Diễn đàn khởi nghiệp

Nhiều tâm huyết và đã bớt mơ mộng

Cập nhật, 14:37, Thứ Năm, 06/08/2020 (GMT+7)

Đôi bạn trẻ từ Mang Thít (Vĩnh Long) sau thời gian tìm hiểu lĩnh vực kinh doanh cà phê, homestay, đã quyết định khăn gói lên Đà Lạt khởi nghiệp.

Đôi bạn trẻ từng làm trong lĩnh vực sale (bán hàng), đi đó đi đây và đã nghiên cứu nhiều mô hình kinh doanh mới quyết định đầu tư. Không ít khó khăn khi bắt tay vào triển khai dự án, nhưng đôi bạn trẻ cho biết đây là tâm huyết của vợ chồng nên ngoài chi phí thuê mặt bằng, mướn nhân công thì mọi việc thiết kế, trang trí nội thất… đều tự nghĩ và làm! Họ rất thực tế, tính toán đầu tư từng khâu, giai đoạn để tiết giảm chi phí và thu hồi vốn nhanh, chứ không dàn trải như dự định.

Do vậy, họ thuê mảnh đất bên đồi có tầm nhìn rất đẹp, đầu tư cuốn chiếu, ban đầu mở quán cho khách ngồi thưởng lãm cà phê, ngắm nhìn đồi núi… khi có doanh thu, lượng khách ổn định rồi mới tiếp tục đầu tư nhà nghỉ homestay.

Nhiều bạn trẻ- startup cũng cho rằng thực tế khi bắt tay vào khởi nghiệp rất khác so với trong tưởng tượng mà họ mơ mộng. Một startup khá thành công tại Vĩnh Long tâm sự lúc mới bắt tay vào khởi nghiệp, trên chiếc xe cà tàng anh chở từng gói cơm cháy chào hàng, ký gửi… cho khách hàng dùng thử, dần dần mới có được thị trường. Muốn bán được sản phẩm phải tìm thị trường, chứ không gì là có sẵn.

Một chuyên gia cho rằng, giới trẻ khởi nghiệp thường có khả năng nắm bắt xu hướng, nhanh nhạy và rất tự tin. Tuy vậy, đa số thường mắc lỗi “làm vì đam mê”, ít nghĩ đến khả năng sinh lời hay tính độc đáo của dự án khởi nghiệp.

Thông thường, khi đánh giá một startup, nhà đầu tư sẽ đánh giá ý tưởng kinh doanh, vấn đề mà ý tưởng đó giải quyết, kỹ năng quản lý của nhà sáng lập.

Giờ đây, trong bối cảnh dịch COVID-19, nhà đầu tư trở nên dè dặt hơn, họ sẽ xem xét thêm nhiều yếu tố khác như khả năng thích ứng linh hoạt trong trạng thái bình thường mới và năng lực quản lý chi phí hiệu quả. Khi startup bớt mơ mộng và có thể quản trị, thích nghi với sự thay đổi và nắm bắt cơ hội, đây sẽ là cơ hội để doanh nghiệp đổi mới sáng tạo có thể chuyển mình nhanh hơn.

AN HƯƠNG