Blog thị trường

Ngày cuối năm- thực phẩm, nông sản "rục rịch" tăng giá

Cập nhật, 16:08, Thứ Sáu, 01/01/2021 (GMT+7)

(VLO) Không rôm rả như Tết Dương lịch những năm trước đây, bởi ảnh hưởng tình hình dịch bệnh. Thị trường những ngày cuối năm ghi nhận sự tăng giá của một số nông sản, thực phẩm cho dù sức mua không cao. 

Cụ thể, hiện rau ăn sống tăng vài ngàn đ/kg (tùy loại), hiện ở mức giá khoảng 20.000 đ/kg, cà chua, bầu, bí đồng giá 15.000 đ/kg...

Trong khi, đùi gà công nghiệp 40.000 đ/kg, vịt nguyên con làm sạch sẵn 60.000 đ/kg, vịt xiêm sống dao động từ 60.000- 70.000 đ/kg, gà ta 90.000 đ/kg...Mức giá này được cho là giá cả khá ổn định, không tăng.

Thịt heo có lẽ là thực phẩm được nhiều bà nội trợ lựa chọn nhiều trong những ngày này. Theo đó, hơn tuần qua mặt hàng này có chiều hướng tăng nhẹ vài ngàn đ/kg.

Ba rọi giá 150.000 đ/kg, đùi 130.000 đ/kg, cốt lết 140.000 đ/kg… Nguyên nhân giá tăng, theo nhiều tiểu thương, một phần do ảnh hưởng dịch tả heo Châu Phi vừa qua. Hiện việc tái đàn vẫn còn khó khăn, chi phí cao kéo theo nguồn cung sụt giảm, đẩy giá thịt tăng khá cao.

Để ổn định mặt hàng này, nhiều doanh nghiệp- như tại Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long đã chủ động ký kết nhập hàng trực tiếp từ một số đơn vị uy tín để tránh tình trạng “hụt” hàng cục bộ và đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Sở Công thương cũng cho biết, đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức giám sát dịch tả heo Châu Phi, đánh giá năng lực cung ứng nguồn hàng thịt heo và các mặt hàng thực phẩm thiết yếu khác cho thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán sắp tới.

Với các hàng hóa thiết yếu khác như: lương thực, thực phẩm, thịt gia súc, gia cầm sẽ phối hợp thực hiện chương trình bình ổn thị trường; thường xuyên bám sát diễn biến cung- cầu, giá cả hàng thiết yếu nhất là những mặt hàng có khả năng mất cân đối cung- cầu trong ngắn hạn để kịp thời đưa ra các giải pháp điều hành.

N. HOÀNG