Chôm chôm mất giá, nhà vườn lo Tết kém vui

Cập nhật, 05:22, Thứ Bảy, 15/01/2022 (GMT+7)

 

Nông dân thu hoạch chôm chôm bán Tết.
Nông dân thu hoạch chôm chôm bán Tết.

(VLO) Qua một năm đầu tư với mong muốn sẽ bán được giá vào dịp Tết Nguyên đán, nhưng khi ngày Tết cận kề thì chôm chôm mùa nghịch lại giảm giá khiến nhà vườn héo hon.

Vụ chôm chôm Tết năm nay, anh Trần Văn Thơi- ấp Bình Hòa 2 (xã Bình Hòa Phước, Long Hồ) dùng màng phủ, xử lý cho trái nghịch vụ 9 công chôm chôm Java. Trước đó nửa tháng, chôm chôm có giá từ 18.000- 20.000 đ/kg, nhưng đến nay chỉ còn 6.000 đ/kg.

Anh Thơi nói với giọng buồn buồn: Mọi năm vào tháng Chạp, tui bán chôm chôm với giá 20.000- 30.000 đ/kg, tính ra bán 9 công chôm chôm cũng bỏ túi được 500- 600 triệu đồng để trang trải cho gia đình và ăn Tết sung túc, nhưng năm nay khi thu hoạch 3 tấn đầu tiên tui bán được 18.000 đ/kg, sau đó giá giảm xuống chỉ còn 1/3.

Cùng ngụ xã Bình Hòa Phước, năm nay 3 công chôm chôm bán Tết của gia đình ông Võ Văn Đài (ấp Phú An 2) trúng mùa, năng suất khoảng 3 tấn/công, hiện gia đình ông đang thu hoạch nhưng giá bán thấp nên lợi nhuận không cao.

“Mọi năm, khi gần Tết giá bán chôm chôm Java cũng từ 20.000 đ/kg trở lên, chứ đâu có năm nào như năm nay, chỉ còn 6.000 đ/kg. Hy vọng gần Tết giá sẽ tăng lên, chứ như thế này nhà vườn chúng tôi thua lỗ”- ông Đài trầm tư.

Nhiều nhà vườn cho biết, đây là thời điểm chôm chôm nghịch vụ, lại bán vào dịp Tết, lẽ ra chôm chôm sẽ có giá khá cao. Nhưng năm nay thì hoàn toàn ngược lại.

Chôm chôm Java giảm giá xuống quá thấp, làm nhiều nhà vườn “đứng ngồi không yên”. Chị Trần Thị Thu Thủy- cùng ngụ ấp Phú An 2, rầu rĩ nói: Mấy năm trước bán chôm chôm vào dịp cận Tết rất có giá, năm nay tuy trúng mùa nhưng lại không được giá làm ai cũng mất vui.

Ông Nguyễn Ngọc Nhân- Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Hợp tá xã Chôm chôm Bình Hòa Phước, cho biết: Năm nay do ảnh hưởng của thị trường Trung Quốc nên giá bán chôm chôm không mỹ mãn như mọi năm, khiến thu nhập của nhà vườn bị giảm.

 Hợp tác xã thường xuyên đi tìm đầu mối hợp tác nhằm tạo điều kiện có nhiều doanh nghiệp, công ty đến mua chôm chôm của bà con, đồng thời tìm cách tiêu thụ ở thị trường TP Hồ Chí Minh và đưa vào siêu thị.

Ông Nguyễn Văn Đẳng- Bí thư Đảng ủy xã Bình Hòa Phước, cho biết: Năm nay bà con xử lý nghịch vụ chôm chôm đem lại năng suất cao, nhưng giá không đảm bảo. UBND xã đã chỉ đạo Hợp tá xã tìm đầu ra để giúp nông dân tiêu thụ với giá tốt hơn.

4 xã cù lao của huyện Long Hồ hiện có hơn 1.000ha chôm chôm trồng nghịch vụ để bán Tết năm nay. Các nhà vườn nơi đây đã xử lý cho trái hơn 100ha, vào thời điểm này, chôm chôm đang vào vụ thu hoạch rộ, năng suất đạt cao từ 3- 3,5 tấn/công, thế nhưng giá bán thấp nên nông dân kém vui.

Nhà vườn đang hy vọng trong mấy ngày tới đây chôm chôm tăng giá trở lại để được đón cái Tết sung túc và đầm ấm.

Bài, ảnh: PHƯỚC GIANG 

Các tin khác: