Mùa bánh trung thu "chất" và "lượng"

Cập nhật, 14:01, Thứ Năm, 12/09/2019 (GMT+7)

Nhiều người cho hay, thị trường bánh ngày càng đòi hỏi khắt khe hơn bởi ý thức của người tiêu dùng về vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) ngày càng cao, sự quản lý, kiểm soát của ngành chức năng ngày càng chặt chẽ. Theo đó, các cơ sở sản xuất cũng chú trọng đầu tư cho chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm của sản phẩm.

Các cơ sở sản xuất bánh trung thu cần chú trọng hơn các quy định về an toàn thực phẩm.
Các cơ sở sản xuất bánh trung thu cần chú trọng hơn các quy định về an toàn thực phẩm.

Doanh nghiệp tất bật- sức mua tăng dần

Tại nhiều điểm bán bánh trung thu, nhân viên bán bánh cho hay: Sức mua mỗi ngày mỗi tăng hơn. So với năm trước, giá bánh có nhích hơn nhưng không đáng kể.

Các loại bánh truyền thống khá hút hàng như: bánh dẻo 45.000- 60.000 đ/bánh, bánh đậu xanh, khoai môn, từ 50.000- 90.000 đ/bánh, bánh trung thu nhân thập cẩm, gà quay 70.000- 140.000 đ/bánh, khoai môn hạt sen (2 trứng) 85.000- 110.000 đ/bánh,...

Từ tháng 6 âl, các cơ sở đã chuẩn bị nguồn nguyên liệu sản xuất nhằm tránh việc nguyên liệu tăng giá đột biến làm ảnh hưởng đến giá đầu ra sản phẩm. So với năm trước, các cơ sở sản xuất cũng chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã sao cho bắt mắt để thu hút người tiêu dùng.

Để đáp ứng đủ nguồn bánh cho khách, nhiều ngày nay, Cơ sở bánh trung thu Tân Hòa (Phường 5- TP Vĩnh Long) đã phải tất bật tăng ca ngày đêm, từ 15 người tăng lên 25 người để sản xuất mà vẫn không kịp đơn hàng.

Anh Lưu Quốc Khương- Chủ Cơ sở bánh trung thu Tân Hòa- cho hay: Do năm nay sản lượng đặt hàng tăng 10- 20% so với năm trước nên trong những ngày qua cơ sở phải tập trung hết nhân lực, máy móc thiết bị, tổ chức sản xuất tăng ca, để đảm bảo đủ sản phẩm cung ứng cho các đơn hàng của khách hàng.

Ngoài các loại bánh trung thu nhân truyền thống, nhiều cơ sở còn sáng tạo nhiều mẫu bánh mới với hình dạng đẹp mắt, nhân lạ hơn và cũng được khá nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Trong đó, bánh trung thu nhân khoai lang tím của Công ty TNHH 1TV Nhật Ngọc (Long Hồ) của anh Nguyễn Thanh Việt đã được nhiều người biết đến.

Anh cho biết: “Tận dụng nguồn nguyên liệu khoai lang có sẵn từ địa phương, tôi đã làm ra nhiều sản phẩm từ khoai lang. Mùa Trung thu này tôi đã sản xuất hơn 10.000 bánh trung thu, trong đó có khoảng 1.500 bánh từ khoai lang (khoai lang chiếm khoảng 60% trong nhân bánh). Tôi thấy thị trường rất hút hàng sản phẩm này, làm đến đâu là bán hết đến đó bởi vị bánh này khác bánh truyền thống, màu bánh đẹp hơn”.

Nhiều người bán bánh trung thu cũng cho hay: Mùa bánh trung thu năm nay, người mua có xu hướng chọn những thương hiệu uy tín lâu năm dù giá có chênh lệch hơn đôi chút. Trong đó, các sản phẩm với mẫu mã mới lạ, đẹp mắt luôn được người tiêu dùng quan tâm.

Sản phẩm phải ngon, đẹp và an toàn

Năm nay, vấn đề chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm tiếp tục được các cơ sở sản xuất quan tâm và xem đây là tiêu chí hàng đầu để thu hút khách hàng. Theo đó, để làm mới mình, nhiều cơ sở sản xuất bánh trung đã chú trọng, đầu tư đổi mới công nghệ, cải tiến bao bì và đa dạng chủng loại sản phẩm.

Ông Lưu Chung Hiền- Chủ Cơ sở sản xuất bánh trung thu Tân Quang (Phường 1- TP Vĩnh Long) cho biết: “Để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, cơ sở tôi đã nhập nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng. Đồng thời, trong quá trình sản xuất bánh, người làm có trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ sản xuất như bao tay, khẩu trang, tạp dề,...”.

Tương tự, anh Lưu Quốc Khương cũng cho hay: Ngoài việc chú trọng việc nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến bao bì, thì việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đã được doanh nghiệp quan tâm trong sản xuất. Theo đó, cơ sở đã cho công nhân tập huấn kiến thức ATTP để đảm bảo sản phẩm làm ra vừa ngon, vừa đẹp vừa hợp vệ sinh.

Để kiểm tra chất lượng bánh trung thu, Sở Công thương đã thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra về ATTP trong dịp Tết Trung thu năm 2019. Đoàn tiến hành kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, bia, nước giải khát, bánh, kẹo, mứt, bột, tinh bột, dầu thực vật, sữa chế biến và dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng sản phẩm thuộc ngành công thương quản lý phục vụ trong dịp Tết Trung thu, đặc biệt là mặt hàng bánh trung thu.

Trong đó, tập trung thanh tra, kiểm tra cơ sở sản xuất lớn, các siêu thị, cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm nhập khẩu.

Theo đánh giá của đoàn kiểm tra, bên cạnh nhiều cơ sở sản xuất bánh trung thu chấp hành tốt các quy định của pháp luật thì cũng còn một số cơ sở chấp hành chưa tốt các quy định về vệ sinh ATTP như công nhân trực tiếp sản xuất không đeo bao tay, khẩu trang, không có khu chế biến riêng, công nhân chưa có xác nhận kiến thức ATTP,...

Đoàn đã nhắc nhở và lập biên bản vi phạm, đồng thời, hướng dẫn các cơ sở thủ tục thực hiện theo đúng quy định.

Có thể thấy, mùa trung thu đến, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đối với bánh trung thu được rất nhiều người quan tâm.

Do đó, bên cạnh việc kiểm tra xử lý của ngành chức năng thì người tiêu dùng cần mua bánh ở những cơ sở sản xuất bánh có nguồn gốc rõ ràng, không mua bánh trôi nổi trên thị trường, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân, gia đình để có một mùa trung thu đoàn viên an lành, trọn vẹn.

Bà Nguyễn Thị Tố Quyên- quyền Chánh thanh tra Sở Công thương- cho biết: Đợt kiểm tra nhằm đánh giá việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Thông qua các hoạt động thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các trường hợp vi phạm về ATTP, hạn chế ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, góp phần bảo vệ sức khỏe người dân trong đợt Tết Trung thu 2019.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN