ông, khi chuyển đổi sang loại hình DN, đơn vị có một số khó khăn “nho nhỏ” như: băn khoăn về sổ sách, kế toán, quyết toán thuế; sợ các thủ tục đăng ký kinh doanh… phức tạp.

“Thuế và thủ tục hành chính là 2 khâu chúng tôi ngại nhất. Nhưng khi bắt tay vào làm thì không có gì khó. Chúng tôi có kế toán chia sẻ việc quyết toán sổ sách, thuế… nên mọi việc rất đơn giản.

Phòng Đăng ký kinh doanh tạo điều kiện thuận lợi, mọi thủ tục đều nhanh gọn”- ông Việt Sơn nói. Đến nay, DN đã đi vào hoạt động ổn định, ông còn hy vọng tới đây sẽ ký được hợp đồng cung cấp sản phẩm của DN với đối tác dự án cầu Mỹ Thuận.

Cũng từng có những e ngại nhất định, nhưng sau hơn 1 năm chuyển đổi loại hình DN, ông Nguyễn Thanh Hải- Giám đốc Công ty TNHH Garage Thành Đạt Vĩnh Long (ấp Tân Bình, xã Tân Hạnh- Long Hồ) cho biết: “Đã hoạt động ổn định cả khâu kế toán, đầu tư nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu hóa đơn cho khách hàng. Cùng với uy tín của DN, có nhiều khách hàng tìm đến DN hơn”.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, hiện DN đã có kế toán lo sổ sách, quyết toán thuế theo quy định; DN đầu tư các dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa ô tô và xe có động cơ khác đáp ứng yêu cầu của khách hàng đầy đủ.

Nên “khi HKD có đủ điều kiện về nguồn vốn, nguồn nhân lực chuyển đổi lên DN sẽ có cơ hội cơ hội phát triển tốt hơn”- ông đúc kết.

Việt Sơn, Thành Đạt Vĩnh Long là 2 trong 27 HKD chuyển đổi sang loại hình DN trên địa bàn tỉnh năm 2019.

Các DN cho biết ngoài các chính sách khuyến khích tích cực của Nhà nước, các DN mới chuyển đổi có nhu cầu vốn đầu tư lớn nên rất cần được hỗ trợ các nguồn vốn ưu đãi, tiếp cận ngân hàng thuận lợi hơn.

Tích cực hỗ trợ HKD chuyển đổi sang DN

Chuyển sang loại hình hoạt động doanh nghiệp, Công ty TNHH Garage Thành Đạt Vĩnh Long có thêm nhiều khách hàng mới.
Chuyển sang loại hình hoạt động doanh nghiệp, Công ty TNHH Garage Thành Đạt Vĩnh Long có thêm nhiều khách hàng mới.

Theo Sở Kế hoạch- Đầu tư, nhằm khuyến khích và hỗ trợ các HKD chuyển sang loại hình DN, Nhà nước đã có nhiều chính sách ưu tiên.

Tuy nhiên, các hộ kinh doanh vẫn còn e ngại chuyển đổi, vì khi lên DN sẽ phát sinh thêm chi phí như: BHXH, BHYT cho người lao động, không muốn thực hiện mở sổ sách kế toán nên thường chọn phương pháp nộp thuế khoán cho đơn giản, không phức tạp, không phải thuê mướn kế toán…

Vì thế, các sở, ngành, địa phương cần có những giải pháp tích cực tuyên truyền, phổ biến các chính sách, lợi ích của DN khi chuyển đổi, cũng như giải quyết những khó khăn cho HKD trong quá trình chuyển đổi.

Đến nay, các huyện- thị- thành đã thành lập Ban vận động HKD chuyển đổi loại hình DN.

Tuy nhiên, theo Sở Kế hoạch- Đầu tư, lãnh đạo một số địa phương chưa chỉ đạo liên tục, thường xuyên; các cơ quan chức năng chưa chú trọng tuyên truyền và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của HKD đủ điều kiện chuyển sang hoạt động loại hình DN.

Do đó, cùng với việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc kịp thời cho HKD, DN; thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông… tạo điều kiện thuận lợi cho HKD lên DN.

Sở Kế hoạch- Đầu tư cũng cho biết sẽ tiến hành rà soát các chính sách hỗ trợ HKD chuyển sang hoạt động loại hình DN để kịp thời đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp tình hình thực tế.

Cùng với đó, ông Nguyễn Bá Nhẫn- Trưởng Phòng Đăng ký kinh doanh- cho rằng đơn vị đang xây dựng kế hoạch tham mưu cho lãnh đạo tỉnh các giải pháp cụ thể phát triển DN.

Trong đó có đề xuất định hướng giao chỉ tiêu cụ thể cho từng địa phương trong việc vận động, hỗ trợ chuyển đổi HKD lên DN, phát triển DN và sẽ giao chỉ tiêu ngay từ đầu năm để từng địa phương chủ động phương án thực hiện.

Lợi ích khi HKD chuyển đổi thành DN

Chuyển đổi HKD lên DN được xem là chủ trương vừa có lợi cho DN chuyển đổi, vừa có lợi cho nền kinh tế. Qua đó, giúp DN dễ dàng nhận diện cơ hội làm ăn lớn hơn, minh bạch hơn, quản lý bài bản hơn.

Theo Nghị định 39/2018/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật DN nhỏ và vừa như sau: hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn hồ sơ, thủ tục thành lập DN; hỗ trợ đăng ký DN, công bố thông tin DN; hỗ trợ thẩm định, cấp phép kinh doanh lần đầu; hỗ trợ lệ phí môn bài; hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn chế độ kế toán, các chính sách và thủ tục hành chính thuế; hỗ trợ tiếp cận tín dụng; hỗ trợ tiếp cận, tìm kiếm thông tin thị trường; hỗ trợ, tư vấn các thủ tục đăng ký lao động, đào tạo nghề và các chính sách xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC

Các tin khác: