Sản phẩm công nghiệp nông thôn- khẳng định để vươn xa!

Cập nhật, 14:16, Thứ Năm, 12/09/2019 (GMT+7)

 

Gạch không nung của Hợp tác xã Sản xuất thương mại dịch vụ và Xây dựng dân dụng Tâm Phú Đức được người tiêu dùng ưa chuộng.
Gạch không nung của Hợp tác xã Sản xuất thương mại dịch vụ và Xây dựng dân dụng Tâm Phú Đức được người tiêu dùng ưa chuộng.

UBND TP Vĩnh Long vừa trao giải sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố năm 2019. Đây là sự khích lệ, phát hiện và tôn vinh kịp thời các sản phẩm công nghiệp nông thôn có chất lượng, có tiềm năng phát triển nhằm mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu.

Theo BTC, để có được những đánh giá, lựa chọn công tâm và phù hợp, ngay từ tháng 2/2019, UBND thành phố đã có kế hoạch, thành lập hội đồng bình chọn với sự tham gia của lãnh đạo phòng ban và sự hưởng ứng tích cực từ nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã đăng ký tham gia.

Với 25 sản phẩm đã đăng ký, BTC đã sơ tuyển được 11 hồ sơ chuyển sang hội đồng bình chọn xét duyệt. Kết quả, có 9 sản phẩm có chất lượng cao đủ tiêu chuẩn được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố, thuộc nhiều lĩnh vực: thực phẩm, thủ công mỹ nghệ, xây dựng...

Là một trong những đơn vị sản xuất gạch không nung đạt nhiều thành công thời gian qua và được chọn sản phẩm tiêu biểu, ông Nguyễn Quốc Bình- Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất thương mại dịch vụ và Xây dựng dân dụng Tâm Phú Đức (Phường 9- TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Chúng tôi đã nhận được sự giúp tận tình từ các cấp, các ngành cũng như sự quan tâm và tin tưởng của quý khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm”.

Theo ông Bình, sử dụng vật liệu xây không nung nói chung và những vật liệu tái chế trong lĩnh vực xây dựng nói riêng đã trở thành một xu thế tất yếu hiện nay khi mà vấn đề bảo vệ môi trường được các quốc gia đặt lên hàng đầu trong việc phát triển nền kinh tế xanh và sạch.

Điều này, đã thôi thúc hợp tác xã cho ra đời dòng sản phẩm thuộc dạng vật liệu xây không nung mà nguyên liệu chủ yếu được làm từ cát, xi măng và hạt xốp phế liệu- một dạng phế phẩm rất có hại cho môi trường hiện nay.

“Bằng sự mày mò nghiên cứu của các anh em quản lý cùng với sự khéo léo của đội ngũ công nhân, chúng tôi đã biến những phế phẩm tưởng chừng như rất có hại cho môi trường thành những sản phẩm hữu ích trong lĩnh vực xây dựng góp phần tiết kiệm chi phí xây dựng. Với 2 dòng sản phẩm chính là panel tường và panel sàn sản phẩm sẽ rất thích hợp cho ngôi nhà của bạn trong điều kiện nhiệt độ ngày càng nóng hơn do biến đổi khí hậu.”- ông Nguyễn Quốc Bình chia sẻ thêm.

Không chỉ các công trình lớn, mà ngay những ngôi nhà nhỏ hiện nay cũng đang có xu thế sử dụng vật liệu không nung. Vì thế, với những định hướng cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng trong thời gian tới của hợp tác xã được cho là phù hợp định hướng nhà nước và nhu cầu người tiêu dùng trong tương lai.

Những sản phẩm được lựa chọn sẽ được tạo cơ hội quảng bá sản phẩm, tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh. Theo nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã việc được công nhận chính là sự ghi nhận và minh chứng cho những nỗ lực không ngừng của họ để tiếp tục nâng tầm thương hiệu và nâng cao hơn sức cạnh tranh cho sản phẩm.

