Đảm bảo nguồn cung hàng hóa Tết

Cập nhật, 06:37, Thứ Năm, 27/01/2022 (GMT+7)

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Theo Sở Công thương, thị trường hàng hóa phục vụ dịp Tết năm nay được đảm bảo, sẽ không để xảy ra tình trạng thiếu nguồn hàng, đầu cơ tăng giá. Đồng thời, ngành công thương cũng tổ chức các chương trình bình ổn giá Tết và tăng cường công tác quản lý thị trường.

   Nguồn hàng hóa cung ứng cho thị trường Tết được đảm bảo.
Nguồn hàng hóa cung ứng cho thị trường Tết được đảm bảo.

Đảm bảo nguồn hàng

Theo ghi nhận của phóng viên, để phục vụ cho nhu cầu mua sắm dịp Tết của người dân, tại các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, hàng hóa nhập về ngày càng nhiều. Theo đó, tiểu thương, nhân viên cũng tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống dịch.

Ông Văn Quốc Hoàng- Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long, cho hay: Nhằm đảm bảo nguồn hàng cung ứng cho nhu cầu mua sắm của người dân, hiện siêu thị đã tăng thêm nguồn hàng, đặc biệt là với các nhóm mặt hàng lương thực, thực phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân.

Tại chợ Vĩnh Long, các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi cũng chuẩn bị một lượng hàng hóa lớn phục vụ nhu cầu mua sắm ngày Tết. Theo nhiều tiểu thương, giá một số mặt hàng thiết yếu tuy có tăng hơn so với ngày thường nhưng không đáng kể. Tuy nhiên, sức mua không bằng năm trước, nên nhiều cửa hàng cũng nhập hàng vừa phải.

Chủ cửa hàng tiện lợi P.T ở Phường 5 (TP Vĩnh Long) chia sẻ, do tình hình dịch bệnh nên năm nay, cửa hàng đã chủ động cắt giảm nguồn hàng. Tuy nhiên, hiện sức mua đã tăng từng ngày nên nguồn hàng được nhập về liên tục, đảm bảo phục vụ tốt sức mua của mọi người. “Theo ghi nhận, sức mua tuy có giảm so với mọi năm nhưng không nhiều. Nguồn hàng đảm bảo đầy đủ không lo thiếu, nhất là các mặt hàng được sản xuất trong nước, các mặt hàng nông sản thì đảm bảo từ đủ đến dư…”- chủ cửa hàng này chia sẻ.

Trong khi đó, sau nhiều tháng tạm ngưng để phòng chống dịch COVID-19, chợ đêm Vĩnh Long (Phường 1) đã hoạt động trở lại. Qua đó, giúp người dân có thêm địa điểm mua sắm Tết.

Theo ông Nguyễn Trung Kiên- Phó Giám đốc Sở Công thương, dự kiến sức mua của người dân thời điểm cận Tết tăng từ 20- 30% và không tăng nhiều so với dịp Tết năm 2021. Đối với giá cả các mặt hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu ngày Tết sẽ có tăng nhẹ khoảng 5- 10%. Tuy nhiên, Vĩnh Long vẫn đảm bảo hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán ổn định.

Bình ổn giá thị trường

Tết này, Sở Công thương đã vận động chương trình bình ổn giá từ khá sớm và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của doanh nghiệp. Đến nay, đã có 22 doanh nghiệp trong tỉnh đăng ký bình ổn giá thị trường Tết với giá trị hàng hóa khoảng 108 tỷ đồng. Các doanh nghiệp cũng đã thành lập 141 điểm bán hàng bình ổn giá nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người dân mua sắm Tết.

Bên cạnh đó, hiện nay, Sở Công thương cũng đã triển khai chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau Tết cũng như trong năm 2022. Các hệ thống phân phối cũng tham gia dự trữ với số vốn gần 115 tỷ đồng, chủ yếu tập trung vào các mặt hàng lương thực, thực phẩm và các hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết.

Nhiều mặt hàng “cứ ngỡ phải tăng giá”, đặc biệt là gạo, dầu ăn, nước chấm, gia vị, trứng… và nhiều mặt hàng thiết yếu bảo đảm có mức giá tốt cho người dân yên tâm mua sắm.

Hàng hóa bình ổn được niêm yết giá rõ ràng.
Hàng hóa bình ổn được niêm yết giá rõ ràng.

Một số đơn vị tham gia chương trình bình ổn giá cho hay: Doanh nghiệp sẽ theo dõi diễn biến cung cầu hàng hóa trên thị trường hàng ngày để điều chỉnh tăng hoặc giảm lượng hàng nhập, nhằm đáp ứng yêu cầu mua sắm của người dân. Song song đó, doanh nghiệp cũng tiếp tục duy trì phương án sản xuất, kinh doanh an toàn vừa phòng chống dịch COVID-19. Đồng thời, đẩy mạnh bán hàng qua kênh online, triển khai thanh toán điện tử, giao hàng tận nơi cho khách hàng.

Để góp phần ổn định thị trường, đảm bảo lưu thông hàng hóa, Cục Quản lý thị trường tỉnh cũng đã tăng cường kiểm tra thị trường để kịp thời phát hiện, xử lý đối với các mặt hàng thiết yếu được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết và các mặt hàng có nhu cầu cao trong phòng chống dịch COVID- 19. Bên cạnh, công tác kiểm tra sẽ thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa và người tiêu dùng để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh và văn hóa tiêu dùng.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY- THẢO NGUYÊN