Nhà nông tìm hiểu

Phân biệt dừa xiêm có 1 mo nang và 2 mo nang

Cập nhật, 16:27, Thứ Ba, 12/11/2019 (GMT+7)

Bạn Nhà nông cho tôi hỏi dừa xiêm có mấy loại, bởi tôi thấy có loại có 1 mo nang và loại khác lại có tới 2 mo nang và điều này có quyết định chất lượng trái dừa hay không?

Nguyễn Chí Thành

(Trung Chánh- Vũng Liêm)

Anh Thành mến! Dừa xiêm có các loại dừa xiêm xanh, dừa xiêm lục, dừa xiêm lửa. Dừa xiêm lục có 2 mo nang, dừa xiêm xanh và dừa xiêm lửa có 1 mo nang. Việc có 1 hay 2 mo nang là đặc tính để phân biệt giống chứ không quyết định chất lượng trái. Đặc điểm chung của các giống dừa xiêm là cây lùn, trái nhỏ, nước ngọt, thơm (như dừa dứa của Thái Lan). Dưới đây là đặc tính của một số giống dừa xiêm Bạn Nhà nông xin giới thiệu để anh tham khảo:

+ Dừa xiêm xanh cho trái rất sai, mỗi quày từ 20 trái trở lên. Đây là giống dừa được dùng để uống nước phổ biến nhất ở nước ta do nước có vị ngọt thanh và được trồng nhiều nhất ở tỉnh Bến Tre.

+ Dừa xiêm lục được nông dân ưa chuộng vì khả năng ra trái sớm nhất trong tất cả các giống dừa lùn hiện nay. Thời gian bắt đầu ra hoa của dừa xiêm lục chỉ từ 18- 20 tháng sau khi trồng. Màu sắc, kích thước của trái cũng giống như dừa xiêm xanh nhưng hình dạng trái giống trái lê, dưới đáy có quầng xanh đậm và mỗi quày có 2 mo nang, 1 mo nang lớn bên ngoài nằm chồng khít mo nang nhỏ bên trong. Trọng lượng trái từ 1,2- 1,5kg, năng suất 120- 150 trái/cây/năm. Nước dừa xiêm lục ngọt thanh, độ đường cao, gáo dày thích hợp cho xuất khẩu vì có khả năng bảo quản được lâu, ít bị nứt trái trong quá trình sơ chế và vận chuyển.

+ Dừa xiêm lửa là giống dừa rất quý hiếm ở nước ta. Dừa này cho năng suất khá cao từ 80- 140 trái/cây/năm, thời gian ra hoa lần đầu sau 2- 2,5 năm trồng. Dừa xiêm lửa trái tròn, nhỏ, trọng lượng trái từ 1- 1,2kg, có màu cam sáng, nước có vị ngọt thanh, hàm lượng đường 6- 7%. Đặc biệt dừa xiêm lửa lâu bị thối, có thể bảo quản được lâu hơn các giống dừa uống nước khác trong điều kiện bình thường, ưu điểm lâu bị thối mầu, rụng cuống sau khi hái nên giống dừa này rất thích hợp cho việc sơ chế và bảo quản để xuất khẩu.

BẠN NHÀ NÔNG