Nhu cầu mua sắm tăng cao trong Tết thời "bình thường mới"

Cập nhật, 09:24, Thứ Tư, 19/01/2022 (GMT+7)

Với sự xuất hiện của biến chủng Omicron, Tết 2022 được dự đoán sẽ "khác thường" khi người tiêu dùng có kế hoạch mua sắm sớm và tiếp tục duy trì thói quen mua sắm trực tuyến được hình thành từ giai đoạn giãn cách xã hội. Cùng với đó, các đơn vị vận chuyển- tiêu biểu là J&T Express- Giao Hàng Chuyển Phát Nhanh đã có những kế hoạch chủ động đón đầu nhu cầu mua sắm tăng cao của khách hàng, đảm bảo vận chuyển lưu thông trong dịp Tết.

Theo báo cáo Xu hướng tiêu dùng dịp Tết 2022 của Kantar, người dân Việt Nam có nhu cầu mua sắm Tết tăng mạnh hơn so với năm 2021 bất chấp ảnh hưởng nặng nề của đại dịch. Cụ thể, tỷ lệ chi tiêu cho nhóm hàng tiêu dùng nhanh dịp Tết 2022 có thể tăng gấp 2-3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo cũng cho thấy lo ngại tác động của dịch bệnh khiến người dân đang mua sắm Tết sớm hơn so mọi năm. Theo đó, 44% người được khảo sát cho biết họ có kế hoạch mua sắm cho dịp Tết sớm hơn 5-6 tuần trước Tết bởi nhiều lý do: tâm lý háo hức đón Tết sau 1 năm dịch bệnh, tận dụng mua sắm liền mạch từ Tết Dương lịch hay lo sợ dịch bệnh bùng phát gây đứt gãy chuỗi cung ứng, thiếu hàng hóa... Đặc biệt trong giai đoạn hiện tại với những diễn biến khó lường của dịch bệnh và sự xuất hiện của chủng mới Omicron, nhiều người tiêu dùng cũng có nhu cầu tích trữ hàng hóa và chuẩn bị tâm lý cho đợt dịch tiếp theo.

Tuy nhiên, thay vì việc mua trực tiếp để chuẩn bị cho Tết như các năm trước, người tiêu dùng năm nay có xu hướng quen thuộc hơn với loại hình mua sắm trực tuyến. Việc này dễ hiểu bởi thói quen này của nhiều người dân đã được “luyện” thành từ thời gian giãn cách xã hội. Bên cạnh đó, tuy đã bước vào giai đoạn “bình thường mới”, nhiều người tiêu dùng vẫn còn có tâm lý e ngại khi mua sắm và tiếp xúc tại các điểm đông người.

Các sàn thương mại điện tử (TMĐT) cũng nhanh chóng nắm bắt cơ hội tung ra rất nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm đáp ứng nhu cầu về sự tiện lợi của người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến. Qua đó biến mùa mua sắm Tết năm nay trở nên khác biệt, với rất nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn hướng đến mục đích mang lại những lợi ích tốt nhất cho cả người mua và người bán trước làn sóng mua sắm lớn nhất năm.

Trước tình hình mới, các đơn vị chuyển phát nhanh cần giải được “bài toán khó”, sao cho vừa quản lý số lượng đơn hàng “khủng”, vừa đảm bảo bưu kiện tới được tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng, chính xác và an toàn. Do đó, nhiều đơn vị vận chuyển đã chủ động xây dựng các kế hoạch kiểm tra, bổ sung máy móc, trang thiết bị, bố trí nhân sự bổ sung ở tất cả các khâu để xử lý hàng hóa và chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất.

Ông Phan Bình - Giám đốc Thương hiệu J&T Express Việt Nam, cho biết: “Đây vừa là một thách thức nhưng cũng đồng thời là cơ hội cho các doanh nghiệp chuyển phát nhanh như chúng tôi. J&T Express sớm nhận thức được nhu cầu tăng cao của thị trường trong thời gian sắp tới nên đã có những bước chuẩn bị rất mạnh về hạ tầng xử lý đơn hàng cũng như đội ngũ nhân viên giao nhận. Chúng tôi tự tin sẽ đáp ứng tốt nhất nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng đột biến trong mùa sắm Tết năm nay”.

Tags: Chuyển Phát Nhanh
Các tin khác: