Blog thị trường

"Góc tối" thị trường bất động sản

Cập nhật, 05:39, Thứ Sáu, 01/11/2019 (GMT+7)

Việc bố, mẹ hay người thân tách thửa phân lô đất của gia đình để bán hoặc cho bớt được xem là việc làm rất nhân văn, đồng thời vì đó cũng là quyền của người sử dụng đất. 

Song, thực tế hiện nay cho thấy, nhiều chủ đầu tư lợi dụng việc này “phù phép”, thậm chí lách luật rao bán đất ở các dự án phân lô bán nền không theo quy hoạch do chính họ tự vẽ ra, gây hỗn loạn thị trường.

Có thể điểm qua việc làm trái luật này xuất hiện thời gian qua dưới các hình thức là các công ty không có đất nhưng cũng thực hiện dự án “ma” để thu tiền của người mua.

Cũng có một số công ty dùng “chiêu” sử dụng đất của khu nào đó được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để tạo lòng tin quảng cáo rao bán tại nhiều khu khác.

Hay phổ biến hơn, có công ty mua đất nông nghiệp không được chuyển thành đất ở nhưng san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng sơ sài rồi phân lô rao bán.

Việc đầu tư vào đất nền hiện quá dễ kiếm tiền. Chỉ cần bỏ ít tiền làm hạ tầng rồi bán lại giá cao gấp 3- 4 lần. Tuy vậy, thiệt hại lớn ở đây không chỉ về tiền bạc, thất thu địa phương mà còn về mặt phát triển khu dân cư, quản lý kiến trúc quy hoạch. Đây được xem là “góc tối” của thị trường bất động sản hiện nay.

Để thị trường này không rối loạn, nhiều địa phương có chỉ thị chấn chỉnh việc phân lô bán nền, nhưng quan trọng và hiệu quả nhất là chính quyền địa phương các cấp nâng cao trách nhiệm, vào cuộc thẩm định ngay khi phát hiện trên địa bàn có trường hợp bán đất nền.

Nếu dự án không đúng quy định phải đưa thông tin cảnh báo. Bởi thực tế có trường hợp dự án triển khai ngay tại địa phương mình nhưng chính quyền không hề hay biết hoặc biết nhưng cũng không có giải pháp chấn chỉnh kịp thời.

Trên cơ sở pháp lý phải tôn trọng quyền chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa và chuyển nhượng quyền sử dụng đất của người dân.

Tuy nhiên, Luật Đất đai cũng nghiêm cấm hành vi sử dụng đất sai mục đích và sẽ thu hồi khi đất bị sử dụng sai mục đích. Chính quyền địa phương cũng cần áp dụng quy định này để mạnh dạn xử lý.

MIỀN TÂY