Blog thị trường

Đa dạng mua bán trực tuyến

Cập nhật, 07:01, Thứ Sáu, 21/01/2022 (GMT+7)

Có thể xem Tết này là năm “bùng nổ” các giao dịch mua bán trực tuyến. Bên cạnh các trang bán hàng chuyên nghiệp, rất nhiều người dân đã tận dụng mạng xã hội để bán online đủ thứ sản phẩm hàng hóa từ nhà máy ra đồng ruộng…

Đáng chú ý ở Tết này, bà con nông dân trồng hoa kiểng nhanh nhạy tiếp thị sản phẩm qua các ứng dụng bán hàng online, mạng xã hội… từ đó, nhanh chóng kết nối với người mua. Khách hàng có thể biết hầu hết thông tin về chủng loại hoa kiểng nhà vườn đang trồng, số lượng, thậm chí theo dõi từng giai đoạn sinh trưởng của cây. Các thao tác chọn đặt hàng, kích thước, giá cả, thanh toán, đóng gói, vận chuyển… đều được thực hiện giao dịch trực tuyến. Thương lái, người mua không cần trực tiếp ra tận ruộng lựa chọn, mà trao gửi niềm tin cho người bán “giao hàng như trong hình”.

Có lẽ vì sự đa dạng trong phương thức mua bán, mà đến thời điểm này nhiều nhà vườn ở làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) cho biết “đã bán hết hoa Tết”. Một mặt do lo ngại dịch bệnh COVID-19 khó đoán thị trường tiêu thụ, nông dân “10 người chỉ có 6 người trồng hoa Tết” nên lượng cung hạn chế và thương lái đã “mua muốn hết vườn từ mùng 10 tháng Chạp” dù giá tăng 5- 10% so năm ngoái. Mặt khác các tỉnh, thành phố cả nước đang dần “bình thường mới”, các hoạt động vận chuyển thông thương và du khách trở lại làng hoa ngày một đông hơn. Và người làng hoa cũng có sự linh hoạt chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng phù hợp để không quá phụ thuộc vào thị trường Tết, cũng góp phần phong phú chủng loại hoa kiểng cung ứng cho người mua thêm nhiều lựa chọn.

Trong khi đó, theo Bộ Công thương, năm 2021, các chương trình kết nối thương mại điện tử, hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trên các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam như Sendo, Voso, Tiki, Shopee, Lazada, Postmart... đã mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó, góp phần tiêu thụ hàng ngàn tấn nông sản trên nhiều tỉnh, thành phố cả nước. Đồng thời, hỗ trợ hàng ngàn doanh nghiệp địa phương tiếp cận, phát triển kênh phân phối mới, hiện đại và bền vững trên nền tảng số thông qua thương mại điện tử.

LÝ AN

Các tin khác: