Doanh nghiệp cần chủ động, đón đầu thời cơ

Cập nhật, 12:27, Thứ Năm, 14/10/2021 (GMT+7)

 

Doanh nghiệp chú trọng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại nơi sản xuất.
Doanh nghiệp chú trọng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại nơi sản xuất.

(VLO) “Doanh nghiệp (DN) cần tận dụng cơ hội, nắm bắt thời cơ trong giai đoạn bình thường mới”- đó là những chia sẻ của Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm, tại buổi họp mặt nhân ngày Doanh nhân Việt Nam.

Vượt khó gắn với trách nhiệm xã hội

Chia sẻ tại buổi họp mặt, nhiều DN cho hay, ảnh hưởng của dịch bệnh nên nhiều DN (nhất là các DN sản xuất mặt hàng thiết yếu) gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, cụ thể như: thiếu lao động, chuỗi cung ứng và hoạt động sản xuất, kinh doanh, chi phí tăng khi thực hiện sản xuất “3 tại chỗ”, tâm lý lo ngại của người lao động,...

Sau khi trở lại cuộc sống bình thường mới, một số DN cũng vẫn còn gặp khó. Ông Vương Hữu Phú- Giám đốc Công ty TNHH Phú Vĩnh Long (Phường 8- TP Vĩnh Long), cho hay: Nhu cầu hành khách đi lại giảm mạnh khiến DN vẫn đang trong giai đoạn cầm cự, nỗ lực duy trì hoạt động kinh doanh. Việc thực hiện test nhanh, xét nghiệm kéo chi phí tăng cao,…

Tuy vậy, theo ông Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Vĩnh Long, tuy gặp nhiều khó khăn nhưng không ít DN cũng đã có sự chuẩn bị tâm lý, xây dựng phương án hoạt động “sống chung với dịch” để đảm bảo mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Nhờ thực hiện tốt phương châm sản xuất an toàn và an toàn để sản xuất, nên thời gian qua, các DN trong tỉnh cũng đã góp phần kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh.

“Bên cạnh đó, cùng với việc linh hoạt, chủ động vượt khó, thời gian qua, cộng đồng DN trong tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ địa phương hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, chia sẻ khó khăn với bà con do ảnh hưởng dịch bệnh”- ông Nam cho biết.

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Nghiêm cho biết: Tình hình dịch bệnh đã gây nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, khiến ngưng trệ nhiều hoạt động sản xuất. Theo đó, các DN cũng đã nỗ lực vượt qua.

Đồng thời đã cùng chung tay, góp phần quan trọng trong công tác phòng chống dịch, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh…

Cần tận dụng cơ hội, đón đầu thời cơ

Để hỗ trợ DN duy trì phát triển sản xuất, lãnh đạo tỉnh cũng đã đề ra các giải pháp đồng hành, chia sẻ khó khăn như: bố trí vắc xin cho người lao động tại các DN có nguy cơ ảnh hưởng lớn từ đại dịch, hướng dẫn thực hiện phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường- 2 điểm đến”. Song song đó là triển khai các gói tín dụng theo cơ chế giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ,…

Tuy nhiên, Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm cho rằng, khi dịch bệnh xảy ra, đã bộc lộ một số hạn chế của DN.

Trước hết, đó là vấn đề tổ chức sản xuất, liên kết chuỗi giá trị, nhiều sản phẩm chưa gắn với thị trường, vấn đề ăn- ngủ cho công nhân khi thực hiện “3 tại chỗ”, vận chuyển hàng hóa còn hạn chế,…

Đây chính là những thách thức đặt ra. Phải thấy rằng việc sản xuất nhỏ lẻ hiện nay khó đáp ứng nhu cầu thị trường, trong khi sản xuất tập trung, sản xuất lớn thì cần có sự gắn kết nhiều hơn giữa các thành phần.

Theo một số DN, tuy sản xuất trong giai đoạn dịch bệnh là điều khó khăn nhưng khi dịch được kiểm soát thì sẽ là cơ hội lớn cho các DN nếu biết nắm bắt thời cơ, tìm hướng đi mới.

Ông Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Vĩnh Long, cho biết: Hiện nay, để thích ứng sản xuất trong giai đoạn bình thường mới, đòi hỏi DN phải có chiến lược phát triển, có dự trữ về vốn, có kỹ năng về tài chính, mở rộng đối tác cung ứng trong chuỗi sản xuất…

“Một vấn đề rất quan trọng nữa chính là ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số của cộng đồng DN cần có sự quan tâm hỗ trợ từ các cấp, các ngành. Bởi đây là một trong những thay đổi trong cách mạng công nghiệp lần thứ 4, DN cần được hỗ trợ đi sâu vào các nền tảng ứng dụng số cụ thể, hiệu quả”- ông Tường Nam chia sẻ.

Trong khi đó, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất- Thương mại Phước Thành IV Nguyễn Văn Thành cho rằng, hiện nay không phải người lao động chạy theo DN mà DN chạy theo lao động, nhất là lao động có tay nghề. “Vấn đề lao động là yếu tố rất cần thiết đối với DN”- ông Thành nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm chia sẻ: Sắp tới, đường cao tốc hoàn thành sẽ mở ra cơ hội mới cho các DN, nhà đầu tư. Đồng thời, khi Việt Nam ký hiệp định thương mại cũng vừa là cơ hội vừa là thách thức. Do vậy, DN phải đón đầu thời cơ, nắm bắt cơ hội.

Thời gian tới, dịch bệnh tuy đã được kiểm soát nhưng vẫn còn, DN cần xây dựng phương án chống dịch lâu dài vừa phát triển sản xuất vừa chú trọng an toàn. Xây dựng vùng nguyên liệu, hợp tác, gắn kết tạo chuỗi giá trị trong sản xuất.

“DN cần thể hiện vai trò, trách nhiệm cũng như thẳng thắn trao đổi những vướng mắc, khó khăn cùng lãnh đạo tỉnh, địa phương để cùng nhau tháo gỡ, ổn định sản xuất cũng như nâng cao môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh trong thời gian tới”- Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Nghiêm nhấn mạnh.

Tại buổi họp mặt kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, nhiều DN nêu lên những khó khăn thực tế tại DN mình cũng như đánh giá những khó khăn, thách thức chung của cộng đồng DN tỉnh nhà. Qua đó, góp ý về các giải pháp trong tình hình mới, vấn đề thu hút đầu tư, phát triển sản xuất- kinh doanh.

Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Vĩnh Long Nguyễn Tường Nam chia sẻ, phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh cần nâng tầm hơn. Không chỉ quảng bá thế mạnh của tỉnh mà còn giúp cho việc thu hút vốn đầu tư, tăng cơ hội hợp tác, kinh doanh. Song song đó, cần cụ thể hóa về phát triển văn hóa xã hội trên địa bàn tỉnh nhằm thúc đẩy một môi trường kinh doanh bền vững…

Bài, ảnh: KHÁNH DUY- THẢO LY