Đất sạch đón nhà đầu tư

Cập nhật, 12:47, Thứ Năm, 13/09/2018 (GMT+7)

Tình hình thu hút đầu tư (ĐT) chuyển biến tích cực và khởi sắc, nhất là sau hội nghị xúc tiến ĐT, diễn ra hồi tháng 3/2018. Các khu công nghiệp còn quỹ đất sạch khoảng 80ha cùng hệ thống hạ tầng bên trong và ngoài khu công nghiệp tiếp tục hoàn thiện sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các nhà ĐT.

Vĩnh Long có nhiều lợi thế thu hút đầu tư.
Vĩnh Long có nhiều lợi thế thu hút đầu tư.

Theo Ban quản lý Các khu công nghiệp, từ đầu năm đến nay, đã tiếp 27 nhà ĐT đến tìm hiểu. Hiệu ứng rõ nét nhất trong mời gọi là từ sau hội nghị xúc tiến ĐT đã tạo những ấn tượng mạnh về một vùng đất Vĩnh Long trù phú, với nhiều tiềm năng, chính sách hỗ trợ phù hợp, thiết thực.

Và cũng từ những lợi thế này, nhiều nhà ĐT đã mạnh dạn đến, mở rộng ĐT cũng như “rủ rê” nhà ĐT khác đến.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm đã gửi thông tin về 2 khu công nghiệp Hòa Phú giai đoạn 2 và Bình Minh đến 113 nhà ĐT tiềm năng và triển khai các giải pháp thu hút ĐT tại chỗ.

Nhiều dự án ĐT trực tiếp nước ngoài (FDI) đã triển khai, sau thời gian hoạt động hiệu quả cũng đã tăng vốn, mở rộng quy mô, như:

Tập đoàn De Heus (Hà Lan) với 2 dự án có tổng vốn ĐT gần 40 triệu USD; Công ty TNHH Tỷ Xuân (Đài Loan) từ vốn đăng ký ban đầu 10 triệu USD đã tăng lên 121 triệu USD;

chi nhánh Công ty CP Acecook Việt Nam tại Vĩnh Long sau nhiều năm hoạt động hiệu quả đã tăng vốn từ 5 triệu USD lên 25 triệu USD.

Cuối tháng 7/2018, Công ty Hoàng Quân MêKông (thành viên Tập đoàn Hoàng Quân) và Công ty Tỷ Bách đã ký kết hợp đồng ĐT cho thuê lại 18,2ha đất tại KCN Bình Minh để Công ty Tỷ Bách xây dựng nhà máy sản xuất giày xuất khẩu. Tổng giá trị hợp đồng lên đến hơn 190 tỷ đồng.

Theo giấy chứng nhận ĐT, Công ty Tỷ Bách sẽ tiến hành xây dựng nhà máy sản xuất giày xuất khẩu tại Khu công nghiệp Bình Minh, với năng suất sản xuất 2 triệu đôi giày/tháng và các sản phẩm khác như đế giày, miếng lót giày, các loại cao su bán thành phẩm…

Nhà máy sẽ thu hút và giải quyết việc làm cho từ 8.000- 10.000 lao động tại địa phương và các khu vực lân cận.

Theo ông Đặng Quang Tấn- Phó Ban quản lý Các khu công nghiệp tỉnh, đối với các nhà ĐT đã ký biên bản ghi nhớ, UBND tỉnh đã có văn bản phân công giao nhiệm vụ cụ thể các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện tham mưu triển khai thực hiện, hoàn chỉnh các thủ tục thi công để sớm đưa dự án đi vào hoạt động.

Song song đó, để có quỹ đất sạch sẵn sàng đáp ứng nhà ĐT, Ban Quản lý Các khu công nghiệp cũng đã quy hoạch và phát triển mới các khu công nghiệp được phê duyệt.

Cụ thể, tại Khu công nghiệp An Định (Mang Thít) hiện đã ban hành quyết định phê duyệt và thông báo danh sách nhà thầu đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật về lập quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000; lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu tái định cư và Khu công nghiệp Đông Bình.

Tới đây, Vĩnh Long sẽ đón thêm nhiều dự án quy mô lớn trên các lĩnh vực có nhiều tiềm năng của tỉnh, như: Dự án Nhà máy Điện Mặt trời VNECO- Vĩnh Long của Tổng Công ty CP Xây dựng điện Việt Nam; Dự án Điện năng lượng Mặt trời của Công ty Hankcook Tech Co., Ltd,…

Qua thống kê, Vĩnh Long và một số tỉnh lân cận hiện có 17.000- 20.000 lao động, đáp ứng tốt nhu cầu doanh nghiệp.

Còn theo ông Đặng Quang Tấn, nguồn nhân lực có tay nghề vào làm việc tại các doanh nghiệp đã tăng hàng năm từ 1- 3%.

Đặc biệt, công tác cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp luôn được tỉnh quan tâm và chỉ đạo quyết liệt.

Tỉnh hỗ trợ nhà ĐT từ khi tiếp cận thông tin ban đầu, đến khi thực hiện các thủ tục ĐT, triển khai dự án; ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, kết nối thị trường.

Bài, ảnh: NGUYỄN HOÀNG