Phát triển các khu công nghiệp đi vào chiều sâu

Cập nhật, 12:25, Thứ Năm, 03/01/2019 (GMT+7)

Theo Ban quản lý Các khu công nghiệp (KCN), trong năm 2018, công tác cải cách thủ tục hành chính được đẩy mạnh, nhiều hình thức xúc tiến đầu tư… đã góp phần giới thiệu hình ảnh, môi trường đầu tư năng động, cạnh tranh của tỉnh đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Hiện tỷ lệ lấp đầy các khu- tuyến công nghiệp đã đạt 82,33%.
Hiện tỷ lệ lấp đầy các khu- tuyến công nghiệp đã đạt 82,33%.

Các khu- tuyến CN: lấp đầy hơn 82%

Báo cáo của Ban quản lý Các KCN cho thấy, trong năm 2018, đã tiếp xúc và làm việc với 37 nhà đầu tư (trong đó có 22 nhà đầu tư nước ngoài) tìm hiểu môi trường đầu tư của tỉnh, với các lĩnh vực như may mặc, sản xuất đồ gỗ gia dụng, sản xuất thức ăn cho gia súc, gia cầm và thủy sản, chế biến nông sản và bảo quản rau củ quả, đầu tư hạ tầng KCN…

Bên cạnh, gửi thông tin 2 KCN (Hòa Phú giai đoạn 2 và Bình Minh) đến 212 nhà đầu tư tiềm năng thông qua địa chỉ email. Kết quả năm 2018, các KCN đã thu hút đầu tư 178,51 triệu USD (đầu tư mới 172,8 triệu USD, đầu tư mở rộng 5,71 triệu USD), vượt gần 188% so với kế hoạch năm 2018.

Đến nay, diện tích đất CN cho thuê tăng thêm 63,23ha (với 12 dự án đầu tư mới và 4 dự án đầu tư mở rộng), tỷ lệ lấp đầy các khu và tuyến CN Cổ Chiên đạt 82,33%, tổng vốn thực hiện của các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Hòa Phú, Bình Minh và khu IV (tuyến CN Cổ Chiên) trên 1.242 tỷ đồng (đạt 84,17%).

Hiện các KCN có 58 dự án đầu tư, tổng vốn đầu tư đăng ký trên 4.646 tỷ đồng và 485,54 triệu USD.

Trong năm 2018, cải cách thủ tục hành chính được đẩy mạnh, việc phối hợp với các sở ban ngành tỉnh trong công tác quản lý nhà nước đối với các KCN được thực hiện tốt theo hướng “một cửa” tránh trùng lắp, chồng chéo.

Ban quản lý Các KCN thường xuyên đẩy mạnh xúc tiến đầu tư qua nhiều hình thức, tăng cường công tác tiếp xúc, đối thoại với nhà đầu tư, doanh nghiệp trong KCN, để lắng nghe và giải quyết kịp thời, những khó khăn, vướng mắc; không để các vụ việc giải quyết dây dưa, kéo dài.

Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018 đã có tác động tích cực trong việc giới thiệu hình ảnh môi trường đầu tư của tỉnh đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Cùng với đó, theo Ban quản lý Các KCN, đến nay, Công ty TNHH 1TV cấp nước Vĩnh Long lắp đặt toàn bộ hệ thống cung cấp nước sạch được kéo đến cổng doanh nghiệp trong KCN (đồng hồ, đường ống…) với lưu lượng 8.000m3/ngày.

Nhà máy xử lý nước thải KCN Hòa Phú với công suất 4.000m3 ngày đêm, chuẩn bị nâng cấp lên 6.900m3 ngày đêm.

Cấp điện cho các KCN hiện tại rất ổn định, được cung cấp từ hệ thống điện lưới quốc gia, do Công ty Điện lực Vĩnh Long cung cấp trực tiếp dưới 2 hình thức: điện trung thế đấu nối tới hàng rào KCN và điện hạ thế đấu nối vào đến cổng doanh nghiệp.

Hiện nay, Công ty Điện lực Vĩnh Long đã đầu tư xây dựng mới đường dây 110kV tại KCN Hòa Phú với trạm biến áp có công suất 40.000kVA sẵn sàng phục vụ cho nhu cầu sản xuất của các doanh nghiệp mới vào KCN Hòa Phú giai đoạn II.

Phát triển mới các KCN

Với mục tiêu không ngừng tăng cường cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch và thuận lợi, góp phần thu hút đầu tư lấp đầy các KCN, thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển, giải quyết việc làm, gia tăng nguồn thu cho ngân sách,…

Ban Quản lý Các KCN mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào các KCN với những ngành nghề theo quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt. Đó là mời gọi các nhà đầu tư thứ cấp đầu tư vào các KCN trên các lĩnh vực:

CN chế biến nông sản, thủy sản; chế biến thực phẩm; điện- điện tử; CN hóa dược; cơ khí, đặc biệt là cơ khí chế tạo phục vụ sản xuất CN, nông nghiệp; dệt may; và một số lĩnh vực sản xuất sản phẩm CN hỗ trợ theo Nghị định số 111 của Chính phủ.

Kế hoạch năm 2019, tỉnh tập trung phát triển các KCN đi vào chiều sâu; ưu tiên thu hút, phát triển ngành CN hỗ trợ; thu hút đầu tư lấp đầy 100% diện tích đất CN của 2 KCN hiện có.

Hiện các KCN có sẵn khoảng 50ha đất công nghiệp “sạch”, đã cơ bản hoàn thiện kết cấu hạ tầng, sẵn sàng mời gọi đầu tư. Đồng thời, hình thành thêm 3 KCN là: Bình Tân, Đông Bình và An Định, với tổng diện tích 950ha.

Riêng kế hoạch cụ thể của Ban Quản lý các KCN, tập trung vào các chỉ tiêu chủ yếu như: hoàn thành việc lập Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 KCN An Định và Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu tái định cư KCN Đông Bình.

Thu hút 163 triệu USD (thứ cấp: 50 triệu USD, đầu tư hạ tầng KCN: 2.500 tỷ đồng, tương đương 113 triệu USD); 100% hồ sơ được giải quyết trước hạn: chứng nhận đăng ký đầu tư rút ngắn thêm 4 giờ làm việc so với trước đây, cấp giấy phép xây dựng từ 15 ngày xuống còn 14 ngày làm việc, cấp giấy phép lao động từ 7 ngày làm việc xuống còn 5 ngày làm việc.

Cùng với đó, 100% DN hoạt động trong khu- tuyến CN có hệ thống xử lý nước thải cục bộ và vận hành đúng quy định.

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC