Đô thị ven sông Hậu đang chuyển mình

Cập nhật, 06:00, Thứ Tư, 31/03/2021 (GMT+7)

 

TX Bình Minh ưu tiên phát triển hệ thống hạ tầng đô thị đồng bộ.
TX Bình Minh ưu tiên phát triển hệ thống hạ tầng đô thị đồng bộ.

(VLO) Nằm dọc sông Hậu, việc TX Bình Minh trở thành đô thị (ĐT) loại III là phù hợp với vai trò và tốc độ phát triển ĐT hiện nay. Đây cũng sẽ là tiền đề tốt để thị xã tiếp tục phấn đấu đầu tư xây dựng hạ tầng ĐT theo tiêu chí cao hơn, nâng cao chất lượng sống của cư dân ĐT.

TX Bình Minh hiện có 2 khu vực ĐT tập trung: khu vực ĐT có mật độ tập trung đặc biệt cao tại khu vực chợ Bình Minh (trung tâm thị trấn Cái Vồn cũ) tại vị trí ngã ba rạch Cái Vồn và sông Cái Vồn Lớn; khu vực ĐT tập trung tại giao điểm của QL1, QL54.

Một trong những ưu thế của thị xã là khu ĐT hiện hữu phát triển mật độ cao, dân cư lâu đời tại thị trấn Cái Vồn cũ. Đây là trung tâm hành chính, văn hóa, xã hội, vùng kinh tế động lực của thị xã với khoảng 2.270 cơ sở thương mại- dịch vụ, công nghiệp.

Điểm nổi bật của thị xã trong thời gian gần đây là xây dựng nếp sống văn minh ĐT, vệ sinh môi trường, cảnh quan theo hướng “xanh- sạch- đẹp”.

Nhiều công trình trọng điểm đã và đang được thi công và đưa vào sử dụng góp phần tạo nên bộ mặt mới cho ĐT trong giai đoạn phát triển và hội nhập. Các tuyến đường chính trên địa bàn thị xã đều được bê tông hóa, láng nhựa, thông thoáng, sạch sẽ và được lắp bóng đèn thắp sáng vào ban đêm. 

Tuyến phố khu trung tâm TX Bình Minh.
Tuyến phố khu trung tâm TX Bình Minh.

Được công nhận phường đạt chuẩn văn minh ĐT từ cuối năm 2019 đến nay, diện mạo phường Thành Phước ngày càng khang trang, đời sống nâng chất hơn.

Ông Trần Văn Tám- Chủ tịch UBND phường Thành Phước- cho biết, được đầu tư cơ sở hạ tầng và thực hiện xây dựng nếp sống văn minh, bộ mặt của phường ngày càng sáng- xanh- sạch- đẹp. Thu nhập bình quân của phường năm 2020 là 52 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn khoảng 2% (29 hộ).

Cùng với đó, hiện các điểm sạt lở trên địa bàn như điểm ven kinh Hai Quý đang được đầu tư làm bờ kè, các điểm dọc sông Hậu cũng đang được triển khai xây bờ kè. Khi 2 dự án này hoàn thành, diện mạo ven sông của phường sẽ càng bừng sáng hơn.

Ông Trần Văn Tám cho biết thêm, năm 2021, phường có kế hoạch tiếp tục khuyến khích, hỗ trợ vốn để người dân mở ra mua bán, làm dịch vụ. Đồng thời, phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 1,5%...

Ông Nguyễn Thanh Cần- Chủ tịch UBND TX Bình Minh- cho biết, 3/3 phường của thị xã đã đạt chuẩn văn minh ĐT. Nếp sống người dân có nhiều thay đổi theo hướng tích cực.

Thể hiện từ những việc nhỏ như trước đây đám tiệc che rạp lấn chiếm lòng lề đường, hiện đã giảm nhiều; trước thì xây dựng rồi xin phép sau hoặc xây không phép, giờ thì xin phép trước khi xây dựng; thu gom rác theo giờ rất nghiêm túc, bài bản…

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Cần, trước đây người dân chủ yếu sống tập trung đông đúc ven QL1, buôn bán nhỏ lẻ. Hiện, không gian ĐT được mở rộng hơn- xuống phường Thành Phước, phường Đông Thuận và các xã; hình thành nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh có quy mô.

Nhờ vậy, cùng với hạ tầng được đầu tư ngày càng đồng bộ thì điều kiện phát triển kinh tế của người dân tốt hơn nhiều.

“Tới đây, không gian ĐT sẽ tiếp tục được mở rộng theo định hướng quy hoạch chung ĐT Bình Minh tới năm 2035. Theo Nghị quyết Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2020- 2025 thì sẽ tập trung đầu tư để có thêm một xã lên phường”- ông Nguyễn Thanh Cần cho biết.

TX Bình Minh định hướng mô hình phát triển là đô thị ven sông tập trung, với các trục xuyên tâm, hướng tâm và vành đai mở.
TX Bình Minh định hướng mô hình phát triển là đô thị ven sông tập trung, với các trục xuyên tâm, hướng tâm và vành đai mở.

Trên cơ sở định hướng phát triển, thị xã ưu tiên phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng ĐT đồng bộ. Trong đó, kết hợp hạ tầng giao thông với hạ tầng thoát và xử lý nước thải, nhất là các tuyến đường chính.

Cùng với đó, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực xây dựng ĐT (khu thương mại trung tâm, khu vui chơi giải trí, khu tái định cư, nhà ở...). Đồng thời, tăng cường công tác quản lý; đảm bảo trật tự ĐT, bảo vệ và cải thiện môi trường, xây dựng nếp sống ĐT văn minh.

Trên cơ sở đồ án Quy hoạch chung TX Bình Minh đến năm 2035, thị xã đang và tiếp tục triển khai nhiều dự án lớn về giao thông, đầu tư xây dựng khu dân cư ĐT và các công trình công cộng nhằm không ngừng hoàn thiện cơ sở hạ tầng, góp phần cải thiện môi trường sống, đáp ứng tiện nghi về cuộc sống của cư dân ĐT.

Theo ông Nguyễn Thanh Cần, việc trở thành ĐT loại III kéo theo hàng loạt vấn đề như tạo điều kiện để kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư lớn, tạo động lực phát triển thương mại dịch vụ…

“Nhiều dự án, công trình đang và sắp được triển khai như các dự án kè sông giúp xóa nhà sàn, nhà tạm ven sông; người dân có điều kiện làm kinh tế… giúp cho bộ mặt ĐT đối trọng với TP Cần Thơ sẽ đẹp hơn, tạo tiền đề để Bình Minh sẽ tiếp tục phát triển”- ông Nguyễn Thanh Cần chia sẻ.

Theo định hướng phát triển, TX Bình Minh tiếp tục đầu tư xây dựng 3 khu ĐT với tổng diện tích khoảng 2.471ha. Trong đó, khu ĐT trung tâm truyền thống nằm ở phía Tây (phát triển hỗn hợp, trung tâm hành chính chính trị thị xã, trung tâm thương mại, dịch vụ công cộng ĐT, trung tâm văn hóa- thể dục thể thao cấp vùng); Khu ĐT mới công nghiệp- thương mại Thuận An nằm phía Đông Bắc (gồm một phần phường Cái Vồn, phía Đông Bắc phường Đông Thuận, một phần xã Thuận An và Đông Bình) là khu ĐT mang tính chất công nghiệp và thương mại; Khu ĐT mới Dịch vụ- Công nghiệp- Kho vận Đông Thuận nằm phía Nam (phát triển hỗn hợp, trung tâm thương mại dịch vụ cấp vùng, trung tâm công nghiệp, kho vận, đầu mối giao thông cấp vùng).

Bài, ảnh: SÔNG HẬU