Quyết liệt thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công

Cập nhật, 15:15, Thứ Năm, 20/09/2018 (GMT+7)

 

Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo phải tập trung dồn sức để triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp để đẩy nhanh tiến độ công trình, dự án.
Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo phải tập trung dồn sức để triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp để đẩy nhanh tiến độ công trình, dự án.

Tại cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2018, ông Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- chỉ đạo các địa phương cần thực hiện quyết liệt các giải pháp, nhiệm vụ để thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công năm 2018 đạt kế hoạch đề ra.

Công trình nông thôn mới đạt trên 70%

Ông Lê Quang Trung cho rằng kết quả thực hiện và giải ngân vốn 8 tháng năm 2018 đã đạt tương đương so với cùng kỳ.

Đến 31/8, tổng số vốn đầu tư phát triển năm 2018 là 2.857,904 tỷ đồng, thực hiện 8 tháng 1.343,237 tỷ, đạt 47%; giải ngân 1.259,064 tỷ, đạt 44,06% kế hoạch.

Trong đó, nguồn vốn ngân sách tỉnh khá tốt thực hiện đạt 49,47%, giải ngân đạt 46,22% kế hoạch; nguồn vốn ngân sách trung ương thực hiện đạt 37,2%, giải ngân đạt 36,87%. Kết quả này ghi nhận sự cố gắng của các sở ngành, địa phương, đặc biệt là dồn sức cho các công trình, dự án trọng điểm.

Đến nay, tất cả các công trình thuộc các xã nông thôn mới đã được khởi công và triển khai đúng tiến độ. Một số đơn vị có khối lượng thực hiện và giải ngân đạt tỷ lệ cao (từ 70% trở lên) như: TX Bình Minh (82,77%), Mang Thít (72,82%), Công ty CP Hòa Phú (84,36%), Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (71,38%)…

Tuy nhiên, theo đánh giá của BCĐ xây dựng cơ bản tỉnh, một số nguồn vốn lớn nhưng giải ngân đạt thấp như: nguồn Đài Phát thanh- Truyền hình, nguồn Xổ số kiến thiết, nguồn trái phiếu Chính phủ. Đối với lĩnh vực nông nghiệp, giải ngân đạt 21,65%, văn hóa- xã hội đạt 31,9%, quốc phòng- an ninh 27,38%, y tế 45,88%, giao thông 46,52%...

Trong đó, nhiều công trình giải ngân dưới 50%, thậm chí chưa khởi công và theo BCĐ: “Đối với các công trình có kế hoạch vốn lớn nhưng chậm giải ngân và chưa khởi công, nếu quyết liệt chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện sẽ làm tăng tỷ lệ giải ngân chung”.

Sẽ quy rõ trách nhiệm

Tuy đã có nhiều nỗ lực thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn, nhưng đến thời điểm này, ông Lê Quang Trung đánh giá kết quả trên đây là rất thấp so với yêu cầu. Nhất là đối với 29 công trình giải ngân dưới 50%, 31 công trình giải ngân dưới 30% kế hoạch (có 9 công trình có kế hoạch vốn từ 10 tỷ đồng trở lên).

Hơn nữa, còn đến 10 công trình chưa khởi công, trong đó 9 công trình đã có vốn phân bổ từ đầu năm, phần lớn đều có kế hoạch vốn lớn.

“Các công trình thực hiện, giải ngân chậm thì các sở ngành, địa phương phải xem trách nhiệm của mình. Tôi đề nghị Sở Kế hoạch- Đầu tư thống kê những công trình dự án từ 2017 chuyển sang, nếu không có lý do khách quan mà thực hiện chậm thì đề nghị kiểm điểm chủ đầu tư.

Kết quả 8 tháng có nhiều đơn vị giải ngân rất thấp, như TP Vĩnh Long mới đạt 39%, Bình Tân những năm trước làm rất hay thì năm nay đang đứng chót bảng. Còn nguyên nhân, tôi nghĩ vấn đề chủ quan, theo tôi một số chủ đầu tư thiếu quyết liệt, thiếu trách nhiệm, thiếu phối hợp”- ông Lê Quang Trung nhấn mạnh.

Theo ông Lê Quang Trung việc thực hiện, giải ngân chậm cần phải xem xét trách nhiệm từng đơn vị, chủ đầu tư.

Chẳng hạn, “Tôi đã chỉ đạo TP Vĩnh Long, rất nhiều lần, mà vấn đề giải quyết mặt bằng cứ làm trật lên trật xuống. Thành phố luôn được UBND tỉnh, các sở ban ngành tích cực phối hợp thực hiện các công trình, dự án, nhưng đến giờ vẫn đề nghị chủ đầu tư phối hợp giải phóng mặt bằng là không chấp nhận được.

Chỉ có một vài hộ mà sao không giải quyết được, thành phố cần làm hết trách nhiệm của mình”- ông Trung nói và nêu ví dụ một số địa phương làm tốt như Vũng Liêm, có nhiệm vụ phải làm ngày làm đêm, hợp đồng thêm người để thực hiện hoàn thành công việc đúng tiến độ.

Ông Lê Quang Trung cũng lưu ý các sở ngành, địa phương: “Tôi đã nói nhiều vấn đề năng lực cán bộ trong ban quản lý dự án, tư vấn, nhà thầu… nói chung là yếu kém mà chúng ta không mạnh dạn, không kịp thời thay thế.

Có nhà thầu yếu như cọng bún thiu mà công trình nào cũng trúng, tư vấn thì dốt mà công trình nào cũng giao, cán bộ quản lý thì làm được chăng hay chớ. Cái nhược mà tôi cho rằng có vấn đề, là việc xử lý vi phạm của chúng ta còn thiếu kinh nghiệm.

Ví dụ giao công trình tháng 8 hoàn thành, nhưng nhà thầu không chấp hành tốt, không làm đúng thời gian vi phạm hợp đồng mà nhiều chủ đầu tư không phạt vi phạm thời gian, hợp đồng…”- ông Lê Quang Trung lưu ý cần quan tâm thực hiện tốt việc lựa chọn tư vấn, nhà thầu.

Ông Lê Quang Trung: Cần chủ động trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Từ nay đến cuối năm thời gian không còn nhiều, tôi đề nghị tập trung mấy việc:

Thứ nhất, phải tập trung dồn sức để triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp để đẩy nhanh tiến độ, bao gồm: khởi công 10 công trình, đẩy nhanh khối lượng, đẩy nhanh giải ngân. Trong đó, lưu ý nguồn vốn trung ương, những công trình vốn chuyển tiếp từ năm 2017 chuyển sang, tập trung cho quyết toán và hoàn chỉnh các thủ tục, hồ sơ dự án công trình năm 2019.

Thứ hai, các sở ngành, UBND cấp huyện chủ động trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt giải quyết các khiếu nại kịp thời và dứt điểm. Đề nghị TP Vĩnh Long phải giải quyết khiếu nại đúng theo thẩm quyền.

Thứ ba, cần rà soát, đề xuất, điều chỉnh bổ sung vốn danh mục dự án, công trình giai đoạn 2016- 2020. Trong điều chỉnh, bổ sung vốn cần bám sát tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh ngay từ đầu năm.

Thứ tư, tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm của nhà thầu, tư vấn, xem xét trách nhiệm của công chức đối với việc lơ là, không sâu sát. Văn phòng UBND tỉnh không tham mưu UBND tỉnh phê duyệt những dự án, công trình chậm tiến độ không có lý do theo quy định, trừ những công trình dự án bức xúc.

Thứ năm, phải củng cố lại lãnh đạo các ban quản lý yếu kém, thiếu trách nhiệm, không thể để yếu kém mãi.

 

 

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC