Blog thị trường

Ẩn số thị trường hoa kiểng tết

Cập nhật, 06:19, Thứ Sáu, 26/11/2021 (GMT+7)

Chỉ còn hơn 2 tháng là tới Tết Nguyên đán, so với mọi năm, vụ rau màu, hoa kiểng tết năm nay dường như ít nhộn nhịp hơn hẳn.

Một số điểm cung cấp đất, tro trấu, xơ dừa… cho biết mọi năm thời điểm này “giao hàng không kịp”, nhưng năm nay chỉ bán lai rai. “Người mua vài bao phân về trồng hoa tết quanh nhà cho vui. Còn người trồng hoa tết chuyên nghiệp lại rất e dè, vì lo dịch bệnh hoa kiểng không đi chợ được, nên nếu có trồng cũng là số ít bán cho bà con hàng xóm”- một chủ vựa cho biết. Thông thường hàng năm, giá đất, phân trộn đều “lên theo giá tết”, nhưng từ đầu năm đến nay các loại xơ dừa, phân trộn sẵn, đất cày gần như “chết giá” 25.000 đ/bao…

Dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, kéo dài khiến nông dân dè dặt đầu tư bởi thị trường hoa kiểng tết đang là một ẩn số khó dự đoán. Tại làng hoa kiểng Sa Đéc (Đồng Tháp), lo ngại thị trường tác động bởi dịch COVID-19 nên hầu hết người trồng hoa giảm lượng giống gieo trồng hơn phân nửa so mọi năm. Theo người làng hoa chưa năm nào lại vừa trồng vừa thấp thỏm lo thị trường tết như năm nay.

Chính quyền địa phương TP Sa Đéc cũng khuyến cáo nông dân làng hoa cân đối việc sản xuất và chỉ xuống những giống hoa theo đơn đặt hàng, đúng nhu cầu thị trường… Sở Nông nghiệp- PTNT hỗ trợ bà con trong việc quảng bá sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử, kết nối tìm thị trường tiêu thụ… để giảm rủi ro, tránh xảy ra tình trạng cung vượt cầu.

Đây cũng là tình hình chung của các làng hoa kiểng ở ĐBSCL bước vào mùa Tết với nỗi lo không dự báo được thị trường. Theo ước tính năm nay quy mô sản xuất hoa kiểng của người trồng hoa ở quận Bình Thủy (TP Cần Thơ) chỉ bằng 10% so với năm rồi. Lo hoa không bán được, nhiều hộ chuyển sang trồng rau cải. Tại làng hoa Chợ Lách (Bến Tre), số lượng hoa, kiểng cũng giảm 40- 50%. Nhiều nhà vườn cho biết, thời điểm này mọi năm đã có khách đặt hàng rồi, năm nay vẫn im ắng.

LÝ AN