Blog thị trường

Mở cánh cửa vào thị trường EU

Cập nhật, 18:52, Thứ Sáu, 07/05/2021 (GMT+7)

(VLO) Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- EU (EVFTA) được nhận định là cánh cửa đưa hàng hóa Việt Nam tiến sâu hơn nữa vào thị trường khối EU tiềm năng với khoảng 500 triệu dân, mức thu nhập bình quân đầu người trên 32.000 USD/năm.

Theo Bộ Công thương, sau hơn 5 tháng Hiệp định EVFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng 3,8%.

Riêng 3 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Những mặt hàng có tăng trưởng xuất khẩu sang EU là chất dẻo nguyên liệu; sản phẩm từ cao su; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; sắt thép; hóa chất…

Bên cạnh đó, xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản cũng ghi nhận tăng trưởng tích cực. Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp- PTNT), trị giá xuất khẩu thủy sản 3 tháng đầu năm 2021 đạt trên 1 tỷ USD. Trong đó, EU là một trong những thị trường có trị giá tăng mạnh hơn 16% so với cùng kỳ năm trước.

Còn theo tính toán của Bộ Kế hoạch- Đầu tư, về xuất khẩu, EVFTA dự kiến giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng thêm khoảng 42,7% vào năm 2025 và 44,37% vào năm 2030.

Trên thực tế, với các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết và đi vào hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu đã bắt đầu tăng trưởng khả quan.

Kể từ ngày 1/8/2020, Hiệp định EVFTA- là một trong những FTA thế hệ mới mà Việt Nam đã tham gia, với nhiều cam kết sâu, rộng, bao hàm cả những nội dung truyền thống và phi truyền thống chính thức có hiệu lực.

Bộ Công thương sẽ tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam cách xử lý, thực hiện và rà soát về mặt kỹ thuật khi có yêu cầu về kiểm tra, xác minh xuất xứ từ phía EU.

Thành lập các đoàn trực tiếp kiểm tra, xác minh xuất xứ tại cơ sở sản xuất của doanh nghiệp để đảm bảo việc thực hiện quy tắc xuất xứ, đồng thời ngăn chặn các hành vi gian lận xuất xứ.

LÝ AN