Siết chặt quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm

Cập nhật, 05:19, Thứ Sáu, 07/05/2021 (GMT+7)

(VLO) Để bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng, thời gian qua ngành chức năng đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát nguồn thực phẩm được sản xuất, vận chuyển và kinh doanh trên địa bàn, nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, nguy cơ về an toàn thực phẩm (ATTP) vẫn còn.

Ngành chức năng tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm.
Ngành chức năng tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm.

Còn xảy ra nhiều vi phạm

Theo Sở Công thương tỉnh, thời gian qua, công tác thanh- kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính về ATTP được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, có sự phối hợp giữa cấp tỉnh, cấp huyện, nhằm tránh sự chồng chéo gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cơ sở, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức của người sản xuất và người tiêu dùng.

Tuy nhiên, nguy cơ không bảo đảm ATTP ở các cơ sở sản xuất, chế biến, phân phối thực phẩm vẫn còn diễn ra, do thói quen lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp, phụ gia, hóa chất trong sản xuất, chế biến thực phẩm còn phổ biến.

Vẫn còn không ít nơi vì lợi nhuận mà bất chấp kinh doanh sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, hàng giả,… Trong khi đó, nhận thức của một bộ phận người dân, doanh nghiệp và các cấp chính quyền về ATTP còn hạn chế.

Từ đầu năm đến nay, ngành chức năng đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm về lĩnh vực ATTP. Theo đó, các hành vi vi phạm chủ yếu là: kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng, hàng nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, hành vi gian lận (đóng ngày sản xuất không đúng ngày) nhằm kéo dài thời hạn sử dụng, bán hàng hóa thực phẩm không phù hợp tiêu chuẩn đã công bố,…

Đáng nói là trong năm qua, sau khi tiến hành lấy mẫu để gửi thử nghiệm chất lượng một số mặt hàng thực phẩm, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã phát hiện nhiều vụ kinh doanh thực phẩm là hàng giả không có giá trị sử dụng, công dụng.

Những vụ việc kinh doanh thực phẩm đóng gói sẵn vi phạm này chỉ bị phát hiện khi có ngành chức năng vào cuộc kiểm tra, lấy mẫu.

Thực tế, nếu nhìn bằng cảm quan bên ngoài thì người tiêu dùng khó có thể nào biết được chất lượng “thật- giả, xịn- dỏm” bên trong.

Đang chọn mua thực phẩm bổ sung để phòng ngừa loãng xương cho người thân, chị Lê Thị Anh (xã Tân Lược- Bình Tân), cho hay: “Tôi mua hàng cũng chủ yếu tin vào lời giới thiệu của nhân viên tiếp thị sản phẩm hoặc chủ cửa hàng chứ xem chỉ số trên sản phẩm cũng không biết”.

Siết chặt quản lý, nâng cao nhận thức

Thực hiện “Tháng hành động vì ATTP” năm 2021 với chủ đề: “Đảm bảo ATTP, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trong tình hình bình thường mới”, Sở Công thương đã thực hiện kiểm tra việc chấp hành các quy định về ATTP, tập trung vào những vấn đề còn tồn tại trong quản lý, những vi phạm về đảm bảo ATTP trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm, quảng cáo thực phẩm...

Song song đó, thực hiện tuyên truyền linh hoạt, đa dạng bằng nhiều hình thức phù hợp với tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, đảm bảo tuyên truyền phổ biến đầy đủ các nội dung có liên quan về ATTP đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng.

Người tiêu dùng cũng cần nâng cao nhận thức, hiểu biết của mình trong việc lựa chọn thực phẩm.
Người tiêu dùng cũng cần nâng cao nhận thức, hiểu biết của mình trong việc lựa chọn thực phẩm.

Ông Nguyễn Thanh Hùng- Phó Chánh thanh tra Sở Công thương- cho biết: Trong quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra sẽ xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân vi phạm quy định về ghi nhãn và không đảm bảo ATTP.

Đồng thời, áp dụng các biện pháp đình chỉ hoạt động của cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm quy định về ATTP phẩm, khắc phục hậu quả; tịch thu tang vật, thu hồi, tiêu hủy sản phẩm vi phạm về ATTP theo quy định của pháp luật.

Theo chân đoàn kiểm tra tại một số cơ sở, đại lý kinh doanh thực phẩm, bên cạnh một số cơ sở còn vi phạm về kinh doanh thực phẩm hết hạn, nhân viên không có giấy tập huấn kiến thức vệ sinh ATTP thì vẫn có nhiều cơ sở kinh doanh chấp hành tốt các quy định.

Chị Ngọc- Chủ hộ kinh doanh Ngọc Tài (xã Tân Lược- Bình Tân), cho biết: “Tôi luôn đặt uy tín bán hàng chất lượng lên hàng đầu, chấp hành nghiêm các quy định về ATTP vì đây là mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng”.

Phó Giám đốc Sở Công thương- Trương Thanh Sử cho biết: Thời gian tới, ngành chức năng sẽ đẩy mạnh công tác thanh- kiểm tra, hậu kiểm về ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; nêu cao vai trò của các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và người tiêu dùng đối với việc tuân thủ pháp luật về ATTP của các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

Thông qua các đợt kiểm tra, kịp thời phát hiện chấn chỉnh những bất cập, yếu kém trong công tác quản lý nhà nước về ATTP. Phát hiện ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về ATTP và giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn, thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng.

Bên cạnh sự vào cuộc kiểm tra của ngành chức năng thì mỗi người dân, mỗi cơ sở, sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm cũng cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa, sản phẩm, thực phẩm.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng cần nâng cao nhận thức, hiểu biết của mình trong việc lựa chọn thực phẩm.

Bài, ảnh: TRÀ MY