Kinh tế tăng trưởng toàn diện, nông thôn ngày càng đổi mới

Cập nhật, 07:38, Thứ Ba, 12/05/2020 (GMT+7)

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Hựu Thành lần thứ XII (nhiệm kỳ 2015- 2020) dù gặp không ít khó khăn, tuy nhiên với sự quyết tâm cao, Đảng bộ và nhân dân xã Hựu Thành (Trà Ôn) đã phát huy truyền thống đoàn kết, nỗ lực vượt qua thách thức, đạt những kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực.

Từ đó, kinh tế- xã hội ổn định và phát triển, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, bộ mặt nông thôn từng bước được đổi mới.

Từ khi chuyển sang trồng cam sành, kinh tế gia đình anh Tâm khấm khá hơn.
Từ khi chuyển sang trồng cam sành, kinh tế gia đình anh Tâm khấm khá hơn.

Cơ cấu ngành nông nghiệp chuyển dịch đúng hướng

Đến thăm gia đình anh Lê Thanh Tâm ở ấp Vĩnh Hòa đúng lúc anh đang tất bật chuẩn bị cho việc khởi công xây nhà mới. Anh phấn khởi nói: “Cũng nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng nên tui mới tích lũy kha khá tiền để xây nhà”.

Rồi anh đưa chúng tôi đến vườn cam sành cách đó không xa. Anh khoe “quả ngọt” sau hơn 3 năm chuyển từ trồng lúa sang trồng cam. Gia đình anh Tâm có 10 công ruộng, lúc trước trồng lúa nhưng không hiệu quả. Nhờ địa phương khuyến khích nên anh đã quy hoạch lại đất, lên liếp trồng cam sành.

Sau hơn 2 năm là cam cho trái vụ đầu tiên. Năm ngoái, vườn cam của gia đình cho năng suất và hiệu quả kinh tế khả quan. Với giá 14.000- 18.000 đ/kg, tính ra mỗi công cam thu nhập 150 triệu đồng/năm.

Nhìn vườn cam sai oằn trái, anh nhẩm tính: Hiệu quả kinh tế của cam sành gấp hàng chục lần trồng lúa. Tuy công chăm sóc hơi cực nhưng thu nhập như vầy thì còn gì bằng… Trồng cây ăn trái từ ruộng lúa kém hiệu quả, vườn cam sành không chỉ đem lại sự phấn khởi cho gia đình anh Tâm mà còn cho nhiều hộ dân khác ở địa phương.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Hai- Bí thư Đảng ủy xã Hựu Thành, nhiệm kỳ 2015- 2020, địa phương đã chỉ đạo thực hiện tốt đề án “Cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững giai đoạn 2017- 2020, tầm nhìn đến năm 2030” và kế hoạch thực hiện cụ thể hàng năm.

Qua đó, cơ cấu ngành nông nghiệp tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định đời sống nhân dân.

Nhiệm kỳ qua, tỷ lệ đất trồng cây lâu năm tăng dần, chiếm 58% (đạt kế hoạch 139,4%), tỷ lệ đất trồng cây hàng năm giảm dần, chiếm 42% (đạt 142,2%). Tổng diện tích vườn cây ăn trái là 837,8ha tăng 286,8ha so với năm 2015 (đạt 139,4%). Trong đó, diện tích chuyên trồng cam sành 538ha, năng suất bình quân 68,1 tấn/ha, lợi nhuận bình quân trên 300 triệu
đồng/ha…

Bên cạnh đó, sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp- thương mại, dịch vụ cũng có bước tăng trưởng khá và ngày càng đa dạng.

Bí thư Đảng ủy xã Hựu Thành cho biết: Vì xã nằm ở điểm trung tâm giáp với Vũng Liêm, Trà Ôn, Cầu Kè (Trà Vinh) nên thuận lợi cho việc mua bán, trao đổi hàng hóa. Xã có 36 cơ sở tiểu thủ công nghiệp hoạt động ổn định, giá trị hàng năm ước đạt 67 tỷ đồng. Có 895 cơ sở thương mại- dịch vụ, hàng hóa đa dạng, phong phú cung cấp đầy đủ nhu cầu tiêu dùng trong nhân dân.

Nông thôn ngày càng đổi mới

Đến xã Hựu Thành, không khó để nhận thấy những tuyến đường trải nhựa phẳng lỳ có đèn đường sáng trưng, những tuyến đường bê tông nối liền xóm ấp, rồi đến con đường rực rỡ sắc hoa… góp phần tạo nên luồng sinh khí mới cho thôn quê.

Trên tuyến đường nhựa rộng rãi, thông thoáng lại rực sắc vàng hoa mai hạnh phúc, sắc đỏ của lá mắt ngọc, bà Nguyễn Thị Hà- Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Vĩnh Hòa- tỉ mỉ cắt tỉa từng nhánh hoa sao cho đẹp nhất. Bà nói, “giờ đây mỗi khi nghe bà con đi ngang khen đường hoa đẹp là thấy phấn khởi lắm”.

Bí thư Đảng ủy xã Hựu Thành cho biết: 5 năm qua, được sự quan tâm đầu tư của cấp trên cùng với phát huy nội lực trong dân và vận động các nhà hảo tâm, đã đầu tư thực hiện các công trình, nhà ở trên địa bàn xã với tổng kinh phí đầu tư toàn xã hội trên 1.565 tỷ đồng.

Cụ thể, đường giao thông liên xã, liên ấp, liên xóm được thực hiện theo quy hoạch và đạt chuẩn đảm bảo lưu thông cả trong mùa mưa. Còn hệ thống thủy lợi đảm bảo chủ động nước tưới tiêu phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Hiện tại, địa phương có 2.152/2.5117 căn nhà đạt chuẩn theo quy định (tăng 21,5% so với năm 2015) và có 99,88% tỷ lệ hộ dân sử dụng điện lưới quốc gia…

Song song đó, các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững cũng được chú trọng. Nổi bật, công tác xã hội hóa đã vận động được 1,283 tỷ đồng giúp đỡ hộ chính sách, hộ nghèo, cận nghèo. Các chính sách cho hộ nghèo được thực hiện đầy đủ như hỗ trợ tiền điện thắp sáng hàng trăm triệu đồng; vận động nhà hảo tâm hỗ trợ trên 7.000 phần quà với tổng số tiền trên 2,2 tỷ đồng; vận động xây dựng 82 căn nhà…

Chính nhờ sự quan tâm ấy mà người dân có thêm điều kiện, động lực vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Hiện, xã còn 49 hộ nghèo (giảm 65 hộ nghèo so với năm 2015) chiếm 1,95%; 70 hộ cận nghèo chiếm 2,87%.

Theo chân đồng chí Đặng Văn Chính- Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác mặt trận ấp Trà Sơn, chúng tôi đến thăm gia đình chị Thạch Búp Pha. Từ hộ nghèo, nhờ sự quan tâm hỗ trợ của địa phương nên thoát nghèo.

Hiện vợ chồng chị là chủ cơ sở gia công ghế nhựa, giải quyết việc làm cho 7 lao động địa phương. Trong căn nhà khang trang, chị Pha cho biết: “Nhờ được địa phương hỗ trợ xây nhà mà gia đình tui có nơi ở ổn định. Từ khi có nhà mới, vợ chồng tui cùng cố gắng làm ăn và đã thoát nghèo hơn 2 năm nay”.

Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác mặt trận ấp Trà Sơn cho biết: Địa phương rất quan tâm đến chính sách cho dân tộc Khmer. Thời gian qua, đã hỗ trợ xây dựng hơn 70 căn nhà cho hộ Khmer khó khăn về nhà ở, vận động từ thiện- xã hội trên 1,32 tỷ đồng. Theo đó, đời sống vật chất, tinh thần bà con đồng bào Khmer được nâng lên. Hiện chỉ còn 3 hộ nghèo và 9 hộ cận nghèo trong đồng bào Khmer.

Về xã Hựu Thành hôm nay, điều mà ai cũng cảm nhận được là diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, giao thông thuận tiện, đời sống người dân ngày càng đổi thay.

Nhờ được tặng nhà mới mà gia đình chị Pha thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống.
Nhờ được tặng nhà mới mà gia đình chị Pha thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống.

Bí thư Đảng ủy xã Hựu Thành cho biết thêm: Để thực hiện hiệu quả nghị quyết, Đảng ủy xã đã cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế; đồng thời, xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách để tập trung chỉ đạo.

Trong đó, tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là phát triển kinh tế, vì đây là thế mạnh của địa phương. Bên cạnh, huy động và khai thác có hiệu quả mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, nhất là xây dựng hạ tầng gắn với các lĩnh vực, đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Cùng với đó là tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong Đảng và cả hệ thống chính trị, làm tốt công tác vận động quần chúng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân…

“Có được thành quả trên phải kể đến sự đoàn kết, thống nhất cao trong nội bộ, sự đồng thuận trong nhân dân cùng nhau quyết tâm xây dựng quê hương ngày thêm đổi mới”- Bí thư Đảng ủy xã Hựu Thành tự hào khẳng định.

™Bài, ảnh: CẨM HUỆ