Tạo thuận lợi lưu thông hàng hóa "vùng xanh"

Cập nhật, 06:49, Thứ Tư, 29/09/2021 (GMT+7)

Để đảm bảo vận chuyển nông sản, lưu thông hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu người dân, các địa phương luôn chú trọng kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra vào địa bàn “vùng xanh”.

Việc lưu thông hàng hóa đã được tạo điều kiện thuận lợi hơn.
Việc lưu thông hàng hóa đã được tạo điều kiện thuận lợi hơn.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngành chức năng trên địa bàn tỉnh đã có nhiều giải pháp để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các phương tiện vận tải hàng hóa ra, vào địa bàn tỉnh, vừa tăng cường công tác phòng chống dịch, vừa tạo điều kiện đảm bảo việc kinh doanh, sản xuất, cũng như cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân. Theo đó, để đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển, lưu thông, Sở Giao thông vận tải đã có hướng dẫn hoạt động vận tải đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Trong đó, quy định, vận tải hàng hóa được hoạt động nhưng phải tuân thủ quy định của pháp luật và phải đảm bảo an toàn phòng dịch trước khi được vận chuyển. Cụ thể, yêu cầu người điều khiển phương tiện hàng hóa ghi lại hành trình vận chuyển, danh sách các trường hợp có tiếp xúc; đảm bảo thông thoáng phương tiện, thường xuyên mở cửa sổ phương tiện; hạn chế tiếp xúc với người khác. Đồng thời, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch như đeo khẩu trang trong suốt quá trình vận chuyển và bốc dỡ hàng hóa, thường xuyên rửa tay bằng dung dịch nước sát khuẩn, khử khuẩn phương tiện vận chuyển,… Thực hiện khai báo y tế điện tử trên các ứng dụng Bluezone trên điện thoại hoặc khai báo trên trang https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn để sử dụng mã QR code khai báo khi qua các chốt kiểm soát dịch (nếu có) nhằm rút ngắn thời gian kiểm tra.

Bên cạnh đó, đăng ký giấy nhận diện phương tiện có mã QR để nhận diện phương tiện được ưu tiên, tạo thuận lợi lưu thông trong quá trình tổ chức, phân luồng, điều tiết giao thông và phòng chống dịch COVID-19.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại một số chốt trạm kiểm tra, kiểm soát xe ra vào vùng xanh, các phương tiện, người lái, phụ xe và những người trên xe đều chấp hành phân luồng giao thông được hướng dẫn, thực hiện khai báo y tế đầy đủ, đúng quy định phòng chống dịch.

Một số tài xế vận chuyển hàng hóa cho hay, khi doanh nghiệp đầy đủ giấy tờ, đặc biệt giấy xét nghiệm âm tính, thì việc lưu thông hàng hóa cũng “dễ thở hơn”. Tuy nhiên, các doanh nghiệp, tài xế cũng nâng cao ý thức phòng chống
dịch bệnh.

Là phụ xe giao hàng hóa thiết yếu, anh Lê Văn Chính (Khóm 4, thị trấn Cái Nhum, Mang Thít) cho hay: “Từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, tôi luôn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, tự theo dõi sức khỏe bản thân, luôn giữ sạch sẽ xe, khử khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn khi lên, xuống xe; đồng thời, đeo khẩu trang thường xuyên ngay cả khi ngồi trên xe, xét nghiệm theo đúng quy định, ghi lại lịch trình di chuyển,.... Do tính chất công việc phải di chuyển nhiều nơi nên phải càng cẩn thận, không thể lơ là, chủ quan. Có như vậy mới bảo vệ được sức khỏe bản thân và những người xung quanh.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Hùng (Phường 2- TP Vĩnh Long) cho biết: “Hàng tuần, tôi chở 2- 3 chuyến hàng hóa cung ứng cho các đại lý. Trên xe trang bị đầy đủ khẩu trang, nước sát khuẩn, cả lái xe và phụ xe đều chấp hành khai báo y tế trung thực, thực hiện giao nhận và trả hàng hóa đúng nơi quy định”.

Chị Nguyễn Thị Trúc Linh- Chủ cơ sở sản xuất và phân phối Tuấn Linh (xã Tân Phú- Tam Bình) cho hay: Khi vận chuyển hàng hóa, cơ sở luôn tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch bệnh, quy tắc “5K”, cho tài xế xét nghiệm đầy đủ, nhất là khi ra vào “vùng xanh”. Tại các chốt khi có đủ giấy tờ theo quy định, việc lưu thông ra vào cũng đã dễ dàng hơn, không còn tình trạng ách tắc như trước”.

Về vấn đề lưu thông hàng hóa, sản xuất, vận chuyển, vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất trong “vùng xanh”, ông Nguyễn Chí Quyết- Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Thít, cho biết: Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong “vùng xanh” phải có phương án sản xuất kinh doanh vừa đảm bảo sản xuất, kinh doanh vừa đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch COVID-19 trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; phải thành lập các Tổ an toàn COVID trong cơ sở, doanh nghiệp. Việc thu mua hàng hóa nông sản của người dân phải tập trung và có địa điểm tập kết cụ thể để các thương lái thu mua và vận chuyển tiêu thụ. Tuy nhiên, các phương tiện và người tham gia vận chuyển hàng hóa nông sản phải đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch theo quy định mới được vào khu vực
“vùng xanh”.

Các doanh nghiệp, người vận chuyển hàng hóa cần tiếp tục tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch bệnh.
Các doanh nghiệp, người vận chuyển hàng hóa cần tiếp tục tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch bệnh.

Ông Nguyễn Chí Quyết cho biết thêm: Huyện sẽ phối hợp với Sở Công thương để điều phối, cung cấp đầy đủ hàng hóa cho các điểm cung cấp thực phẩm, nhu yếu phẩm và những hàng hóa thiết yếu khác trong các khu vực thuộc “vùng xanh” theo định kỳ (các điểm bán hàng lưu động, điểm bán hàng đưa hàng Việt Nam về nông thôn...) hoặc khi có nhu cầu, không để người dân thiếu lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm thiết yếu. Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của người dân và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Giám sát chặt chẽ các phương tiện vận tải và các phụ xế thực hiện giao nhận hàng trên địa bàn đúng quy định.

Có thể thấy, việc lưu thông hàng hóa trong vùng xanh đã được tạo điều kiện thuận lợi hơn nhưng đòi hỏi các doanh nghiệp phải nêu cao trách nhiệm trong phòng chống dịch, phải kiểm soát, nắm chắc hành trình di chuyển của lái xe, để từ đó có thể kiểm tra, xử lý nghiêm nếu lái xe không đảm bảo quy định phòng dịch cũng như đi lại.

Bài, ảnh: TRÀ MY

 

 

Các tin khác: