Thị trấn Trà Ôn hướng đến hiện đại, giữ bản sắc sông nước

Cập nhật, 05:57, Thứ Tư, 06/11/2019 (GMT+7)

Thị trấn Trà Ôn (huyện Trà Ôn) vừa được UBND tỉnh phê duyệt Đồ án Quy hoạch chung đến năm 2030. Theo đó, định hướng thị trấn Trà Ôn là đô thị (ĐT) loại IV- ĐT phát triển năng động, hiện đại nhưng vẫn giữ được bản sắc sông nước ở cửa ngõ phía Đông Nam của tỉnh. Giai đoạn từ nay đến năm 2025, tập trung nguồn lực đầu tư nâng cấp thị trấn đạt các tiêu chí loại IV.

Thị trấn Trà Ôn được quy hoạch thành đô thị phát triển hiện đại ở cửa ngõ phía Đông Nam của tỉnh.
Thị trấn Trà Ôn được quy hoạch thành đô thị phát triển hiện đại ở cửa ngõ phía Đông Nam của tỉnh.

Mở rộng không gian ĐT

Ông Trương Trung Ân- Chủ tịch UBND thị trấn Trà Ôn- cho biết, thị trấn hiện hữu khá nhỏ nên thời gian qua gặp khó trong phát triển cơ sở hạ tầng, mở rộng sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư…

Theo quy hoạch chung mới đây, thị trấn sẽ được mở rộng sang 5 ấp của xã Thiện Mỹ (Giồng Thanh Bạch, Mỹ Phó, Mỹ Lợi, Mỹ Hòa, Mỹ Hưng), nâng diện tích thị trấn thành 1.310ha.

Các công trình điểm nhấn của “ĐT tương lai”

Theo đồ án quy hoạch, hệ thống các công trình nhà phố kết hợp dịch vụ được bố trí ở trục đường chính QL54, đường Trung tâm, đường Thống Chế Điều Bát… với không gian kiến trúc hiện đại, đóng vai trò là điểm nhấn kiến trúc của khu quy hoạch.

Bên cạnh, các công trình khu hành chính, khu thương mại bố trí dọc xen lẫn các tuyến đường chính, các công trình này dễ tạo kiến trúc đẹp từ vật liệu, dáng dấp đến màu sắc và hài hòa với cảnh quan xung quanh. Trong khi đó, các biển chỉ dẫn, ghế nghỉ, biển quảng cáo, thùng rác, thông tin du lịch… sẽ được thiết kế thống nhất, đẹp, đồng bộ, phù hợp với không gian chung.

Theo Quyết định phê duyệt Đồ án Quy hoạch chung thị trấn Trà Ôn (huyện Trà Ôn) đến năm 2030 của UBND tỉnh ngày 2/5/2019, định hướng phát triển không gian ĐT Trà Ôn đến năm 2030 là: phát triển vùng nông nghiệp công nghệ cao, phát triển thương mại cấp tiểu vùng, du lịch sinh thái, cụm công nghiệp,... tạo điều kiện thúc đẩy ĐT hóa, phát triển kinh tế bền vững, nâng cao chất lượng sống của người dân, tạo động lực hướng tới phát triển ĐT bền vững.

Cụ thể, định hướng phát triển các khu chức năng chính. Bên cạnh, hình thành các không gian xanh dọc bờ sông, kết hợp các hoạt động văn hóa, giải trí tạo bản sắc riêng… 

Khu vực phía Tây của đường trục chính trung tâm từ nhánh sông Hậu đến QL54 là khu nội thị hiện trạng đã hình thành từ lâu đời. Chợ truyền thống sẽ được giữ lại nhưng chỉnh trang, sắp xếp lại.

Khu vực phía Tây của đường trục chính trung tâm từ QL54 cho đến sông Măng Thít là khu ĐT mới, là khu vực đất dự kiến kêu gọi đầu tư phát triển theo dự án dịch vụ thương mại...

Trong khi đó, khu vực phía Đông của đường trục chính trung tâm đến đường vành đai 1 được định hướng phát triển lan tỏa.

Đây là khu vực dự kiến sẽ phát triển từ nay cho đến năm 2025. Vẫn trên quan điểm nối liền giữa nhánh sông Hậu và sông Măng Thít, các khu chức năng trong khu vực này gồm có: khu công viên văn hóa, quảng trường, sân thể dục thể thao, khu dân cư hiện trạng và phát triển mới.

