Blog thị trường

Chưa giải quyết khâu chế biến, nông sản vẫn "được mùa mất giá"

Cập nhật, 05:06, Thứ Sáu, 08/11/2019 (GMT+7)

Hôm 6/11/2019, Quốc hội đã có phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp-PTNT Nguyễn Xuân Cường. Theo đó, nhiều đại biểu đã tranh luận với Bộ trưởng khi ông cho rằng khâu tổ chức sản xuất không còn là số 1, chỉ khi đi sâu vào chế biến và tổ chức thị trường mới đảm bảo hiệu quả cho sản xuất bền vững.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm- đơn vị TP Hồ Chí Minh- đề nghị Bộ trưởng giải thích rõ hơn vấn đề này, đồng thời cho rằng, nếu tổ chức sản xuất không tốt thì lấy đâu ra sản phẩm tốt, lấy đâu ra sản phẩm để bán và bán cho ai và lấy gì để chế biến.

Cũng tranh luận nhóm vấn đề này, đại biểu Phan Thanh Bình- Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội- bày tỏ sự băn khoăn khi cho rằng, trong nông nghiệp quan trọng nhất đó là chuỗi giá trị sản phẩm, đi từ sản xuất, qua chế biến và đến thị trường.

“Bộ trưởng nhấn mạnh đến chế biến, nhưng thực sự sản xuất của chúng ta đã quy chuẩn chưa, hội nhập quốc tế thì cái chuẩn đó có đủ không?”- đại biểu Phan Thanh Bình chất vấn.

Trả lời những thắc mắc, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng: Hiện chúng ta có tới 10 triệu héc ta đất canh tác, tạo ra 45 triệu tấn lương thực, về tổng quan là sức sản xuất rất lớn, nhưng bất cập nhất là khâu thương mại, chế biến nên tới đây nếu không làm được chế biến tốt thì không thể giải quyết được nay được mùa mai mất giá, vì nền kinh tế thị trường thì khâu dự báo rất khó, chúng ta không thể biết được ngày mai, ngày kia giá sẽ như thế nào.

Từ đó, Bộ trưởng cũng xin nói rõ ý sản xuất nông nghiệp hay chế biến, thị trường mới là số 1, là trong điều kiện tổ chức sản xuất hiện nay, thị trường là một khâu khó nhất chứ không phải hạ thấp vai trò của tổ chức sản xuất, bởi “bán hàng xuất khẩu ra nước ngoài, nếu không đảm bảo chất lượng thì ai người ta mua”. Đồng thời nhìn nhận, khâu chế biến chúng ta hiện nay còn đang rất kém, hầu hết là xuất thô.

HOÀNG MINH