Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Động lực mở rộng thị trường, xúc tiến thương mại

Cập nhật, 13:17, Thứ Năm, 13/01/2022 (GMT+7)

 

Doanh nghiệp chủ động cải tiến công nghệ, máy móc thiết bị hiện đại nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Ảnh minh họa
Doanh nghiệp chủ động cải tiến công nghệ, máy móc thiết bị hiện đại nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Ảnh minh họa

(VLO) Tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là một hoạt động có ý nghĩa đối với các cơ sở, doanh nghiệp (DN) nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm có chất lượng. Đây cũng là cơ hội để DN mở rộng chuỗi cung ứng và xúc tiến thương mại mở rộng thị trường. Đồng thời góp phần giúp DN vượt qua khó khăn trong khi dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp.

Nâng cao chất lượng sản phẩm

Sở Công thương đã tổ chức lễ tôn vinh và trao giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long năm 2021. Theo đó, 28/32 sản phẩm tham gia bình chọn của 13 cơ sở, DN đã được trao giấy chứng nhận.

Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là một hoạt động có ý nghĩa đối với các cơ sở, DN nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Từ đó có những chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất và xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển. Đồng thời, tạo điều kiện và có những hỗ trợ thiết thực để các cơ sở, DN đầu tư trang thiết bị sản xuất hiện đại.

Năm 2021, Công ty TNHH Sáu Ri có 2 sản phẩm được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh.

“Kết quả này là sự nỗ lực của đơn vị trong việc chủ động ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, cải tiến bao bì, mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm,… đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Hiện bình quân mỗi tháng DN xuất khẩu từ 1- 2 tấn sản phẩm trái cây sấy sang thị trường nhiều nước trên thế giới”- ông Nguyễn Minh Hậu- Giám đốc công ty cho biết.

Công ty TNHH Sáu Ri cũng đã mạnh dạn đầu tư công nghệ chế biến là máy sấy thăng hoa. Đây là máy sấy công nghệ tiên tiến nhất hiện nay sẽ cho ra những sản phẩm ngon nhất. Đặc biệt là những sản phẩm sấy được thực hiện theo công nghệ này sẽ bảo quản được hơn 12 tháng.

Trong khi đó, anh Nguyễn Thanh Việt- Công ty TNHH Bánh Nhật Ngọc cho biết, để đạt được chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu trong năm nay thì cũng đã chuẩn bị hơn 1 năm.

Theo đó, những sản phẩm phải thay đổi toàn diện từ chất lượng cho tới bao bì hàng hóa. Qua đó, đưa sản phẩm có chất lượng tốt nhất đến tay người tiêu dùng.

Theo Sở Công thương, các cơ sở, DN trong tỉnh được chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đã không ngừng đổi mới công nghệ, trang thiết bị sản xuất.

Chủ động cải tiến bao bì, mẫu mã, đa dạng hóa sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh đối với thị trường trong và ngoài nước…

Chủ động mở rộng thị trường

Theo ông Trương Thanh Sử- Phó Giám đốc Sở Công thương, năm 2021, dịch bệnh COVID-19 gây nhiều khó khăn, thử thách đối với DN, áp lực đối với hệ thống chính trị.

Nhưng với tinh thần đồng hành cùng DN, Sở Công thương đã vận động các UBND cấp huyện, kết quả có 32 sản phẩm tham gia bình chọn của 5/8 huyện, thị xã, thành phố. Và có 28 sản phẩm đạt giấy chứng nhận.

Sản phẩm đạt chứng nhận công nghiệp nông thôn tiêu biểu sẽ có cơ hội mở rộng thị trường, tăng sức cạnh tranh.
Sản phẩm đạt chứng nhận công nghiệp nông thôn tiêu biểu sẽ có cơ hội mở rộng thị trường, tăng sức cạnh tranh.

Đặc biệt, trước tác động của dịch COVID-19, nhưng nhiều đơn vị, DN cũng đã linh hoạt, đa dạng hình thức quảng bá, giới thiệu sản phẩm để duy trì doanh thu, mở rộng thị trường tiêu thụ.

“Đặc biệt, những sản phẩm sau khi được vinh danh sẽ được các cơ quan Nhà nước hỗ trợ phát triển sản xuất, xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển.

Bên cạnh đó, công tác bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu còn khuyến khích, động viên các DN, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn nói chung và các đơn vị có sản phẩm được bình chọn tích cực hơn nữa trong việc duy trì phát triển sản xuất sản phẩm chất lượng cao, tận dụng được tiềm năng lợi thế của địa phương”- ông Trương Thanh Sử cho biết.

Hoạt động bình chọn công nghiệp nông thôn tiêu biểu đã tạo hướng đi mới, hiệu quả hơn trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm truyền thống của địa phương. Nhiều sản phẩm không chỉ phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu.

“Thông qua việc bình chọn này, các cơ sở công nghiệp nông thôn sẽ có dịp quảng bá sản phẩm, thương hiệu với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, đồng thời cũng là cơ hội học hỏi kinh nghiệm, để khắc phục, hoàn thiện, liên kết các khâu trong sản xuất sản phẩm.

Mỗi sản phẩm được chứng nhận sẽ được tiếp thêm động lực để các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh tiếp tục có những giải pháp để nâng cao chất lượng sản phẩm, lao động sáng tạo, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển nền công nghiệp tỉnh nhà…”- ông Trương Thanh Sử cho biết.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY

Các tin khác: