Thêm 14 dự án trọng điểm kêu gọi đầu tư

Cập nhật, 13:53, Thứ Năm, 22/08/2019 (GMT+7)

Theo Sở Kế hoạch- Đầu tư (ĐT), hiện toàn tỉnh có 14 dự án trọng điểm trên nhiều lĩnh vực đang được tiếp tục mời gọi nhà ĐT.

Vĩnh Long đang phát huy lợi thế, đẩy nhanh phát triển kinh tế- xã hội.
Vĩnh Long đang phát huy lợi thế, đẩy nhanh phát triển kinh tế- xã hội.

Tại Hội thảo Xúc tiến ĐT tỉnh Vĩnh Long 2019 mới đây, ngoài việc trao chủ trương ĐT, biên bản ghi nhớ cho các nhà ĐT, tỉnh cũng đã giới thiệu 14 dự án trọng điểm nằm trong danh mục 46 dự án mời gọi ĐT với tổng số vốn khoảng 18.900 tỷ đồng tiếp tục kêu gọi ĐT.

Theo đó, các dự án tập trung các lĩnh vực ĐT kết cấu hạ tầng khu- cụm công nghiệp, sản xuất công nghiệp, thương mại- dịch vụ, văn hóa du lịch.

Trong đó, có một số dự án mang tính động lực phát triển kinh tế- xã hội cao như: dự án xây dựng kết cấu hạ tầng cụm khu công nghiệp tại các huyện Bình Tân, Mang Thít và TX Bình Minh; các dự án sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại TP Vĩnh Long, Vũng Liêm, Long Hồ và Mang Thít; các dự án xây dựng khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, các khu thương mại- dịch vụ tại TP Vĩnh Long và huyện Bình Tân…

Được biết, hiện đã có nhiều nhà ĐT trong và ngoài nước đến Vĩnh Long tìm hiểu về các tiềm năng, thế mạnh và hiệu quả của các dự án này.

Nói về kết quả kêu gọi, thực hiện ĐT thời gian qua, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch- ĐT Nguyễn Khắc Nhu, cho biết trong 32 dự án đã được ký kết mời gọi ĐT tại Hội nghị Xúc tiến ĐT năm 2018, đến nay đã triển khai được 20 dự án, trong đó có 8 dự án đi vào hoạt động với số vốn  trên 1.700 tỷ đồng và 6 dự án đang được khởi công với số vốn 1.500 tỷ đồng.

Còn lại một số dự án phải chờ bộ, ngành Trung ương và Chính phủ phê duyệt hay không thể thực hiện có nhiều nguyên nhân.

Theo ông Nguyễn Khắc Nhu, qua quá trình tiếp cận, tỉnh nhiệt tình giúp đỡ, làm việc công khai, minh bạch trên tinh thần “mích lòng trước, đặng lòng sau”.

Tuy nhiên, một trong những trăn trở nhất trong thu hút ĐT không riêng Vĩnh Long mà nhiều địa phương khác cũng vậy, đó là có những doanh nghiệp, tập đoàn chưa chuẩn bị kịp nguồn lực, tâm huyết thực hiện.

Vì vậy, kinh nghiệm của tỉnh tới đây sẽ tiếp tục “kề vai sát cánh” để đánh giá tìm hiểu nguyện vọng, năng lực để có sự chọn lọc nhà ĐT phù hợp.

Nhiều khu công nghiệp Vĩnh Long có hạ tầng đồng bộ.
Nhiều khu công nghiệp Vĩnh Long có hạ tầng đồng bộ.

Trong 12 dự án trao chủ trương ĐT cũng như ký kết MOU tại Hội thảo Xúc tiến ĐT Vĩnh Long 2019 mới đây, theo ông Nguyễn Khắc Nhu, đó là những dự án nằm ngoài 32 dự án đã kêu gọi ĐT trong năm 2018.

Qua đó cho thấy, trong kêu gọi ĐT của tỉnh khá đa dạng về ngành nghề, lĩnh vực nhằm mở rộng nhà ĐT. Bên cạnh đó, tỉnh cũng quan tâm đến chất lượng các dự án mời gọi ĐT, tăng hiệu quả đóng góp đối với nền kinh tế của tỉnh; lựa chọn các dự án có trình độ quản trị, công nghệ, có khả năng kết nối với các doanh nghiệp trong tỉnh.

Thông tin đầy đủ với từng dự án, danh mục các dự án mời gọi ĐT; có chọn lọc nhà ĐT có tiềm năng, thế mạnh, phù hợp với địa phương. Điều này được ông Nguyễn Khắc Nhu chứng minh, bằng việc tại Hội thảo Xúc tiến ĐT mới đây có đến 11 dự án chứ không phải 6 dự án được trao chủ trương ĐT.

Tuy nhiên, thấy rằng quy mô của hội thảo lần này không lớn nên tỉnh chỉ chọn 6 dự án có quy mô vốn khá, từ 30 triệu USD trở lên trao chứng nhận ĐT.

Để thu hút thêm nhiều nhà ĐT có năng lực làm đầu tàu trong việc thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh tại địa phương, trong thời gian tới, ông Nguyễn Khắc Nhu, cho biết tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm, nghiên cứu việc tạo lập và xây dựng tốt hơn hình ảnh của địa phương trong mắt nhà ĐT, có định hướng nhất quán giữa phát triển kinh tế với các hoạt động xúc tiến mời gọi ĐT.

Đồng thời, tỉnh tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hiệu quả xúc tiến ĐT, hỗ trợ doanh nghiệp dựa trên cơ sở xác định chính xác các định hướng, lĩnh vực ưu tiên thu hút ĐT, tổ chức triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ về cơ cấu lại kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng cũng như các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương.

Vĩnh Long có nguồn lao động và tài nguyên dồi dào. Trên địa bàn tỉnh hiện có 34 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó có 3 trường ĐH, 5 trường CĐ, 2 trường trung cấp, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên cấp tỉnh… đào tạo khoảng 32.000 lao động.

Bài, ảnh: NGUYỄN HOÀNG