Người dân miền Tây chắc không thể quên những lò bún ven sông trước đây, sản xuất theo kiểu “cha truyền con nối”. Cơ sở sản xuất bún, bánh phở tươi Ba Khánh (TP Vĩnh Long) là điển hình cho điều này. Nhưng, không dừng lại ở đó, cơ sở tiếp tục cải tiến, đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất hướng công nghiệp, ổn định sản xuất.

Nhớ lại những ngày đầu làm thủ công, bán chủ yếu cho người địa phương, bà Lưu Kim Phụng- Chủ cơ sở- cho rằng, câu chuyện của bún không chỉ là làm nghề vất vả, mà chính là cách làm bún thủ công đã lạc hậu, không còn thích hợp thị trường. Đổi mới, đầu tư trang thiết bị là yêu cầu cấp thiết mà cơ sở này hướng tới nhưng điều đặc biệt phải giữ được hương vị đặc trưng của bún.

Những khâu trước đây làm thủ công như nhồi bột, ngâm gạo… thì nay đã chuyển sang máy móc là chính. Và với sự trợ giúp của công nghệ, hiện cơ sở này không chỉ có bún mà còn nhiều mặt hàng như: bánh canh, bánh phở, sợi bún làm riêng cho món bún bò… đều là những sản phẩm được kết tinh từ chính sự sáng tạo của nghề.

Sản phẩm của cơ sở hiện vào kệ các hệ thống siêu thị lớn, tiêu thụ không riêng tại Vĩnh Long, mà còn mở rộng sang thị trường Sa Đéc, Cái Tàu (Đồng Tháp), Cái Bè (Tiền Giang)… Được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, theo bà Lưu Kim Phụng là sự khích lệ rất lớn để cơ sở tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong sản xuất kinh doanh.

Cơ sở sản xuất bún Ba Khánh mạnh dạn thay đổi máy móc thiết bị.
Cơ sở sản xuất bún Ba Khánh mạnh dạn thay đổi máy móc thiết bị.

Hàng loạt sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được tôn vinh nhưng nếu thiếu sự quan tâm sẽ rất khó có điều kiện phát triển.

Ông Nguyễn Thanh Hà- Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long- cho rằng, các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được trao là dấu ấn nổi bật trong lĩnh vực chống hàng giả, hàng kém chất lượng; là giải pháp hữu hiệu quảng bá thương hiệu sản phẩm của các đơn vị doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất chân chính có chất lượng cao góp phần đấu tranh bài trừ sản phẩm kém chất lượng, hàng nhái gây tổn hại đến đời sống người dân.

“Đối với những sản phẩm được công nhận, trong thời gian tới, các cấp, ngành địa phương cần tiếp tục hỗ trợ mở rộng sản xuất, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng.

Đồng thời, đề nghị các doanh nghiệp cơ sở sản xuất cần chú trọng đến công tác quản lý chất lượng, tiếp tục cải tiến chất lượng sản phẩm, mẫu mã và mở rộng thị trường thời gian tới”- ông Nguyễn Thanh Hà lưu ý.

Biến vỏ bưởi thành đặc sản- chị Lê Thị Mỹ Ngân- Chủ cơ sở sản xuất Nguyên Hưng (Phường 1- TP Vĩnh Long) cho biết, ý tưởng được thực hiện khi thấy Vĩnh Long có nhiều bưởi, nhưng chủ yếu ăn “thịt” bưởi, bỏ vỏ. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, được biết vỏ cũng có nhiều giá trị dinh dưỡng, vì thế chị đã tìm tòi, học hỏi chế biến. Đến nay sản phẩm “vỏ bưởi sấy” của cơ sở được nhiều người tiêu dùng biết đến với chất lượng tốt, mẫu mã, bao bì đẹp… Sản phẩm cũng vừa được trao giải sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2019.

Bài, ảnh: NGUYỄN HOÀNG