Cùng với đó, khu vực từ đường vành đai 1 đến Đường tỉnh 907 cũng được định hướng phát triển lan tỏa. Đây là khu vực dự kiến sẽ phát triển đến năm 2030, các khu chức năng gồm: khu đất dành cho sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, khu đất ở nông thôn và cụm công nghiệp.

Giữ bản sắc sông nước

Theo định hướng của đồ án, trung tâm hành chính huyện được hình thành cặp đường trục chính trung tâm thị trấn và đường Số 8. Đây là trục giao thông chính vuông góc với trục QL54 làm thành nút giao thông tạo điểm nhấn cảnh quan trước khi vào trung tâm thị trấn.

Đoạn ở giữa tuyến đường bố trí Trung tâm Hành chính (trụ sở Huyện ủy, UBND huyện); phía mặt tiền Trung tâm Hành chính là Công viên quảng trường văn hóa tạo không gian thoáng đãng.

Bên cạnh, đất trung tâm văn hóa cũ chuyển thành đất thương mại- dịch vụ; định hướng hình thành trung tâm văn hóa huyện và quảng trường nằm cặp trục đường trục chính trung tâm thị trấn, đối diện Trung tâm Hành chính huyện và liền kề sân vận động huyện.

Bên cạnh, cụm công nghiệp được bố trí ở ấp Mỹ Lợi nằm gần sông Hậu và định hướng sản xuất kinh doanh nằm cặp sông Măng Thít nhằm thuận lợi cho giao thông thủy bộ là cụm công nghiệp địa phương chuyên ngành về lĩnh vực năng lượng.

Cùng với đó, cải tạo chỉnh trang khu phố chợ hiện trạng và phát triển các khu thương mại- dịch vụ nằm ở trung tâm thị trấn hiện nay, đáp ứng các nhu cầu phát triển kinh tế mà vẫn không ảnh hưởng đến thói quen buôn bán của cư dân ĐT miền sông nước.

Đồng thời, mở một số tuyến đường nhỏ nội bộ trong khu vực, chỉnh trang lại mặt tiền các khu phố chợ hiện hữu khang trang và trật tự hơn.

Mặt khác, xây dựng mới trung tâm thương mại và nhà phố cặp đường Phan Thanh Giản. Kết hợp với những khu phố chợ vừa kinh doanh dịch vụ kết hợp nhà ở được đầu tư xây dựng mới trong khu kế cận, sẽ tạo nên những trung tâm thương mại, giao lưu mua bán sầm uất của cư dân thị trấn, tạo dựng ĐT mang bản sắc hiện đại mà không làm mất đi tính đặc thù của một ĐT vùng sông nước.

Trong đó, xây dựng vành đai cây xanh công viên bờ sông tạo nên tuyến du lịch cảnh quan dọc sông Hậu và sông Trà Ôn. Đồng thời, định hướng bố trí thêm ở cặp đường 19 Tháng 5 nối dài và đường D1 với 2 khu vực đất dịch vụ công cộng và cây xanh ĐT…

Xác định không gian mở là thành phần không thể thiếu trong việc tạo lập môi trường và cảnh quan của ĐT, trong quy hoạch này, các không gian mở được khai thác triệt để như bờ sông Hậu, các sông rạch hiện trạng, các mặt nước, cây xanh dọc các trục đường chính… tạo tầm nhìn rộng đến các điểm nhấn cảnh quan.

Ông Trương Trung Ân- Chủ tịch UBND thị trấn Trà Ôn:

Theo Đồ án Quy hoạch, khu dân cư chủ yếu phát triển từ trung tâm thị trấn hiện trạng và lan tỏa mở rộng dần đều ra các đường vành đai. Về đất tôn giáo, tín ngưỡng sẽ được giữ nguyên hiện trạng. Các công trình văn hóa có giá trị lịch sử như Lăng Ông Thống Chế Điều Bát, chùa Đồng Đế (Long An tự), miếu Thủy Nam Cung, đình Thiện Mỹ… sẽ được giữ gìn, tôn tạo, tiếp tục góp phần làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của cư dân ĐT và các vùng lân cận. Vừa qua, quyết định phê duyệt Đồ án Quy hoạch đã được UBND huyện công bố đến người dân, hiện thị trấn đã bắt tay xây dựng- phát triển ĐT theo quy hoạch; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội huyện trong thời gian tới.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU