Diễn đàn khởi nghiệp

Trải nghiệm đi làm rồi mới khởi nghiệp

Cập nhật, 13:57, Thứ Năm, 15/04/2021 (GMT+7)

Những người muốn khởi nghiệp không nên chỉ dựa vào đam mê mà hãy có những bước chuẩn bị, trải nghiệm đi làm để lấy kinh nghiệm và thực hiện từng bước theo vòng đời doanh nghiệp (DN).

Đó là kinh nghiệm của nhiều DN khởi nghiệp thành công. Bởi theo họ, thay vì bỏ tiền đi học các lớp khởi nghiệp thì nên đi làm để lấy kinh nghiệm và chấp nhận mọi công việc được giao. Bạn vừa có trải nghiệm để thực hiện hóa đam mê khởi nghiệp mà còn có được tiền.

“Khởi sự kinh doanh chỉ tình cờ”, nhưng theo ông Trần Văn Hoàng- Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Thiên Lộc (Vĩnh Long), xuất phát từ thực tế “thời gian làm thuê ở một công ty lớn, tôi phụ trách khai phá, mở rộng thị trường, nên nắm rõ nhu cầu phát triển từng địa phương”.

Năm 2008, tình hình kinh tế gặp khó khăn, anh quyết định sang lại tài sản, mặt bằng của một DN ở Vĩnh Long và bắt đầu khởi nghiệp. “Còn nhớ ngày khai trương hầu như tôi không có bạn bè, khách hàng Vĩnh Long”- ông Hoàng chia sẻ DN nào cũng phải vượt qua giai đoạn thử thách ban đầu. Từ kinh nghiệm đi làm trước đó cộng với việc quyết tâm khai phá thị trường mới, hơn 12 năm ở Vĩnh Long, Hoàng Thiên Lộc đã có chỗ đứng trên thị trường tôn, thép.

Cùng với đó, sự đồng hành tư vấn, hỗ trợ của DN đi trước cũng là yếu tố hỗ trợ quan trọng giúp các bạn trẻ định hướng đường đi. Theo ông Hoàng, các bạn khởi nghiệp phải biết mình là ai, đang ở đâu. Tùy vào khả năng nguồn vốn, ưu thế của mình mà quyết định quy mô sản xuất, tính toán phân khúc thị trường sản phẩm như thế nào để chọn hướng đi phù hợp. Khi đã tích lũy đủ kinh nghiệm và có thị trường tiềm năng mới quyết định mở rộng, đầu tư lớn sẽ bớt rủi ro hơn.

“Nhiều bạn trẻ có ý tưởng, dự án rất hay, nhưng ngay từ đầu đã đưa ra yêu cầu quá cao khiến khả năng với không tới thì thực hiện khó khả thi. Vậy nên muốn đi lâu dài trên con đường kinh doanh phải huy động các nguồn lực hỗ trợ, tính chắc từng đoạn ngắn, chớ không thể vội vàng được”- ông Trần Văn Hoàng đúc kết, bởi vì bạn sẽ tích lũy nhiều kinh nghiệm qua từng giai đoạn vượt khó trong công việc.

AN HƯƠNG