Nông dân ấp Phước Lợi lo lắng vì hoa màu ngập trong nước

Cập nhật, 16:06, Thứ Sáu, 09/12/2016 (GMT+7)

Cơn mưa lớn chiều 7/12 cùng với việc mở cống hở thả nước cho ruộng lúa, đã làm hơn 25 ha lúa và hoa màu của bà con nông dân ấp Phước Lợi, xã Thạnh Quới ( Long Hồ) rơi vào tình cảnh ngập úng, thiệt hại nặng.

 25 ha lúa và hoa màu bị nhấn chìm trong nước.
25 ha lúa và hoa màu bị nhấn chìm trong nước.

Năm công đất thuê đã xuống giống dưa để phục vụ tết, được hai mươi ngày tuổi tươi tốt hứa hẹn một vụ mùa thuận lợi, đem lại sung túc cho gia đình anh Cao Văn Hòa ngụ ấp Phước Lợi, xã Thạnh Quới.

Thế nhưng, giờ đây chỉ sau cơn mưa cùng với việc việc mở cống hở thả nước cho ruộng lúa đêm 7/12, đã nhấn chìm cả ruộng dưa của anh cùng nhiều diện tích lúa và hoa màu của những bà con khác.

“Bón phân đàng hoàng hết, đầu tư 30 triệu giờ vầy là coi như mất trắng”- anh Hòa buồn bả nói. “Từ hôm giờ bà con đều xúm ra đây người thì bơm nước, nhóm thì phụ đắp đê nhưng không ăn thua gì. Ngập hết trơn, lúa, dưa gì cũng bầm dậm hết rồi”- chú Lê Văn Tuấn ngụ cùng ấp tiếp lời.

Cách đó không xa, ruộng lúa 15 ngày tuổi của anh Trần Hữu Dũng người dân ấp Phước Hiệp, xã Lộc Hòa (có đất canh tác tại ấp Phước Lợi, xã Thạnh Quới), cũng không thoát khỏi tình trạng trên.

Nước ngập gần đầu gối, lúa lõm chõm từng cụm ngoi lên mặt nước, vừa lội ra thăm đám lúa vừa thở dài anh Dũng nói: “Ở đây đất trũng mà mưa rồi nước tràn vào không ngập sao được. Giờ tiêu hết, cứu cánh gì nỗi nữa. Chỉ mong sau qua sự việc này chính quyền địa phương có giải pháp nâng cao bờ để ngăn nước tránh thiệt hại lần nữa”.

Qua thống kê của ấp Phước Lợi, tính đến thời điểm này đã có 25 ha diện tích đất trồng màu và lúa của nông dân bị ngập úng.

Cần có sự đồng của người cùng chính quyền địa phương trong thực hiện các công trình thủy lợi để tránh những thiệt hại đáng tiếc.
Cần có sự đồng của người cùng chính quyền địa phương trong thực hiện các công trình thủy lợi để tránh những thiệt hại đáng tiếc.

Trao đổi với ông Đinh Thành Tuấn-  Phó chủ tịch UBND xã Thạnh Quới, ông cho biết “Theo lịch thời vụ thời điểm này là phải thả nước cho lúa. Trước đó ấp cũng đã tiến hành cho dân hay”- ông Tuấn khẳng định. 

Song, theo ông Tuấn nguyên nhân dẫn đến vỡ đê bao là do: “Trước đây xã đã tiến hành làm đê bao khép kín vòng ngoài tại khu vực Phước Lợi, Thạnh Lợi, Hòa Thạnh. Tuy nhiên, còn lại 500 m bà con không cho làm vì sợ mất đất. Chính vì vậy khi mở cống hở thả nước vô ở đoạn đê lại không chắc chắn dẫn đến vỡ đê”.

Như vậy qua sự việc này, thiệt hại đã thấy, tầm quan trọng của đê bao khép kín trong việc bảo vệ ruộng lúa, hoa màu đã rõ. Song, điều quan trọng hơn hết, chính là sự đồng lòng phối hợp của người dân cùng với chính quyền địa phương thực hiện các công trình thủy lợi, nhằm bảo vệ tài sản cùng quyền lợi của chính mình.

Bài, ảnh: NGỌC LIỄU