Ngân hàng cảnh báo: lừa đảo bằng tin nhắn giả mạo thương hiệu

Cập nhật, 09:08, Thứ Năm, 15/04/2021 (GMT+7)

 

Khuyến cáo của VietinBank đối với khách hàng trước tình trạng nhắn tin giả mạo ngân hàng để lừa đảo
Khuyến cáo của VietinBank đối với khách hàng trước tình trạng nhắn tin giả mạo ngân hàng để lừa đảo


 

Những tháng gần đây, các ngân hàng liên tiếp đưa ra cảnh báo đối với khách hàng về tình trạng lừa đảo bằng cách gửi tin nhắn SMS giả mạo thương hiệu, sau đó đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Cùng với sự phát triển của dịch vụ ngân hàng, ngày càng có nhiều đối tượng xấu lợi dụng sự cả tin của người dùng để lừa đảo và chiếm đoạt tài sản. Mặc dù các ngân hàng thường xuyên đưa ra khuyến cáo khách hàng về vấn đề bảo mật thông tin tài khoản nhưng còn không ít người “dính bẫy”.

Theo Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thời gian qua các đối tượng lừa đảo, tội phạm công nghệ thông tin đã lợi dụng tình hình dịch bệnh- đặc biệt là tâm lý hoang mang, lo sợ của một bộ phận người dân để thực hiện các hành vi lừa đảo lấy cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Phương thức chung của các hình thức lừa đảo này là thông qua việc mạo danh ngân hàng hoặc nhân viên ngân hàng để yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng. Ngân hàng này vừa phát đi cảnh báo về một số hình thức lừa đảo mới nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng. Cảnh báo nhấn mạnh, trong thời gian gần đây liên tiếp xuất hiện một số hình thức lừa đảo mới nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng và qua đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Đối tượng lừa đảo gửi nội dung thông báo kèm theo đường link lừa đảo qua tin nhắn SMS, email, phần mềm chat…, thậm chí giả mạo tin nhắn SMS thương hiệu Vietcombank, để lừa khách hàng bấm vào link và cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng số và dịch vụ thẻ (tên đăng nhập, số thẻ, mật khẩu, mã OTP), từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.

Vietcombank khẳng định, không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như tin nhắn SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook messenger…). Do đó, khách hàng tuyệt đối không bấm vào các đường link này. Trường hợp đã bấm vào đường link, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật tài khoản, dịch vụ ngân hàng số (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP), dịch vụ thẻ (số thẻ, mã OTP), thông tin tài khoản hay bất cứ thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng, thông tin cá nhân nào khác.

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) cũng vừa đưa ra cảnh báo tình trạng tội phạm công nghệ cao đang sử dụng nhiều hình thức lừa đảo tinh vi như nhắn tin giả mạo ngân hàng, giả mạo nhân viên chăm sóc khách hàng, giả mạo trang web ngân hàng số, giả mạo khách hàng trúng thưởng để yêu cầu nhập mật khẩu, mã OTP,… nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

VietinBank khẳng định không gửi đường link trong tin nhắn đến khách hàng và lưu ý khách hàng nâng cao cảnh giác với các tin nhắn giả mạo VietinBank, cũng như không kích vào các đường link trong tin nhắn, không đăng nhập dịch vụ Vietinbank Ipay từ các tin nhắn lạ, không cung cấp tên truy cập, mật khẩu, mã OTP và các thông tin cá nhân của khách hàng.

Theo điều tra của Bộ Công an và Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin- Truyền thông), các tin nhắn mạo danh này không xuất phát từ hệ thống của các tổ chức tài chính, ngân hàng và doanh nghiệp viễn thông mà được phát tán thông qua các thiết bị phát sóng di động giả mạo. Đây là các thiết bị có nguồn gốc từ nước ngoài, do các đối tượng lừa đảo mua bán, sử dụng trái phép nhằm mục đích thực hiện các cuộc tấn công phát tán tin nhắn rác lừa đảo.

Vì vậy, để phòng ngừa và phối hợp xử lý, Bộ Công an và Cục An toàn thông tin đã ra thông báo, đề nghị người dân kiểm tra, xác minh kỹ các đường link dẫn đến website, ứng dụng (app) trong các tin nhắn mà người dùng nhận được, kể cả đó là tin nhắn thương hiệu, tin nhắn từ các đầu số ngắn.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG