Kết nối phố

Khó chạm tới nhà ở xã hội

Cập nhật, 05:12, Thứ Tư, 23/08/2023 (GMT+7)

(VLO) Nhà ở xã hội tiếp tục gây băn khoăn của nhiều người, bởi chính sách nhà ở xã hội được kỳ vọng giúp cho những người thu nhập thấp giảm bớt áp lực cuộc sống, nhưng thực tế, việc mua nhà ở xã hội vất vả trăm bề, thậm chí là không thể mua được.

Cụ thể, tại nhiều thành phố lớn như Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh, nhiều năm trở lại đây, việc cung không đủ cầu đã khiến nhiều người thu nhập thấp khổ sở trong việc tìm căn nhà cho riêng mình. Bên cạnh những thủ tục pháp lý có phần phức tạp, thì việc xếp số để được nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội thôi cũng là điều mang tính may rủi.

Nhiều người có nhu cầu mua nhà ở xã hội bày tỏ, đúng nghĩa nhà ở xã hội là dành cho người thu nhập thấp, nhưng thực tế nó chỉ dành cho người có tiền. Giá nhà bị đẩy lên khá cao, người thu nhập thấp khó có khả năng tiếp cận…

Theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014, có 10 nhóm đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội. Trong đó, ưu tiên những đối tượng là người có công với cách mạng; hộ gia đình nghèo và cận nghèo tại khu vực nông thôn; hộ gia đình tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu...

Ngoài ra, những đối tượng như: sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp… cũng được ưu tiên mua nhà ở xã hội.

Trước phản ánh của người dân các địa phương về việc rất ít người lao động thu nhập thấp mua được nhà ở xã hội do không đáp ứng được những quy định về vay vốn, về điều kiện được mua, mới đây Bộ Xây dựng cho biết đã đề xuất một số cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người mua nhà ở xã hội.

Chính phủ đang tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), theo hướng giảm thủ tục, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong việc xét duyệt đối tượng, điều kiện mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Bên cạnh, dự thảo cũng xem xét điều kiện về cư trú, vốn vay với công nhân, người lao động… để phù hợp, chính sách đúng đối tượng.

Điều này cũng mang lại kỳ vọng rất lớn cho người lao động thu nhập thấp tiếp cận nhà ở xã hội, góp phần mang lại sự ổn định lâu dài, an cư lạc nghiệp thời gian tới.

N. HOÀNG